Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Cụm từ khó chịu nhất trong golf: Vẫn là anh đánh” - Dave Marr

Luật chơi golf

[Luật Golf] 10 trường hợp bóng có thể hoặc phải đánh lại mà không bị phạt gậy

[Luật Golf] 10 trường hợp bóng có thể hoặc phải đánh lại mà không bị phạt gậy

1, Bóng bị nứt vỡ, hỏng khi chuẩn bị đánh:

Golfer sẽ được đánh lại mà không bị phạt gậy, theo luật 5-3 (Bóng không phù hợp để thi đấu), bóng được xác định là không phù hợp để thi đấu là bị vỡ, nứt nhìn rõ bằng mắt thường. Bóng không được xác định là không phù hợp để thi đấu nếu chỉ bị bạc mầu, trầy xước, dính bùn hay dính các vật thể khác trên bóng.

2, Chơi sai thứ tự khi thi đấu Match Play (Đối kháng)

Theo luật 10 (Thứ tự chơi), cụ thể luật 10-1c, nếu người chơi đánh bóng trong khi lẽ ra là lượt chơi của đối thủ, người chơi sẽ không bị phạt, tuy nhiên đối thủ có thể lập tức yêu cầu người này hủy kết quả cú đánh vừa thực hiện sai thứ tự, và người này phải đánh lại theo đúng thứ tự từ vị trí gần nhất có thể so với vị trí lúc đầu nơi bóng gốc vừa được đánh trước đó. Golfer chơi sai thứ tự không bị phạt gậy.

3, Đánh bóng bên ngoài khu vực phát bóng trong thi đấu Match Play (Đối kháng)

Nếu một người chơi đánh bóng từ bên ngoài khu vực phát bóng trong thi đấu đối kháng, sẽ không bị phạt, nhưng đối phương có thể yêu cầu người này hủy cú đánh và thực hiện phát bóng đúng vị trí. Điều này được quy định trong luật 11-4a.

4, Bóng được đặt lại green trong khi bóng khác đang di chuyển:

Nếu bóng của người chơi khi putt bị cố tình làm cho chệch hướng trên green, người chơi được putt lại. Theo quyết định 16-1b/3. Cụ thể:

Nếu trên khu vực green, bóng của A gần hơn hố hơn bóng của B, B sẽ đẩy bóng trước, do đó A sẽ phải mark và nhấc bóng lên. Trong khi B đẩy bóng lăn, A cố tình đặt bóng xuống khiến cho bóng B lăn vào và đổi hướng, A sẽ bị phạt 2 gậy theo (luật 1-2), và nếu nghiêm trọng có thể bị xử truất quyền thi đấu. Và B do vì bóng bị cố tình đổi hướng do yếu tố bên ngoài nên cú đánh bị hủy và phải thực hiện lại ở vị trí putt ban đầu. (Luật 19-1). 

5, Giữ cờ khi không được phép:

Trên green khi một người chơi chưa được cho phép giữ cờ, và lúc đó đối thủ putt bóng khiến bóng đập cột cờ, hoặc vào người đứng giữ cờ hoặc bất cứ vật nào người này mang theo.

Trong đấu gậy, trong trường hợp này, người putt bóng sẽ không bị phạt gậy, cú đánh sẽ bị hủy và được putt lại. (Luật 17-2)

6, Đối thủ hay caddy của đối thủ cố tình không rút cờ'

Nếu một người chơi cố tình giữ cờ để bóng của đối phương đập vào cờ khiến bóng đổi hướng, họ có thể bị phạt 2 gậy hoặc truất quyền thi đấu vì phi thể thao nếu được xem xét tình tiết là nghiêm trọng. Trong trường hợp này, người putt bóng sẽ được đánh lại cú đánh của mình. Theo quyết định
 17-3/2.

7, Bóng chuyển động sau cú đánh từ putt green bị chệch hướng hoặc bị dừng bởi yếu tố bên ngoài, cú đánh sẽ bị hủy và đánh lại. Luật 19-1b.

8, [Trong thi đấu đối kháng Match Play] Nếu bóng bị đối thủ, caddie hay trang bị của người này vô tình làm lệch hướng hoặc cản lại, sẽ không có xử phạt (Luật 19-3). Trước khi bất kỳ bên nào thực hiện cú đánh khác, người chơi có thể hủy bỏ cú đánh đó và chơi bóng tại vị trí gần nhất có thể nơi bóng gốc vừa được đánh mà không bị phạt (Luật 20-5), hoặc có thể chơi từ nơi bóng đang nằm. Tuy nhiên, nếu lựa chọn không hủy bỏ cú đánh đó, và bóng nằm trong hoặc trên áo quần, trang bị của đội thủ hoặc caddie của người này, bóng sẽ phải được thả trong sân hoặc trong bẫy, hoặc nếu trên putting green thì phải đặt gần nhất có thể với điểm chiếu thẳng xuống dưới từ nơi bóng nằm trong hoặc trên các vật nêu trên nhưng không được gần hố hơn.

9, Nếu bóng của người chơi đang chuyển động sau cú đánh trên green bị một trái khác cũng đang chuyển động sau một cú đánh làm lệch hướng hoặc dừng lại, cú đánh của người chơi sẽ bị hủy. Bóng phải được đặt lại và chơi lại mà không bị phạt. (luật 19-5b).

10, Trong thi đấu Foursome, nếu các đồng đội thực hiện cú đánh hoặc nhiều cú đánh không đúng thứ tự, (những) cú đánh này bị hủy bỏ và bên họ bị phạt hai gậy. Bên đánh phải sửa lỗi bằng việc chơi đúng thứ tự ở vị trí gần nhất với nơi bóng bị đánh sai thứ tự đầu tiên. (Luật 29-3).

Theo Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi