Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Luật chơi golf

Branden Chamblee phân tích chi tiết đoạn Clip bóng bay vào cây của Patrick Reed

Branden Chamblee phân tích chi tiết đoạn Clip bóng bay vào cây của Patrick Reed

Theo đó, tại hố 17 Par4 ngắn, Patrick Reed đã phát bóng mắc vào cây. Nhưng theo đoạn máy quay thì bóng bị rơi vào cây cọ đầu tiên. Tuy nhiên khi xác định, thì Patrick Reed khăng khăng khẳng định bóng của anh ấy ở cây cọ thứ 3 bên phải gần về phía green. Anh đã nói với trọng tài: "100% bóng của tôi ở cây này, tôi đã thấy nó". Patrick Reed còn nói nhận ra được cả những vết đánh dấu trên bóng và trọng tài đã tin anh ấy. Patrick Reed sau đó sử dụng luật Bóng không đánh được và thả sang trái trong khoảng cách 2 gậy, đưa bóng gần on green. Sau đó Reed về bogey hố này. 

Phân tích của Branden Chamblee

Trên MXH đã bàn luận rất nhiều về tình huống xác định bóng của Patrick Reed. Thậm chí camera ghi hình đã quay đi quay lại và thấy rõ ràng bóng của golfer người Mỹ rơi vào cây cọ đầu tiên. BLV thẳng tính nhất trên GolfChannel là Brandel Chamblee đã hâm nóng vấn đề này khi phân tích và mổ xẻ tình huống.

Chamblee nói: “Tôi nghĩ rằng đáng để xem video và làm chậm lại chính xác đường bóng này để có thể xác định đường đi của quả bóng gôn tốt hơn. Tôi thấy cần phải chỉ rõ và phân tích tình huống này"

Chamblee, người mà Reed đã cố kiện vì tội phỉ báng vào năm ngoái tuy nhiên thẩm phán đã bác bỏ đơn khiếu nại vào tháng 11. Với việc chẳng ưa gì nhau và cũng không khó hiểu khi Branden Chamblee sẵn sàng bóc mẽ tình huống của Patrick Reed. Chamblee nói: "Rõ ràng quả bóng biến mất ở ngay cây đầu tiên mà không có độ nảy, và thật khó để biết nó đã kết thúc ở đâu"

Một cảnh quay chậm khác của Video thì thấy bóng mắc khá nhiều ở cả cây thứ hai bên trái. Nhưng vấn đề là Patrick Reed đã xác định bóng anh mắc ở cây thứ 3 bên phải. 

Chamblee nói: “Bạn thấy trong những chiếc lá cọ này, có rất nhiều quả bóng gôn ở đó. Và vì hầu hết các tay golf chuyên nghiệp chủ yếu chơi Titleist Pro V1s [loại bóng của Reed cũng đang dùng], nên có thể giả định rằng, có rất nhiều Pro V1s trong đó.”

Nhưng đoạn clip tiếp theo là phát lại từng khung hình với khu vực quả bóng được tô sáng để cho thấy gần như rõ ràng rằng nó biến mất khi va vào cái cây đầu tiên.

Chamblee bổ sung: "Cái cây sau bên phải ở phía rất xa so với cây đầu tiên, nên bóng phải nảy cao rất nhiều mới tới". Nhưng rõ ràng đoạn clip đã không thấy bóng bị nảy. Chamblee sau đó có các giả thuyết để quả bóng của Reed vẫn có thể nằm ở cây thứ ba. Tuy nhiên, anh ấy nói rằng kịch bản đó vẫn khó xảy ra do quả bóng dường như đập vào cái cây đầu tiên ở phía đối diện với điểm phát bóng.

Anh ấy nói: “Có khả năng nó sẽ nảy trở lại điểm phát bóng hoặc lăn ra fairway hoặc rơi xuống cát nếu nó nảy lên, nhưng chúng tôi không thấy nó nảy lên".

Liệu Patrick Reed có bị coi là ăn gian?

GolfEdit đã có trao đổi với trọng tài Level 3 R&A của Việt Nam, ông Vũ Quân chia sẻ: "Tình huống này rất khó để đánh giá là Patrick Reed ăn gian hay không ăn gian. Nếu đứng từ teebox ở hố Par4 với khoảng cách xa thì bản thân người chơi chỉ có thể nhìn thấy rõ hướng bóng bay về đâu nhưng chi tiết thì sẽ hơi khó. Tuy nhiên việc Patrick Reed khẳng định 100% bóng rơi ở cây thứ 3 thì cũng có vẻ hơi tự tin. Bởi bản thân tôi cũng chỉ được xem qua truyền hình thì dường như bóng rơi vào cây thứ nhất. Mặc dù vậy, trong golf khi có trọng tài ở đó và họ sẽ dựa vào đánh giá cũng như sự trung thực của người chơi trước."

Nếu Patrick Reed không thực sự xác định được bóng ở cây nào?

Nếu Patrick Reed được coi là không xác định được bóng ở cây nào thì bị coi là mất bóng. Khi đó golfer người Mỹ sẽ phải quay lại Teebox để phát. Cú đánh đó sẽ là cú thứ 3 và đương nhiên là cơ hội đánh 1 on hay là về bogey trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Việc khẳng định bóng 100% ở cây thứ 3, giúp Patrick Reed không phải quay lại teebox và nếu may mắn đánh 3 on gần cờ thì vẫn có thể giữ được điểm Par. Bởi sau đó Reed gạt bóng xém hố. Không hiểu nếu đó là điểm Par thì câu chuyện tranh cãi còn đi xa như thế nào?

DP World Tour cũng đã đưa ra một tuyên bố sau vòng đấu, nói rằng: “Trọng tài chính của DP World Tour đã gặp Patrick Reed và yêu cầu anh ta xác định các dấu hiệu bóng đặc biệt của mình. Sử dụng ống nhòm, trọng tài chính cũng tin chắc rằng một quả bóng có những dấu hiệu như Reed mô tả đó đã mắc vào cây.”

GolfEdit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi