Sử dụng compass khi thi đấu, Bryson DeChambeau bị PGA TOUR điều tra

By Gia Vũ - 26/06/2018

Tại vòng 3 giải Travelers Championship, camera đã ghi cảnh Bryson DeChambeau sử dụng một thiết bị giống như compass ở trên sân TPC River Highlands.

Theo DeChambeau, anh đã nói với báo cáo viên ở vòng chung kết Travelers về dụng cụ mang theo khi thi đấu. DeChambeau nói rằng anh có dùng một compass (compa- dụng cụ để vẽ hình tròn) để xác định 'vị trí cắm cờ chính xác'. Tay golf 24 tuổi cũng bổ sung việc anh dùng thiết bị này trên Tour kể từ năm 2016.

DeChambeau: "Tôi đã dùng compass lâu nay rồi. Mọi người nói nó là thiết bị đặc biệt và Tour chưa từng đề cập đến. Tôi thấy buồn cười khi mọi người bắt đầu soi về dụng cụ này lúc bạn đang có phong độ thi đấu tốt".

BrysonCompass02

Câu hỏi đang được tranh cãi sôi nổi: Liệu DeChambeau có vi phạm luật chơi không?

Trong luật 14-3 quy định về việc sử dụng các dụng cụ và trang thiết bị (gồm cả thiết bị điện tử) có khả năng hỗ trợ người chơi thực hiện một cú đánh nhất định hoặc hỗ trợ người chơi nói chung trong cuộc chơi của họ. Phụ lục IV của luật 14-3 đã đưa ra chi tiết kỹ thuật cụ thể và diễn giải về các thiết bị và dụng cụ hợp chuẩn. Trừ trường hợp luật quy định, trong một vòng đấu quy chuẩn người KHÔNG ĐƯỢC PHÉP sử dụng bất cứ công cụ nhân tạo, thiết bị không phổ thông, hoặc các thiết bị bất thường mà có thể hỗ trợ giúp: thực hiện cú đánh trong khi chơi, chọn gậy, nhằm mục đích đánh giá hoặc đo khoảng cách - độ dốc slope, hoặc các điều kiện ảnh hưởng đến cuộc chơi của họ, có thể hỗ trợ giúp họ trong việc cầm gậy. Vi phạm luật này ở trong đấu đối kháng là thua hố, trong đấu gậy sẽ bị phạt 2 gậy và nếu vi phạm ở hố tiếp theo sẽ bị truất quyền thi đấu.

BrysonCompass01

Trên tay của Bryson đang sử dụng thiết bị giống Compass

Dựa theo tình huống của DeChambeau, anh ấy đã vi phạm luật?

Theo luật 13-3/4 về việc sử dụng compass. Người chơi sử dụng compa không vi phạm luật Golf. Theo giải thích thì compass chỉ cung cấp thông tin về hướng và không đánh giá đo lường hay hỗ trợ người chơi cải thiện thi đấu. Như vậy Bryson DeChambeau hoàn toàn hợp lệ khi dùng compass.

Tuy nhiên điều làm nhiều người bị phân vân chính là ở quy định những công cụ xác định hỗ trợ cuộc chơi và nhầm tưởng rằng compass xác định hướng cũng không được phép. Đã có một cuộc gọi điện đến tổ chức luật USGA, theo đó họ đã không bình luận về việc này vì cho rằng giải đấu không nằm trong thẩm quyền của họ. Nhưng rất nhiều các chuyên gia về luật, trọng tài golf đều chia sẻ với GolfDigest rằng, DeChambeau không hề vi phạm luật ở việc này.

Một quan chức ngành luật golf nói: "Luật 14-3 đã chỉ ra và cho chúng ta thấy việc sử dụng compass chẳng giúp anh ấy chọn loại gậy nào phù hợp hay làm gì phạm luật cả. DeChambeau đơn giản là muốn biết chính xác vị trí lỗ cờ nằm ở đâu so với sách đọc green. Điều này không hề đi ngược lại luật 14-3".

Sự việc của Bryson DeChambeau cũng gây bối rối cho đơn vị làm luật như USGA về chính quy định cũng chưa thực sự rõ ràng.

Tóm tắt sự việc:

Bryson DeChambeau sử dụng compass để ghi chú lại vị trí chính xác của hố cắm trên sách chỉ dẫn green ở vòng 3 Travelers Championship. Trọng tài của PGA TOUR đã gặp Bryson sau vòng đấu. Sau một cuộc trao đổi và tư vấn từ USGA, thì không có tiền lệ sử dụng compa theo cách này và nó hiện không bị cấm theo luật golf. USGA sẽ xem xét và đánh giá việc sử dụng compass trong thời gian tới để có thể có những điều chỉnh cho luật.

Golfedit.com

Tin tức cập nhật
Bị phạt 2 gậy ở giải Hero, Patrick Reed đổ tại góc quay của Camera
Luật chơi golf

Bị phạt 2 gậy ở giải Hero, Patrick Reed đổ tại góc quay của Camera

By Kỳ Phong
Patrick Reed, golfer đang có cơ hội vô địch giải Hero World Challenge thì gặp phải rắc rối đến luật golf ...
Russell Henley bị phạt 8 gậy do phạm luật một bóng, thay vì xếp T12 thì lỡ cắt Mayakoba Golf Classic
Luật chơi golf

Russell Henley bị phạt 8 gậy do phạm luật một bóng, thay vì xếp T12 thì lỡ cắt Mayakoba Golf Classic

By Huy Sơn
Golfer Russell Henley đã vi phạm luật đáng tiếc tại giải đấu Mayakoba Golf Classic 2019 ...
Tour Pro bị loại khỏi giải vì lỗi 'lãng xẹt'
Luật chơi golf

Tour Pro bị loại khỏi giải vì lỗi 'lãng xẹt'

By Huy Sơn
Đã có rất nhiều trường hợp thi đấu ở Q School bị truất quyền thi đấu ở những lỗi không tưởng nếu không nói là...sơ đẳng. ...
Golfer 4 lần vô địch European Tour bỏ cuộc sau khi bị phạt 10 gậy
Luật chơi golf

Golfer 4 lần vô địch European Tour bỏ cuộc sau khi bị phạt 10 gậy

By Hà Sơn
Sau khi golfer nữ Lee Ann Walker bị phạt 58 gậy tại Senior LPGA Championship, chúng ta được chứng kiến một trường hợp sai luật khác của sự kiện golf...
Golfer bị phạt 58 gậy ở tại giải Senior LPGA Championship
Luật chơi golf

Golfer bị phạt 58 gậy ở tại giải Senior LPGA Championship

By Duy Linh
Cựu vận động viên nữ LPGA Tour đã có vòng đấu 127 gậy sau khi nhận phạt tổng tới 42 gậy. ...
Golfer đầu tiên bị truất quyền thi đấu tại Lexus Challenge 2019
Luật chơi golf

Golfer đầu tiên bị truất quyền thi đấu tại Lexus Challenge 2019

By Huy Sơn
Đây là trường hợp đáng tiếc của golfer Nguyễn Gia Quân khi golfer này ghi nhầm điểm thành phần ở vòng 2. ...
Trắc nghiệm luật Golf
Trả lời câu hỏi