Chủ nhật, 08 Tháng 9 2024

"Chiến thắng không phải là tất cả, nhưng mong muốn được chiến thắng thì có." - Arnold Palmer

Bunker
GolfEdit GolfEdit
July 18, 2024, 6:14 am

Bunker 'quan tài' và 'đuôi tàu' ở Royal Troon - The Open 2024 gây khó khăn như thế nào?

Bunker 'quan tài' và 'đuôi tàu' ở Royal Troon - The Open 2024 gây khó khăn như thế nào?

Xander Schauffele nói rằng: Để chơi golf ở một đẳng cấp cao, bạn cần phải có một thái độ thực sự ổn định và kỷ luật với chính mình. Điều đó càng rõ với việc khi chơi ở những sân đấu dạng links. Bởi đây là những vùng địa hình mà không thể dự đoán trước.

Đó là thái độ, điều mà Xander đã nhấn mạnh bởi điều đó nhắc lại câu chuyện ở The Open tại Royal Liverpool năm ngoái. Nhiều người chơi phàn nàn về việc quá nhiều bunker ở Hoylake, nhiều đến mức R&A phải thay đổi ý định thiết lập kỹ thuật sân ngay giữa giải đấu. Một sự thay đổi hiếm thấy của một tổ chức rất bảo thủ như R&A và các tay golf đã có lý trong sự kêu ca này. Nhưng vấn đề lớn là gì?

Các bunker ở Royal Liverpool đã bị san phẳng để khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn. Các bunker được tân trang lại với nhiều lớp cỏ được xếp chồng lên nhau để tạo rào cản đối với bất kỳ ai đã vào cát thì cứ xác định. Khi bóng rơi vào khu vực mép được san phẳng thì nếu lăn xuống cát thay vì dốc như trước thì nó sẽ bị rơi sát ở gần tường bunker hơn. Điều này khiến người chơi có nhiều khả năng phải đổi đánh sang một hướng khác, thậm chí chấp nhận phạt. Khi mà bunker được làm phía bề mặt trên quá phẳng, đáy quá sâu nó thực sự là đòn trừng phạt với bất kỳ ai đưa vào.

Và một lần nữa ở The Open lần thứ 152 diễn ra ở Royal Troon tuần này, bunker tiếp tục là câu chuyện đau đầu, đóng vai trò quang trọng ở mọi vòng đấu. 

“Các bunker ở đây là những mối nguy hiểm,” Giám đốc điều hành R&A Martin Slumbers cho biết: “Chúng rất sâu mặc dù có những chu vi lớn nhưng các golfer họ đều tính toán việc nếu có rơi vào đây thì ở một vị trí xa phía trước để có thể thoát ra ngoài ”.

Sân Royal Troon có 96 bunker dạng đuôi tàu và nhiều bunker giếng và bề mặt của chúng cỏ được cắt tỉa bằng máy cắt hàng rào. Chỉ riêng hố 1 đã có 10 hố cát. Sau đó là 11 bunker ở hố thứ 2. Có 5 hố cát bao quanh hố nhỏ nhất trên trong các giải đấu của The Open - hố số 8 biểu tưởng với cái tên Tem thư dài 123 yard - và hố cát khốc liệt nhất trong số đó có biệt danh thích hợp là Hố Quan tài. Việc nó có hình dạng giống như một hình chữ nhật có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên được người ta ví von như một nơi đặt quan tài. Wynham Clark mô tả việc đưa bóng vào đây bạn có thể mắc triple bogey hoặc tệ hơn. 

Cái bẫy bunker Coffin này đã thu hút sự chú ý của mọi người. Phát biểu với báo chí vào sáng thứ Ba, Scottie Scheffler nhấn mạnh rằng: "nếu bạn tìm thấy quả bóng của mình ở đó, thì đó số phận bạn phải chịu. Royal Troon không thiếu bunker và hãy nhớ rằng việc đưa bóng vào đó bằng gậy Wedge nó khác với gậy gỗ hay Driver. Do vậy hố 8 càng ngắn thì bạn hiểu rồi đó, bóng có thể găm sâu và nằm sát hơn"

Các bunker ở Royal Troon không phải là những bunker cứng như ở Australia. Chúng không phải là cát trắng như ngọc được vận chuyển vào Augusta National. Họ không phải là loại bạn có thể thấy ở Trung Mỹ, rất dễ chơi từ bởi các Pro Tour. Tuần này có rất nhiều cát. Và bất cứ thứ gì văng ra khỏi chúng sẽ được nhân viên bảo trì quét lại vào bunker thông qua chổi. Dự báo nếu không có nhiều mưa thì cũng sẽ có cát mịn.

“Những cái buker này không giống bất kỳ hố cát nào chúng ta thấy” Tiger Woods - huyền thoại từng 3 lần vô địch The Open cho biết “Đây thực sự là những khu vực cấm địa. Vì vậy, điều bắt buộc là phải tránh xa ra càng tốt.”

Nếu bunker được cào đúng cách thì bề mặt cát sẽ hơi dốc, giúp cho bóng đưa rơi về gần giữa trung tâm hơn. Tuy nhiên việc đưa nó ra khỏi thành bunker cao không phải đơn giản. Tốt nhất đừng phàn nàn về bunker ở đây vì người đứng đầu R&A sẽ không chia sẻ nhiều để lấy sự thông cảm.

Slumbers mỉm cười nói, “chơi gôn trên sân Links rất đơn giản - hãy tránh xa các hố cát.”

Ngoài các thách thức về bunker, có fescue của sân Royal được để rất cao. Một yếu tố nữa khi trọng tài Vũ Nguyên - người cũng tham gia điều hành giải chia sẻ: "Năm nay ban tổ chức đưa phần hàng rào dây sát ra ngoài hơn để tránh giẫm lên các khu cỏ fescuse. Điều này vô hình chung sẽ khiến cho các golfer nếu đưa vào khu vực cỏ cao này, sẽ phải gặp khó khăn hơn để cứu ra. Bởi nếu với lượng đông khán giả đi vào thì cỏ xẹp xuống, thì nhiều người sẽ ít nhiều nhận được lợi thế". 

Đến với sân Links, ngoài bunker, cỏ fescue thì gió và lạnh chính là thách thức lớn mà các vận động viên phải đối mặt. Chơi golf ở Scotland rất khác và đặc biệt ở The Open - sự kiện major tuổi đời lâu nhất thế giới sẽ luôn là bài kiểm tra khắc nghiệt.

GolfEdit.com

3