Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Luật chơi golf

36 điều thường gặp nhất khi chơi golf.

36 điều thường gặp nhất khi chơi golf.

1. Bình luận về bóng của người khác:

Việc bạn hô "Lên ! Lên !" khi bóng của bạn chơi đang qua khu vực bẫy nước chẳng giúp gì cho việc thể hiện tình thân hữu với bạn chơi của mình như cách bạn nghĩ. Có thể một số người tin rằng đó là cảm xúc thật sự của bạn tuy vậy cũng có nhiều người không nghĩ là bạn lại thật lòng mong bóng của họ qua được bẫy nước vì có vẻ tốt hơn nếu bóng của mình thì an toàn còn bóng của bạn chơi hay đối thủ chui vào bẫy :).

2. Không ở tư thế sẵn sàng cho cú đánh của mình:

" Đến lượt tôi hay anh", "tôi đánh sau anh à", "anh có chắc không?"

Dù cuộc sống còn nhiều bộn bề, nhiều vấn đề phải quan tâm trong khi bạn đang chơi golf và cho dù nhóm ở sau bạn đang cố gắng kiềm chế sự bức xúc khi bị tắc sân bạn hãy luôn nhớ rằng: hãy dẹp những chuyện lẻ tẻ, thậm chí cả việc cần tôn trọng lượt đánh của bạn chơi, hãy đánh bóng trong tư thế luôn sẵn sàng.

3. Đi tất chân màu đen với quần Kaki:

Phối màu tương phản là "giết người" chuyên gia thời trang Marty Hackel nói "Màu đen thật là hoàn hảo cho tang lễ hoặc đi phỏng vấn xin việc, tuy vậy nó chẳng ăn nhập gì với các bộ quần áo sặc sỡ và nhiều màu sắc như trang phục golf. Bạn nên đi tất chân tiệp mầu hoặc sáng mầu hơn quần hoặc sóc.

4. Ăn quá no trước vòng golf:

Huyền thoại Paul Runyan, nhà vô địch giải PGA Championship các năm 1934 và 1938 nói rằng đối thủ dễ dàng nhất với ông là người vừa mới dùng bữa sáng với hamburger, thức ăn này sẽ cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa. Tương tự như vậy nếu bạn ăn một suất đúp Eagle hamburger trước khi ra tee box bạn sẽ cảm thấy chơi golf với một cái dạ dày nặng nề khó khăn đến mức nào.

5. Không fitting (thửa) gậy:

Quay lại thời kỳ sơ khai golfer thường thửa gậy theo những cách rất lạ. Để thử độ flex của shaft, họ hoặc là lắc lắc shaft hoặc tỳ để uốn cong cây shaft. Để chỉnh lie angle họ chỉ đơn giản là hạ thấp người khi vào bóng. Ngày nay, để tạo lợi thế về khoảng cách chỉ có cách duy nhất là thửa một bộ gậy phù hợp với bạn.

6. Tấn công cờ:

Bạn có thể từ mấp mé hồ nước, nhắm hướng cờ và tấn công, không ai cản bạn cả tuy vậy bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro, khi chơi golf kết quả cũng quan trọng do vậy để có một kết quả tốt chẳng có gì phải xấu hổ khi đưa bóng vào giữa green. Như Ken Venturi thường nói: "Lấy điểm par, giữ im lặng và rảo bước". An toàn để lấy điểm par luôn tốt hơn tấn công cờ nếu may mắn có thể được birdie tuy vậy bạn hoàn toàn có thể dính bẫy và khó có thể giữ par.

7. Không nhận thức được ý nghĩa của cọc vàng:

Nếu bạn đánh bóng vào khu vực có cắm cọc vàng bạn có 3 lựa chọn :

(1) Play it as it lies; (2) Thả bóng trên một đường kéo dài vô tận nối từ cờ đến điểm cắt nước; (3) Đánh lại bóng từ điểm đánh bóng ban đầu. Nếu bạn chọn các lựa chọn 2 và 3 bạn sẽ bị phạt 1 gậy.

8. Không cào cát trong bunker hoặc lấp cát vào vết divot:

Người ta thường tin vào nghiệp chướng: nếu bạn thiếu tôn trọng bạn sẽ phải trả giá (Your disrespect will come back to bite you in the ass). Nếu bạn không quan tâm đến những người chơi khác, họ cũng sẽ làm vậy với bạn. Hãy đối xử với mọi người bằng tình yêu và sự chăm sóc bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.

9. Để quên gậy:

Một số người thường nói: đoạn đường dài nhất trong môn golf là đoạn đường từ hố 18 đến clubhouse sau khi bị dẫn đến 4 down. Thông thường để tìm được gậy ít nhất cũng phải quay lại 2 hố. Để tránh việc này luôn để gậy wedge của bạn trên đoạn đường giữa 2 hố hoặc trên đường ra khỏi green. Như vậy bạn sẽ không bị quên gậy.

10. Không dọn dẹp túi golf:

Một lúc nào đó hãy xem túi golf của bạn có gì: bạn hãy bỏ cuốn sơ đồ sân golf của các sân khách đã chơi rất lâu ra khỏi túi, các khăn đã cũ và bốc mùi, một số chai nước uống dở, các vật dụng bạn không mấy khi sử dụng. Hãy để túi golf của bạn nhẹ nhất có thể.

11. Tập các cú putt xa đến hơn 6m:

Trên sân tập putt bạn thường tập putt các cú putt dài từ 5-7m tuy vậy một trong những huấn luyện viên hàng đầu Dean Reinmuth lại có một chiến thuật hữu ích hơn "hãy tập trung nhiều nhất vào các cú putt từ 1m đến 2.5m, nếu bạn tập nhiều các cú putt trong khoảng cách từ 2.5m bạn sẽ tự tin khi bóng của bạn khi lên on rơi vào khoảng cách này để có thể lấy birdie trong khi đó các cú chip sẽ đưa bóng đến gần hố trong vòng 1m do vậy bạn phải có đủ kỹ năng và sự tự tin để vượt qua tâm lý (đặc biệt trong những cú putt quyết định hoặc line khó) mới mong giữ được par".

12. Trang phục sai kích cỡ:

Kể cả khi bạn có một hình thể như người mẫu bạn cũng không thể làm trang phục của mình đẹp nếu như bạn mặc sai cỡ. Chỉ có một cách duy nhất làm cả bạn và trang phục đều đẹp là mặc đúng size!

13. Không hô cảnh báo: FORE !

Bạn không nghĩ cú đánh của bạn sẽ rơi vào những người đang làm việc trên sân golf? Bạn hãy hô to để cảnh báo. Bạn không tin là cú 3 gỗ của bạn sẽ bay vào green mà bạn chưa bao giờ có cơ hội đánh 2 on, dù thế nào nếu thấy nguy hiểm bạn phải luôn hô cảnh báo. Có một nguyên tắc rất cơ bản: an toàn quan trọng hơn phải hối tiếc.

Chú ý: điểm 13 này sửa lại để bám sát chuẩn golf quốc tế. Người ta hô FORE chứ không phải BALL như ở Việt Nam. Do vậy khi ra nước ngoài chơi golf khi cần hô cảnh báo hãy hô to "FORE".

Ý nghĩa của từ FORE này là watch out ahead nghĩa là phía trước hãy chú ý. Chưa hiểu sao khi du nhập vào Việt Nam bà con ta biến thành BALL

14. Nhầm tưởng rằng các cô gái ở kios thích thú với các đùa cợt của bạn:

Có một đoạn trong phim "Adaptation" khi nhân vật do Nicolas Cage thủ vai nhầm tưởng rằng cô phục vụ trẻ trong bữa tối có cảm tình với mình, anh ta đã gạ gẫm cô ta một cách lỗ mãng. Đó là tình huống diễn ra hàng ngày giữa các golfer luôn nhễ nhại mồ hôi và các cô gái ưa nhìn phục vụ ở các kios hoặc trên các xe phục vụ đồ uống di động trên sân golf.

15. Không có gậy HYBRID (rescue):

Tại sao bạn lại phải khổ sở với các cây gậy dài hơn sắt 5. Đo khoảng cách thông thường với gậy 4i và chọn một cây gậy hybrid bạn sẽ yêu golf hơn rất nhiều vì nó giúp bạn nhiều hơn bạn nghĩ

16. Không nhắm vào đâu cả:

Harvey Penick yêu cầu với học viên của ông: phải nhắm chết vào đâu đó. Đấy không phải là một khẩu hiệu mà là một cảnh báo. Nếu bạn không nhắm mặt gậy vào đâu cả và không kiểm tra hướng đánh ở từng cú đánh thì đừng quá ngạc nhiên nếu trái bóng không đi theo hướng mà bạn nghĩ.

17. Chơi golf ở khoảng cách quá xa:

Một golfer hãnh tiến luôn tin rằng anh ta hấp dẫn, hài hước và tài năng hơn nữa anh ta luôn cho rằng phải chơi ở tee box dành cho dân chuyên nghiệp vì đối với anh ta nếu phải chơi ở tee box có chiều dài nhỏ hơn 7,500y là quá đơn giản. Hãy tỏ ra lịch sự với anh ta và để không làm tổn thương sự tự tôn của anh ta hãy đề nghị lịch thiệp "chúng tôi sẽ chơi ở tee xanh dành cho dân amateur và sẽ vô cùng vinh hạnh cho chúng tôi nếu anh cùng tham gia".

18. Luôn kiểm tra điện thoại:

Việc bạn luôn để mắt đến điện thoại là thiếu lịch sự? Vâng, có thể. Tuy vậy có một điều chắc chắn là điện thoại chẳng giúp được gì cho bạn. Thật quá khó khăn để đưa bóng vào một fairway hẹp xung quanh bạt ngàn bẫy nếu như qua điện thoại bạn biết rằng có một văn bản quan trọng bạn phải ký ở văn phòng lúc 3h chiều.

19. Bình luận về trận golf của mình:

Ở một cuộc họp báo sau trận đấu, khi được phỏng vấn về vòng đấu vừa kết thúc một tay golf nhà nghề đã huyên thuyên "ở tee box số 1, khoảng cách 187y xuôi gió tôi đánh 9i và rồi và.... " Thật sự là buồn tẻ ngay cả khi các tay golf nhà nghề huyên thuyên về round golf của họ, hãy tưởng tượng xem sẽ chán đến thế nào nếu bạn cũng huyên thuyên như vậy. Tệ hơn nữa nếu bạn huyên thuyên với mục đích tự cho mình là giỏi, chỉ có bạn mới chơi golf hay.

20. Thể hiện cảm xúc quá đà khi đánh xấu:

Khi người ta bực tức về những chuyện nhỏ như golf đó là vì người ta bực bội vì những thứ lớn hơn- ví dụ các tình huống trong cuộc sống. Do vậy khi game của bạn trở nên không kiểm soát được bạn thường bị cảm xúc lấn át và nghĩ về những điều tiêu cực: bạn bị gia đình cấm đoán khi còn nhỏ, người tình bội phản hoặc thời khắc bị ông sếp luôn có ác cảm với bạn đưa trát sa thải. Các cú đánh xấu giống như bóng ma Banquo (nhân vật trong kịch Macbeth của Shakespeare-lời người dịch)—là một lời cảnh tỉnh đắt giá rằng đôi khi chúng ta bất lực và khó kiểm soát các cú đánh xấu diễn ra liên tục. Do vậy bạn cần phải học cách chấp nhận các cú đánh xấu và khắc phục nó thay vì bực tức dẫn đến nhiều cú đánh xấu nữa. Tâm trí bạn sẽ bình an nếu bạn biết cách chấp nhận.

21. Sử dụng gậy 3 gỗ:

Nhiều golfer có khả năng đánh gậy 3 gỗ làm bóng bay rất cao. Bài học ở đây là rất nhiều chuyên gia thửa gậy nói rằng các golfer trung bình khá đánh gậy gỗ có độ loft cao xa hơn rất nhiều gậy gỗ có loft thấp. Tại sao lại như vậy, thật đơn giản nếu bạn có thể dùng gậy gỗ đưa bóng đi theo một quỹ đạo cao hơn, khoảng cách đạt được sẽ dài hơn. Vậy hãy thay cây gậy 3 gỗ của bạn bằng cây 4 gỗ, bạn sẽ ngạc nhiên tại sao bạn lại đánh gậy 4 gỗ xa hơn cây 3 gỗ thân thuộc.

22. Không quan sát bóng:

Bạn đánh một cú đánh tồi, bạn dậm chân than trời mà không để ý rằng bóng của bạn bay vào khu rừng rậm. Sau khi đã định thần lại bạn thảng thốt, bóng của tôi rơi ở điểm nào, có ai nhìn thấy điểm rơi không. Thông thường trong nhóm của bạn sẽ có người để ý hoặc caddie của bạn có thể nhìn thấy tuy vậy tốt nhất bạn có thể quan sát và ước lượng được khu vực bóng rơi để có thể tìm bóng dễ dàng hơn.

23. Không biết xác định điểm dừng hợp lý:

Bạn là người thích tìm khoái cảm từ sự đau đớn? Không, bạn không phải vậy. Vậy tại sao bạn cứ phải làm nát một bunker sâu hoắm hay rang lạc với các cú chip tồi của mình. Hãy cho mọi người thấy bạn có những phẩm chất tốt, nhấc bóng và đi tiếp nếu bạn đã đánh quá nhiều gậy trong một hố. Nhiều người không ngại chơi với những golfer trình độ chưa cao tuy vậy họ sẽ vô cùng ngại nếu phải chơi với một người chơi không biết đâu là điểm dừng hợp lý.

24. Nhầm tưởng rằng dây lưng trắng sẽ làm bạn nổi bật:

Một dây lưng màu trắng có thể làm cho một bộ đồ tầm tầm trở nên hấp dẫn hơn. Tuy vậy cũng vẫn theo chuyên gia thời trang Marty Hackel "nếu vòng hai của bạn lớn hơn 36", đừng bao giờ động đến dây lưng màu trắng".

25. Than thân trách phận:

Đúng là đôi khi bạn không may mắn, bạn xứng đáng với một góc tốt hơn sau cú tee shot. Thậm chí bạn có thể có kết quả tốt hơn nếu đọc line tốt hơn. Bạn luôn nghĩ rằng nếu thế này thì sẽ như thế kia, đáng tiếc nếu lúc nào bạn cũng có ý nghĩ như vậy những sự tệ hại sẽ cứ kéo đến làm phiền bạn. Do vậy thay vì than thân trách phận hãy suy nghĩ tích cực những điều tốt lành sẽ vây quanh bạn.

26. Bạn luôn nghĩ bạn đánh xa hơn khả năng thực tế:

Chúng ta sẽ gặp lại golfer hãnh tiến ở trên, anh ta quyết định chờ cho nhóm phía trước ra khỏi green par 5 để đánh cú 2nd shot mặc dù anh ta đang cách green đến 300y và gió đang thổi ngược khá mạnh. Cuối cùng thì nhóm phía trên cùng ra khỏi green, anh ta swing rất mạnh, đáng tiếc là bóng chỉ đi được 100y, anh ta ngay lập tức than thở chờ lâu quá làm anh ta bồn chồn dẫn đến việc đánh hỏng. Thực tế rất ít người đưa được bóng từ khoảng cách 300y ngược gió vào green hoặc gần green, vì vậy hãy thực tế với các cú đánh của mình để ghi được điểm tốt hơn.

27. Không biết cách thả bóng đúng luật:

Khi bạn thả bóng hãy đứng thẳng, mặt hướng đến cờ, tay giang rộng ngang vai vuông góc với thân người và thả bóng. Không thả xoáy bóng hay thực hiện các thủ thuật để bóng lăn đến vị trí thuận lợi. Đối với trường hợp bóng vào khu vực OB bạn phải thả bóng ở ngay vị trí bóng nằm nguyên thủy, đánh lại và chịu phạt 1 gậy, bạn không được thả bóng ở chỗ mà bạn cho rằng bóng đã mất.

28. Kết hợp trang phục một cách khiên cưỡng:

Nếu bạn định kết hợp một chiếc quần kẻ và một chiếc áo rằn ri, hãy tự ngắm mình trong gương trong 10 giây. Nếu bạn không tự thuyết phục được mình rằng sự kết hợp đó hài hòa thì hãy chọn một phương án khác.

29. Tự cho rằng một sự khởi đầu không thuận lợi sẽ hủy hoại game của bạn:

Bạn phải dùng đến 4 putt ở hố đầu tiên và chấp nhận triple. Bạn cho rằng vậy là game ngày hôm đó đã kết thúc. Vậy bạn sẽ tự trách mình hay thư giãn, hưởng thụ thời gian quý báu được ra sân golf và chơi với sự thoải mái nhất có thể. Hãy quên đi hố đầu tệ hại, đó chỉ là một tai nạn, như vậy có rất nhiều cơ hội hôm đó kết quả của bạn sẽ tốt đến khó ngờ.

30. Than thở về trận đấu:

Rên rỉ hoàn toàn không hấp dẫn chút nào. Nếu bạn cứ tiếp tục rên rỉ ở sân golf, sớm muộn sẽ còn chẳng ai muốn nghe bạn rên rỉ nữa. Hãy làm việc đó trên đường về nhà hoặc với bác sĩ tâm lý hay chú chó của bạn (rên rỉ với chú chó của mình đương nhiên rẻ hơn nhiều và chắc chắn bạn sẽ nhận được sự đồng cảm cao hơn tất cả các phương án khác)

31. Không mang đủ gậy kỹ thuật (wedge):

Bạn biết có khoảng cách khá lớn giữa gậy pitching và gậy sand wedge, bạn cần một gậy cho các khoảng cách giữa hai gậy này. Một chuyên gia thửa gậy sẽ luôn khuyên bạn, tốt nhất khoảng cách giữa các gậy kỹ thuật của bạn không nên vượt quá 5o-6o. Nếu gậy pitching của bạn 45o và sand wedge là 56o bạn sẽ cần một gậy trong khoảng từ 50o-52o.

32. Nhầm tưởng rằng bạn có thể thả bóng ở một vị trí thuận lợi hơn:

Luật golf không phân biệt fairway và khu vực cỏ rough. Nếu bạn được giải thoát từ vật cản như họng nước, hộp kỹ thuật trên sân và bạn cố tình thả bóng từ khu vực cỏ cao ra chỗ cỏ thấp bạn sẽ phải hy vọng mình đủ may mắn để không bị phạt.

33. Swing quá nhanh:

Nếu cú swing của bạn làm người khác liên tưởng đến tốc độ của máy xay sinh tố, bạn cần phải swing chậm hơn. Jim McLean (huấn luyện viên PGA xuất sắc nhất năm 1994) khuyên bạn giữ nhịp swing bằng cách sau: "trước khi đánh bóng, hãy đứng sang một bên và swing nháp trong khi đếm 1 và 2" trong đó tập trung vào nhịp "và". Ở nhịp "1" bạn sẽ kết thúc back swing, nhịp "và" vô cùng quan trọng là điểm dừng trước khi bạn down swing và chuyển trọng tâm, nhịp "2" là khi bạn impact và follow through.

34. Lặp lại các cú đánh hỏng:

Năm ngoái Dustin Johnson đứng đầu bảng trong các giải của PGA Tour về khả năng phục hồi sau các cú đánh hỏng. Nếu như anh ta chơi một hố nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn (par), có đến 30% khả năng anh ta sẽ chơi dưới gậy chuẩn (under par) ở hố tiếp theo. Để làm việc đó không có gì tốt hơn bằng việc suy nghĩ một cách tích cực sau các kết quả không như ý. Đáng tiếc hầu hết chúng ta không làm được như Dustin Johnson, chúng ta làm ngược lại. Chúng ta hy vọng hão vào những cú đánh thần kỳ (rất hiếm khi xảy ra) nhằm thay đổi tình thế, đáng tiếc sự hão huyền chỉ làm tình thế xấu hơn. Vậy tốt nhất hãy học theo cách mà Dustin Johnson đã làm, suy nghĩ tích cực và chơi với sự thư giãn tối đa.

35. Quên không dùng kem chống nắng:

Điều này vô cùng quan trọng bạn không thể coi thường được. Hãy dùng kem chống nắng trước trận và thêm kem khi bạn vào vòng sau. Hãy đừng quên ở mỗi lần ra sân, trong tương lai bạn sẽ biết ơn mình vì đã làm vậy.

36. Swing nháp quá nhiều:

Càng swing nháp nhiều, kết quả của bạn càng tệ. Đánh bóng ngay khi sẵn sàng, thật thoải mái, quên đi mọi thứ, đầy sức sống và tự nhiên nhất có thể. Mọi cú swing đều được tính do vậy nếu bạn nháp ít bạn sẽ chơi nhanh hơn, kết quả tốt hơn.

Tác giả sư tầm: thành viên Classic - Golfvn.net

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi