Thứ 7, 01 Tháng 10 2022 Hà Nội 25 °C

“Lời cầu nguyện của tôi không có hồi đáp là khi ở trên sân golf” - Billy Graham

Luật chơi golf

Trọng tài thay đổi quyết định gây tranh cãi trên LPGA TOUR

Trọng tài thay đổi quyết định gây tranh cãi trên LPGA TOUR

Giải Volunteers of America LPGA Texas Classic thuộc LGPA TOUR liên tục bị gián đoạn và chỉ thi đấu 36 hố do thời tiết mưa to gió lớn trời nhanh tối gây ra. Các vận động viên hàng đầu như Lydia Ko, Ariya Jutanugarn đều góp mặt tại giải đấu. Chung cuộc Sung Huyn Park người Hàn Quốc đã vô địch giải với tổng điểm -11 sau hai vòng đánh 65,66 gậy.

Nhưng tình huống đáng chú ý tại giải có lẽ đến từ quyết định của trọng tài với tay golf nữ người Đan Mạch Nicole Broch Larsen. Có lẽ cô vẫn có chút thất vọng về quyết định bị phạt gậy mặc dù việc này không khiến cô phải bực dọc như 'bị tước' đi danh hiệu giống trường hợp của Lexi Thompson. 

larsenRule201803

Nicole Broch Larsen of Denmark tiếc nuối khi lỡ cú gạt bóng ở hố 2, vòng 2 giải Volunteers of America LPGA Texas Classic 2018 (Ảnh: Getty Image)

Theo đó, ở hố số 4 PAR5 vòng 2 thuộc hố đánh thứ 13 do xuất phát ở đường 10, sân Old American Golf Club - Broch Larsen nghĩ rằng cô cảm thấy bóng đã di chuyển. Tay golf 23 tuổi đã trao đổi tình huống này với trọng tài sân, và sau khi xem xét ông đã quyết định rằng Broch Larsen đã không gây ra việc bóng di chuyển. Do vậy golfer người Đan Mạch không nhận phạt và ghi điểm birdie ở hố số 4 này. Tuy nhiên, trưởng trọng tài LPGA được chỉ định đánh giá tình huống trên qua video đã kết nối với trọng tài trên sân để gửi 'thông tin bổ sung'. Sau khi xem lại đoạn ghi hình và trao đổi với Broch Larsen, tình huống đó được xác định là có nhiều khả năng bóng đã tự di chuyển hơn là do tác động của cô ấy. Do vậy Larsen vẫn nhận một gậy phạt theo luật 18-2 vê việc Bóng đang nằm yên thì bị di chuyển. Golfer người Đan Mạch không làm di chuyển bóng, xong nhận phạt do gạt bóng ở sai vị trí. Nhưng điều đáng nói là vị trí này cô đặt theo chính hướng dẫn bởi trọng tài sân.  

Trường hợp của Larsen khiến người ta nhớ tới quyết định với Lexi Thompson ở giải ANA Inspiration, khi cô bị phạt tới 4 gậy do đặt bóng sai vị trí và dẫn đến ký sai điểm số. Lỗi phạt này khiến cô phải trả giá bằng danh hiệu Major. Sau sự kiện này luật golf đã thay đổi và người ta đã đặt tên thành "The Lexi Rule". Theo luật này chỉ ra rằng phán quyết hợp lý của trọng tài cho vận động viên sẽ được chấp nhận dù video có chỉ ra là tình huống đó chính xác hay không chính xác. Quy tắc này được áp dụng trong các trường hợp tìm điểm giải thoát hoặc là đặt lại bóng sau khi nhấc lên ở những vị trí rất khó quan sát bằng mắt thường. 

Do vậy ở hố 4 PAR5, Broch Larsen thay vì ghi điểm birdie đã chuyển thành điểm PAR và rơi xuống -6 điểm trước khi phải dừng trận đấu sau hố 5 do trời quá tối vào ngày thứ Bảy. Cô phải hoàn thành 4 hố đấu 6,7,8,9 còn lại vào ngày Chủ Nhật. Mắc bogey ở đường 8, Broch Larsen hoàn thành hai vòng đấu với tổng điểm -5, đánh 137 gậy về vị trí T12 tại giải.

Golfedit.com  

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi