Dùng tay phủi cát trên green liệu có bị phạt?

By Gia Vũ - 16/08/2018

Golfedit.com - Có nhiều golfer đang phân vân việc dùng tay phủi cát trên green liệu có bị phạt. Nếu bị phạt thì phạt bao nhiêu gậy.

Một khán giả theo dõi giải The Players Championship 2018 vừa qua đã đưa ra một câu hỏi liên quan đến tình huống phủi cát trên green của Jordan Spieth. Theo đó ở hố 7, vòng 4 của giải The Players Championship, Tiger Woods cứu bóng ở bunkers khiến cho cát bay lên green, vô tình bay vào trước đường gạt bóng của Jordan Spieth. Jordan đã dùng tay để phủi cát đi rồi thực hiện cú gạt sau đó. Vị khán giả này đã đặt câu hỏi: Liệu Jordan Spieth có bị phạt không? Nếu bị phạt thì vi phạm luật nào? Phạt mấy gậy?

PhuiCat

Câu trả lời là: Không bị phạt. Hành động đó hoàn toàn tuân thủ luật golf.

Trước hết cần hiểu chướng ngại rời là gì. Thuật ngữ tiếng Anh là Loose Impediments bao gồm: đá, sỏi cảnh cây và các vật tương tự; phân và sâu bọ côn trùng, chất thải hay đất bùn do chúng tạo ra. Riêng cát và đất xốp trên green được coi là chướng ngại rời nhưng không ở bất kỳ nơi nào khác.

Như vậy theo luật về chướng ngại rời (luật 23-1) thì trừ trường hợp bóng và chướng ngại rời nằm trong BẪY thì bất cứ chướng ngại rời ở nơi nào cũng có thể được di chuyển đi mà không bị phạt. Bên cạnh đó luật 16-1a về chạm đường putt bóng cũng quy định chi tiết: Người chơi có thể di chuyển các chướng ngại rời trên đường putt bóng nhưng không được ấn bất cứ vật gì xuống đất.

Như vậy việc Jordan Spieth dùng tay phủi bóng không bị cấm bởi luật. Sẽ có nhiều người 'cho rằng' dùng khăn hay dụng cụ phẩy cát đi thì được nhưng tay thì không và sai luật. Điều này là không đúng. Lý do của họ đưa ra là người chơi sẽ "lợi dụng" để kiểm tra và thử green. Có lẽ điều này nằm về sự nghi ngờ của bạn cho bạn chơi, mang cảm tính nhiều hơn mà không có sự logic cũng như lý luận đúng đắn theo luật. Bạn không thể tự cho phép hay phán xét luật thay trọng tài hay tự đẻ ra những quy định mà bạn cho là đúng. Với tình huống trên, kể cả trọng tài cũng rất khó để xử phạt hay đánh giá việc này đơn giản họ luôn tôn trọng và tin tưởng sự trung thực của người chơi đó. Mà chiếu theo luật việc gạt cát bằng tay hoàn toàn tuân thủ luật định thì chẳng có lý do gì cần phải giải thích thêm.

Tình huống phủi cát của Jordan Spieth (phút 8:26)

Ở đâu đó, vẫn có những 'thứ luật' mà tự nhóm chơi với nhau đề ra. Cụ thể như việc cấm bạn chơi dùng tay phẩy hay gạt cát như trên về thực tế là không phù hợp với chính luật lệ. Luật đã nói được gạt hay phùi cát trên green "by any mean", nghĩa là bằng mọi cách trong đó có cả chính tay mình cũng không vi phạm luật. Cuộc chơi golf sẽ hay hơn nếu bạn bớt nghi ngờ hay 'săm soi' người khác.

Golfedit.com

Tin tức cập nhật
Fan trên Twitter cho rằng nữ golfer LPGA TOUR đã mark sai bóng tại giải Diamond Resort TOC
Luật chơi golf

Fan trên Twitter cho rằng nữ golfer LPGA TOUR đã mark sai bóng tại giải Diamond Resort TOC

By Hà Sơn
Có một số khán giả cho rằng Nasa Hataoka đã mắc lỗi Mark bóng và đặt lại sai vị trí trên green hố 11. ...
Người chơi có được dùng Tee để kiểm tra độ sâu của cát trong bunker?
Luật chơi golf

Người chơi có được dùng Tee để kiểm tra độ sâu của cát trong bunker?

By Đình Chương
Thử thách ở Bunker luôn nằm ở cát. Độ dày mỏng hay chủng loại cát đều ảnh hưởng đến từng cú đánh.  ...
21 tình huống luật 'gây nhức nhối' trong năm 2019
Luật chơi golf

21 tình huống luật 'gây nhức nhối' trong năm 2019

By Kỳ Phong
Năm 2019 là năm đặc biệt khi Luật Golf thế giới được thay đổi đáng kể về các điều luật với mong muốn đưa Golf trở nên gần gũi với...
Tình huống hiểu luật giúp Justin Thomas gây ''đòn'' tâm lý lên đối thủ ở Presidents Cup
Luật chơi golf

Tình huống hiểu luật giúp Justin Thomas gây ''đòn'' tâm lý lên đối thủ ở Presidents Cup

By Gia Vũ
Justin Thomas cho thấy kinh nghiệm và sự quan sát của mình khi thi đấu đối kháng.  ...
Bị phạt 2 gậy ở giải Hero, Patrick Reed đổ tại góc quay của Camera
Luật chơi golf

Bị phạt 2 gậy ở giải Hero, Patrick Reed đổ tại góc quay của Camera

By Kỳ Phong
Patrick Reed, golfer đang có cơ hội vô địch giải Hero World Challenge thì gặp phải rắc rối đến luật golf ...
Russell Henley bị phạt 8 gậy do phạm luật một bóng, thay vì xếp T12 thì lỡ cắt Mayakoba Golf Classic
Luật chơi golf

Russell Henley bị phạt 8 gậy do phạm luật một bóng, thay vì xếp T12 thì lỡ cắt Mayakoba Golf Classic

By Huy Sơn
Golfer Russell Henley đã vi phạm luật đáng tiếc tại giải đấu Mayakoba Golf Classic 2019 ...
Trắc nghiệm luật Golf
Trả lời câu hỏi