Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Cụm từ khó chịu nhất trong golf: Vẫn là anh đánh” - Dave Marr

Luật chơi golf

Đồng đội chỉ hướng đánh khi thi đấu matchplay có bị phạt theo luật golf mới 2019?

Đồng đội chỉ hướng đánh khi thi đấu matchplay có bị phạt theo luật golf mới 2019?

QLuật golf 2019 mới phát hành cấm caddie đứng sau giúp chỉ hướng đánh cho người chơi khi đang set up và thực hiện cú đánh của mình. Nhiều người đã thắc mắc rằng, liệu trong thi đấu Matchplay đồng đội đứng sau chỉ hướng đánh (line of play) thì có được phép?

Câu trả lời: Để trả lời câu hỏi này chúng ta cần tách biệt ra 2 vấn đề là chỉ hướng đánh (line of play)giúp chỉnh hướng đánh (line up). Luật 10.2b quy định:

(1) Chỉ hướng đánh (Line of Play) ở bất cứ nơi nào ngoại trừ Putting Green.

Người chơi có thể được trợ giúp chỉ hướng đánh bởi: Caddie của người chơi hay bất cứ ai khi họ đứng trên hoặc gần hướng đánh, nhưng họ phải rời đi chỗ khác trước khi người chơi thực hiện cú đánh. Người chơi có thể đặt túi gậy hay khăn xuống đất để chỉ hướng đánh bóng, nhưng trước khi thực hiện đánh bóng thì phải di chuyển túi hay khăn đi.

standbehind

(2) Chỉ hướng đánh (Line of Play) trên Putting Green.

Trước khi thực hiện cú đánh, chỉ có người chơi và caddie có thể chỉ hướng đánh của bóng, nhưng bị giới hạn bởi việc:

Người chơi hay caddie không được cải thiện vị trí có ảnh hưởng đến cú đánh. Họ có thể chạm mặt green bằng tay, chân hay bất cứ thứ gì họ đang có. Người chơi hay caddie tuyệt đối không được để các vật dụng trên green để chỉ ra đường line of play. Điều này không được phép ngay cả khi nó được di chuyển trước khi thực hiện cú đánh. Trong khi thực hiện cú gạt, caddie không được cố tình đứng trên vị trí hay gần trên hướng đánh của người chơi hay làm bất cứ việc gì như chỉ hướng đánh. Ngoại lệ: Caddie đứng giữ cờ.

(3) Canh chỉnh hướng đánh từ sau (Line up)

Caddie không được phép cố tình đứng đằng sau người chơi (để giúp chỉnh hướng đánh) khi người chơi đã bắt đầu vào tư thế set-up khi bóng ở bất kì đâu trên sân. Người chơi có thể tránh việc bị phạt vì vi phạm luật bằng cách đi ra khỏi vị trí chuẩn bị đánh và thực hiện lại việc set up và không có người đứng canh chỉnh hướng đánh.

Ở thể thức thi đấu Matchplay thì đồng đội và caddie của đồng đội có quyền tương tự như caddie của người chơi.

Như vậy đồng đội đứng sau line up khi người chơi đã bắt đầu set up để thực hiện cú đánh thì bị phạt tương tự như Caddie (luật 10.2b). Còn nếu chỉ hướng đánh (Line of Play) thì sẽ ở bất kì đâu nhưng bị hạn chế bởi các điều kiện ở (1) & (2) bên trên và cần phải rời đi chỗ khác trước khi người chơi chưa thực hiện cú đánh thì hoàn toàn hợp lệ.

HieuCuong

Như trường hợp này, golfer Thái Trung Hiếu (đứng) giúp chỉ hướng đánh cho golfer Trần Thế Cường (ngồi) là hoàn toàn hợp lệ. Miễn là golfer Thái Trung Hiếu không đứng sau khi golfer Trần Thế Cường thực hiện cú putt.  (Ảnh: Duy Dương)

GolfEDIT.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi