Thứ 4, 17 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh kế tiếp” - Ben Hogan

Luật chơi golf

Dùng tay phủi cát trên green liệu có bị phạt?

Dùng tay phủi cát trên green liệu có bị phạt?

Một khán giả theo dõi giải The Players Championship 2018 vừa qua đã đưa ra một câu hỏi liên quan đến tình huống phủi cát trên green của Jordan Spieth. Theo đó ở hố 7, vòng 4 của giải The Players Championship, Tiger Woods cứu bóng ở bunkers khiến cho cát bay lên green, vô tình bay vào trước đường gạt bóng của Jordan Spieth. Jordan đã dùng tay để phủi cát đi rồi thực hiện cú gạt sau đó. Vị khán giả này đã đặt câu hỏi: Liệu Jordan Spieth có bị phạt không? Nếu bị phạt thì vi phạm luật nào? Phạt mấy gậy?

PhuiCat

Câu trả lời là: Không bị phạt. Hành động đó hoàn toàn tuân thủ luật golf.

Trước hết cần hiểu chướng ngại rời là gì. Thuật ngữ tiếng Anh là Loose Impediments bao gồm: đá, sỏi cảnh cây và các vật tương tự; phân và sâu bọ côn trùng, chất thải hay đất bùn do chúng tạo ra. Riêng cát và đất xốp trên green được coi là chướng ngại rời nhưng không ở bất kỳ nơi nào khác.

Như vậy theo luật về chướng ngại rời (luật 23-1) thì trừ trường hợp bóng và chướng ngại rời nằm trong BẪY thì bất cứ chướng ngại rời ở nơi nào cũng có thể được di chuyển đi mà không bị phạt. Bên cạnh đó luật 16-1a về chạm đường putt bóng cũng quy định chi tiết: Người chơi có thể di chuyển các chướng ngại rời trên đường putt bóng nhưng không được ấn bất cứ vật gì xuống đất.

Như vậy việc Jordan Spieth dùng tay phủi bóng không bị cấm bởi luật. Sẽ có nhiều người 'cho rằng' dùng khăn hay dụng cụ phẩy cát đi thì được nhưng tay thì không và sai luật. Điều này là không đúng. Lý do của họ đưa ra là người chơi sẽ "lợi dụng" để kiểm tra và thử green. Có lẽ điều này nằm về sự nghi ngờ của bạn cho bạn chơi, mang cảm tính nhiều hơn mà không có sự logic cũng như lý luận đúng đắn theo luật. Bạn không thể tự cho phép hay phán xét luật thay trọng tài hay tự đẻ ra những quy định mà bạn cho là đúng. Với tình huống trên, kể cả trọng tài cũng rất khó để xử phạt hay đánh giá việc này đơn giản họ luôn tôn trọng và tin tưởng sự trung thực của người chơi đó. Mà chiếu theo luật việc gạt cát bằng tay hoàn toàn tuân thủ luật định thì chẳng có lý do gì cần phải giải thích thêm.

Tình huống phủi cát của Jordan Spieth (phút 8:26)

Ở đâu đó, vẫn có những 'thứ luật' mà tự nhóm chơi với nhau đề ra. Cụ thể như việc cấm bạn chơi dùng tay phẩy hay gạt cát như trên về thực tế là không phù hợp với chính luật lệ. Luật đã nói được gạt hay phùi cát trên green "by any mean", nghĩa là bằng mọi cách trong đó có cả chính tay mình cũng không vi phạm luật. Cuộc chơi golf sẽ hay hơn nếu bạn bớt nghi ngờ hay 'săm soi' người khác.

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi