Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Luật chơi golf

USGA tuyên bố: Bryson DeChambeau sử dụng compa là sai luật

USGA tuyên bố: Bryson DeChambeau sử dụng compa là sai luật

Tại giải Travelers Championship, camera đã ghi lại hình ảnh nhà vô địch the Memorial là Bryson DeChambeau đang sử dụng một công cụ hình học là cái compa trong suốt vòng 3 của giải. Ở vòng chung kết, DeChambeau đã thông báo cho một viên chức của PGA TOUR về thiết bị này sử dụng thì có vi phạm luật golf hay không. DeChambeau tường thuật: "Tôi chỉ muốn biết rằng sử dụng compa có được phép hay không. Sự việc này cũng chưa từng xảy ra ở trên Tour bao giờ."

BrysonCompass01

Bryson DeChambeau sử dụng compas để vẽ các vòng tròn trên sổ green nhằm tính toán chính xác vị trí cờ nằm. Một quan chức ngành luật golf từng phát biểu: "Luật 14-3 đã chỉ ra và cho chúng ta thấy việc sử dụng compass chẳng giúp anh ấy chọn loại gậy nào phù hợp hay làm gì phạm luật cả. DeChambeau đơn giản là muốn biết chính xác vị trí lỗ cờ nằm ở đâu so với sách đọc green. Điều này không hề đi ngược lại luật 14-3".

Sự việc của Bryson DeChambeau cũng gây bối rối cho đơn vị làm luật như USGA về chính quy định cũng chưa thực sự rõ ràng. USGA ban đầu đã từ chối bình luận về tình huống này vì giải đấu không thuộc thẩm quyền của USGA. Nhưng họ đã thay đổi ý định và chính thức đưa ra kết luận rằng: việc sử dụng compa của Bryson DeChambeau là không đúng luật. 

“USGA đã đưa ra phán quyết rằng việc sử dụng thiết bị đo đạc hình học cụ thể ở đây là compa đã vi phạm vào luật 14-3a của Luật Golf. Sử dụng compa được coi là một thiết bị không phổ thông, bất thường mà có thể hỗ trợ Bryson DeChambeau khi thực hiện một cú đánh hay khi chơi. Có thể hiểu đơn giản rằng việc vẽ một hình tròn bằng bút sẽ không thể chuẩn bằng vẽ vòng tròn khi dùng compa. Chính điều này cũng cho thấy việc sử dụng compa đã phần nào hỗ trợ người chơi trong thi đấu"

John Bodenhamer, giám đốc cấp cao luật của USGA, người phụ trách về thi đấu và các tiêu chuẩn thiết bị trong sử dụng đã có một cuộc nói chuyện 45 phút với DeChambeau ngày 3/7. Kết thúc buổi trao đổi, việc sử dụng compa được xác định là có khá năng hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định cho từng cú đánh cũng như cải thiện kỹ năng trong thi đấu.

John Bodenhamer: "Bryson là vận động viên thật tuyệt vời. Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận cở mở. Chúng tôi hoan nghênh sự đổi mới của anh ấy. Và tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải nói chuyện với Bryson thường xuyên hơn để tìm hiểu thêm về cách công nghệ có thể được sử dụng bởi người chơi trong thi đấu."

DeChambeau từ chối bình luận về sử việc này với báo giới. 

Năm 2017, USGA đã xử lý luật với DeChambeau về việc gạt bóng kiểu side-saddle. USGA phán quyết cách gạt đó là không phù hợp với thi đấu và yêu cầu DeChambeau không được sử dụng. 

Kiểu gạt Side-Saddle của Bryson bị cấm sử dụng

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi