Thứ 5, 02 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

“Trong một đợt thống kê gần đây ghi nhận thì 80% golfer là gian lận, riêng 20% còn lại thì là nói dối” - Bruce Lansky

Luật chơi golf

5 tình huống luật đáng chú ý tại giải VAO 2018

5 tình huống luật đáng chú ý tại giải VAO 2018

Golf là một trong những bộ môn thượng tôn về luật lệ. Người chơi trước hết phải là người trung thực với chính mình rồi sau đó cần nắm vững luật golf để có trận đấu đúng quy cách. Nếu golfer không biết cách xử lý thì đã có trọng tài sân hay marshal giúp đỡ tháo gỡ. Sân golf mỗi nơi mỗi khác và có đa dạng tình huống xảy ra chính vì vậy luật golf kèm theo các Quyết định có tác dụng để xử lý mọi trường hợp. 

VAO2018Rule02

Trưởng ban trọng tài Vũ Quân - người chịu trách nhiệm cao nhất về luật tại giải VĐQG Nghiệp Dư Mở Rộng 2018 (Ảnh: Duy Dương)

Tại giải VĐQG Nghiệp Dư Mở Rộng vừa diễn ra trong 4 ngày từ ngày 14-17/6 trên sân SAM Tuyền Lâm đã có nhiều tình huống liên quan đến luật golf của các golfer. Dưới đây là 5 trường hợp phạm luật golf tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại mắc phải ở giải VĐQG được trưởng ban trọng tài giải ông Vũ Quân tổng kết:

1, Loại khỏi cuộc chơi (Disqualification)

Golfer Heuangchailune Xayavong quốc tình Lào đã ghi điểm Hole In One ở hố số 6 (Par3) vòng 1 VAO. Tuy nhiên kết thúc ngày thi đấu, Xayavong đã ghi điểm HIO này là -2, mà yêu cầu golfer phải ghi số gậy thực theo đó phải là 1. Golfer này đã nộp bảng điểm với đầy đủ chữ ký và không chờ tổ ghi điểm xác nhận điểm số của mình đã nhanh chóng rời khỏi khu vực ghi điểm. Một cuộc họp giữa giám đốc giải và hội đồng trọng tài đã được tiến hành để xử lý về trường hợp này. Sau khi nghe các thông tin liên quan và tiến hành biểu quyết, Hội đồng đã nhất trí áp dụng luật 6-6d, do đó golfer này đã bị loạt khỏi giải.

Luật 6-6d quy định về trường hợp tính sai điểm hố: người chơi phải chịu trách nhiệm về sự chính xác điểm ghi trên phiếu của mình cho mỗi hố thành phần. Nếu nộp bảng điểm mà số gậy thấp hơn thực tế đã đánh, người chơi bị truất quyền thi đấu. Còn nếu ghi cao hơn gậy thực tế, người chơi đó phải chấp nhận kết quả đã nộp.

Ngoại lệ có trường hợp nộp bảng điểm có bất cứ điểm hố nào thấp hơn thực tế vì do CHƯA CỘNG thêm 1 hay nhiều gậy phạt trước khi nộp bảng điểm họ không biết mình bị phạt, người chơi không bị truất quyền thi đấu mà sẽ bị cộng thêm 2 gậy phạt cho mỗi hố vi phạm. 

2, Phạt do muộn giờ thi đấu

Trong ngày thi đấu thứ nhất, golfer Trần Anh Linh một trong những thành viên của tuyển Union Cup miền Nam đã có mặt tại tee xuất phát muộn 3’ so với giờ xuất phát. Trưởng ban trọng tài Vũ Quân có mặt ở tee xuất phát lúc đó đã áp dụng luật 6-3a để xử lý. Golfer Trần Anh Linh nhận 2 gậy phạt ở hố đầu tiên. Thi đấu được nửa vòng thì golfer này xin rút lui khỏi giải vì lý do sức khỏe không đảm bảo. 

Luật 6-3a quy định người chơi phải xuất phát vào thời điểm BTC, hội đồng quy định. Nếu người chơi đến điểm xuất phát và chuẩn bị đánh trong thời gian 5 phút sau thời điểm quy định, họ bị nhận 2 gậy phạt trong đấu gậy và thua hố trong thi đấu đối kháng. Nếu quá 5 phút, xử vi phạm theo luật 6-3a này là truất quyền thi đấu.

3, Phạt do mang quá số gậy cho phép

Cũng là một thành viên của tuyển Union Cup miền Nam khác là vận động viên Nông Trung Hiếu. Trong ngày thi đấu đầu tiên, khi thi đấu đến hố số 3, anh đã thông báo mang 15 gậy golf trong túi với người ghi điểm của mình là Nguyễn Nhất Long. Thông tin sau đó được chuyển cho trưởng ban trọng tài Quân Vũ. Quyết định được vị trọng tài này đưa ra cho golfer Nông Trung Hiếu rằng anh đã vi phạm luật 4-4 và nhận tổng 4 gậy phạt bởi hố thông báo là hố thứ 3. 

Luật 4-4 chỉ ra rằng số gậy tối đa được sử dụng là 14 gậy. Người chơi không được bắt đầu vòng đấu quy chuẩn với hơn 14 gậy trong túi. Với trường hợp ít hơn 14, golfer được phép bổ sung nhưng không được quá 14 gậy. Tuy nhiên việc bổ sung này không ảnh hưởng hay gây trì hoãn thời gian chơi và không được mượn bất kỳ gậy của người chơi nào đang thi đấu trên sân. 

4, Dùng gậy putter đầm green:

Ngày thi đấu thứ 1 giải VAO 2018, golfer Dương Công Thuận đã dùng gậy putt để đầm green trên đường gạt bóng của mình. Trọng tài Vũ Quân đã có mặt lúc đó và tiếp cận trảo đổi với golfer này. Golfer Công Thuận đã phạm theo luật 16-1 và phải chịu phạt 2 gậy.

Luật 16-1 diễn ra việc chạm đường putt bóng. Theo đó đường putt bóng tuyệt đối không được chạm vào trừ trường hợp di chuyển các chướng ngại rời, đặt gậy trước bóng, sửa vết hố cũ hoặc vết bóng rơi trên green nhưng không được ấn bất cứ vật gì xuống đất. Được phép di chuyển vật cản có thể di chuyển. Đương nhiên được nhấc bóng và đặt bóng lại. 

5, Tập putt trên green sau khi kết thúc hố:

Golfer người Ấn Độ là Amith Jaitha đã có hành vi tập putt trên green sau khi kết thúc hố golf (2 lần tại 2 hố golf) ngày thi đấu thứ 2. Sự việc được trình báo cho trọng tài và giám đốc giải. Tuy nhiên sau khi thi đấu, golfer này đã xem lại Luật địa phương của giải đấu và tự ghi 2 điểm phạt cho mình. Tương tự, golfer Lê Kim Kha thi đấu ở giải chuyên nghiệp cùng lúc diễn ra VAO và golfer Trần Thế Dũng cũng bị phạt tại hố số 1 & số 9 vì lỗi đánh tập này. Trong đấu đối kháng người chơi sẽ bị thua hố. 

Theo luật 7-2, người chơi không được phép đánh tập trong suốt quá trình chơi 1 hố. (Tập Swing gậy không phải là một cú đánh thử. Đánh thử ở đây có nghĩa là sử dụng một quả bóng để đánh mà không muốn tính vào cuộc chơi). Giữa hai hố, người chơi không được thực hiện các cú đánh thử, trừ trương hợp họ có thể tập putting hoặc chipping trên hoặc gần putting green của hố vừa chơi hay bất kỳ sân puttingg green tập nào hoặc khu tee box của hố tiếp theo. Tuy nhiên hội đồng có thể đưa vào điều kiện thi đấu (luật 33-1) cấm các điều này. Tại VAO 2018, việc người chơi tập luyện hoặc gần putting green của hố vừa chơi, thử bóng trên putting green của hố vừa chơi đều bị cấm. Nếu vi phạm sẽ bị phạt 2 gậy ở hố đó.

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi