Chủ nhật, 08 Tháng 9 2024

“Đây là trò chơi của sự thất bại. Người nào thất bại nhiều nhất sẽ chiến thắng.” – Ben Hogan

Game Plan
GolfEdit GolfEdit
July 02, 2024, 11:26 am

Quản trị game: Cách phân biệt giữa người chơi thông minh và không thông minh

Quản trị game: Cách phân biệt giữa người chơi thông minh và không thông minh

Có một điều mà các HLV, các chuyên gia đều đã thừa nhận rằng, việc quản trị game được áp dụng cho bạn dù bạn đang ở bất kỳ trình độ hay mức handicap đang là bao nhiêu. Điều đó có nghĩa những lời khuyên sau đây để giúp bạn trở thành một người chơi golf tốt thông qua quản trị game cần được học ngay từ rất sớm. Nhưng không có nghĩa bạn sẽ học tất cả các điều cùng một lúc mà thay vào đó cần phải hiểu quản trị game là điều cần thiết để bạn thích nghi vào sân đấu, hiểu mình chơi như thế nào và tìm ra phương án phù hợp để xử lý chứ không phải là lúc nào cũng phải đẹp và hoàn hảo. 

Vậy quản trị game chính xác là gì?

Quản lý game là cách bạn chơi một vòng gôn của mình. Là một người chơi gôn, bạn phải quản lý từng cây gậy bạn đánh, những cú đánh bạn dự định thực hiện và bạn nghĩ quả bóng gôn sẽ bay hay di chuyển như thế nào với các điều kiện của sân. Quản lý game tốt dẫn đến điểm thấp hơn; Nó đơn giản như vậy.

Dưới đây là những mẹo quan trọng trong việc quản lý game đấu mà bạn cần biết. Vậy có những gạch đầu dòng nào đầu tiên mà người chơi cần học và ghi nhớ:

- Để giỏi quản lý game đấu và chiến lược phù hợp, bạn phải biết cách phân tích sân gôn; bạn không còn chỉ nhìn vào cái lỗ nữa mà phải nhìn cả một tiến trình toàn cảnh. Hãy tính đến các mối nguy hiểm, khu vực gồ ghề, gió, sườn dốc, v.v.

- Việc quản lý game bắt đầu từ khu phát bóng và không kết thúc cho đến khi bóng vào lỗ.

- Kiểm soát cái tôi và cảm xúc của bạn là một phần của việc quản lý game đúng cách.

- Việc chuẩn bị một ngày trước khi chơi gôn có thể tạo nên sự khác biệt đến lúc thực hiện chiến lược chơi gôn của bạn.

- Biết cách kiểm soát mặt gậy golf của bạn sẽ giúp việc quản lý game trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Mẹo quản lý game?

Chọn gậy phù hợp từ khu vực phát bóng

Bạn bước lên khu vực phát bóng, cầm gậy driver, sẵn sàng đánh tất cả các hố par 4 và par 5, phải không?

Trả lời: Sai. Driver là một công cụ đặc biệt trong túi golf của bạn. Nó đi xa nhất nhưng cũng có mức độ rủi ro cao. Càng chơi gôn nhiều, thì bạn nhận ra việc chơi tốt các cây gỗ 3-5 để dùng khi phát bóng là rất cần thiết. 

Tại sao vậy?

Trả lời: Bởi vì theo thời gian, bạn sẽ hiểu được lỗ gôn là như thế nào, cách chơi của nó cũng như tầm quan trọng của việc đánh vào vị trí của bạn trên fairway. Với gỗ 3 hoặc gỗ 5 ở điểm phát bóng, điều đó sẽ dễ thực hiện hơn một chút. Ở đây chính là tính linh hoạt và không phải hố nào cũng cần thiết phải đánh driver, bởi có khi cữ khoảng cách còn lại lại bị lỡ cỡ. Bạn cần đưa ra sự phù hợp theo chiến thuật từng hố thây vì hố nào cũng 'rít bóng' 

Vì vậy trên teebox, bạn luôn phải định hình sẵn cách chọn gậy nào. Hãy kiểm soát cái tôi và cảm xúc của bạn khi chọn gậy và thực sự cam kết với gì đề ra. Tất cả chúng ta đều biết bạn có thể đánh xa, hãy tự hỏi điều đó mang lại lợi ích gì cho bạn trong cú phát bóng mà bạn sắp đánh.

Lỗ hổng, nơi hay bỏ lỡ những cú đánh

Bỏ lỡ những cú đánh và đưa bóng đến vị trí không như mong muốn luôn là một vấn đề phức tạp, nhưng bạn sẽ thành thạo nếu dành thời gian. Bạn biết chính xác nơi bạn muốn đánh bóng, nhưng có lẽ bạn không thường xuyên nghĩ về những cú đánh trượt, tệ của mình. Ben Hogan đã từng nói, “Golf là một trò chơi của những cú bỏ lỡ,” và ông ấy không thể chính xác hơn.

Hãy suy nghĩ xem mọi thứ đã sai ở đâu trong vòng chơi gôn gần đây nhất của bạn; do bạn đánh sai kỹ thuật, lực quá mạnh hay ngắm đánh không chuẩn. Bạn cần nghiêm túc nhìn lại những cú đánh bỏ lỡ của mình xem vấn đề là gì.

Đây là cách để biết xem bạn đang gặp vấn đề gì: Hãy dành chút thời gian luyện tập và ghi lại dữ liệu của mình để bạn biết những lỗi thường gặp là gì. Hầu hết người chơi đều có những cú hook, slice, fade hoặc draw có thể xuất hiện một cách bất ngờ. Khi thực hiện cú đánh, hãy chọn vị trí chính xác mà bạn muốn bóng tiếp đất. Bây giờ hãy xem xét lỗi phổ biến nhất của bạn. Nếu bạn nhắm vào mục tiêu đó, nó vẫn bị lệch và rơi vào các vị trí rắc rối, hãy tập điều chỉnh ngay và nếu bóng không đến mục tiêu thì nó có ở vị trí an toàn không? 
Điều chỉnh điểm mục tiêu cho phù hợp. Ví dụ, cú đánh bị lỡ mục tiêu thường xuyên là cú draw và thường xuyên đưa bóng sang trái thì việc ngắm của bạn cần điều chỉnh nhiều hơn sang phải để sao cho bóng sẽ lăn về giữa hơn của mục tiêu. 

Thực hiện những cú đánh cao hay đánh thấp

Không phải tất cả các cú đánh gôn đều phải có cùng một quỹ đạo. Để trở thành một người chơi giỏi, bạn phải biết cách kiểm soát đường bay của quả bóng golf. Cho dù bạn đang đối phó với điều kiện có gió hay đơn giản là bạn cần điều bóng ra từ dưới gốc cây, việc kiểm soát quỹ đạo cú đánh của bạn là điều quan trọng.

Cách tốt nhất để học cách làm điều này là bắt đầu với một cây gậy đánh gôn và đánh một cú đánh cao và thấp mà bạn có thể đánh bằng gậy đó, sau đó chuyển sang các cây gậy khác trong túi của bạn. 

Để đánh bóng cao hơn, hãy đánh bóng xa hơn một chút về phía trước trong thế đứng, cố gắng để mặt gậy hơi mở khi tiếp bóng và giữ nhịp độ swing bóng mượt mà với một cú dứt điểm để bóng bay cao. Góc tấn công cũng có thể dốc hơn một chút.

Để đánh bóng thấp hơn, hãy đánh bóng hơi lùi về sau tư thế đứng, giữ cho cú swing gọn, giữ điểm kết thúc thấp hơn một chút và cán gậy nghiêng hơn khi tiếp xúc.

Cách thức làm việc và điều tiết quả bóng

Nếu bạn muốn quản lý game thật giỏi, bạn phải biết cách quả bóng gôn hoạt động và chuyển động như nào.

Nếu đặt ba quả bóng gôn trước mặt bạn, bạn có thể đánh 3 quỹ đạo theo đường bóng draw, face, thẳng hay không? Hầu hết người chơi golf không thể.

Trong một vòng chơi gôn, bạn sẽ có cơ hội điều khiển quả bóng rất đa dạng. Bạn đánh một cú draw hoặc fade để tiến gần hơn đến lỗ golf hoặc thoát khỏi rắc rối. Để học cách đánh draw hoặc fade, bạn phải kiểm soát được mặt gậy golf của mình. Để đạt được sự kiểm soát này, bạn phải hiểu vai trò của chuyển động của cơ thể, của cổ tay trong cú đánh gôn. Các thiết bị đo góc cổ tay của bạn khi thiết lập, lên đỉnh khi backswing và lúc va chạm với bóng. Khi bạn có thể giữ cho mặt gậy mở hơn một chút (cổ tay mở rộng hơn một chút) khi tiếp xúc bóng, bạn sẽ có thể hưởng lợi từ việc fade. Khi bạn giữ mặt gậy khép lại hơn một chút (độ uốn cổ tay cao hơn một chút) khi tiếp xúc, bạn sẽ thấy bóng draw.

Chấp nhận những điều khó chịu nhất

Bạn có thể đã nghe thuật Take your medicine - nghĩa là chấp nhận điều gì đó khó chịu, chẳng hạn như hình phạt, mà không phản đối hoặc phàn nàn.. Vấn đề ở đây là khi bạn mắc sai lầm, bạn cần phải chấp nhận nó và bước tiếp.

Giả sử bạn đánh một cú đánh với gậy driver bị slice vào rừng sau cây và cơ hội rất nhỏ để đưa bóng lên green. Tất nhiên điều này rất khó chịu nhưng bạn phải chấp nhận mà chia gậy sang để thực hiện cú đánh tiếp theo là đánh bóng ra khỏi rừng, đưa bóng trở lại cuộc chơi và bắt đầu từ đó. Bạn vẫn có cơ hội thực hiện một cú đánh tiếp cận tuyệt vời và thực hiện cú gạt bóng để cứu hố.

Vấn đề là khi người chơi golf thực hiện cú đánh kiểu anh hùng. Họ cố gắng đưa một quả bóng gôn xuyên qua một loạt 20 cây, chỉ để nó chạm vào một cây và cuối cùng đi sâu hơn vào rừng hoặc thậm chí ra ngoài đường biên. Đừng làm điều này trừ khi nó có ý nghĩa và bạn có thể thực hiện được 9/10 lần. Rủi ro phải xứng đáng với phần thưởng.

Vị trí cờ không phải lúc nào cũng là mục tiêu

Bạn có phải là người chơi lúc nào cũng ngắm vào cờ không? Sẽ có rất nhiều người chơi golf như vậy. 

Việc luôn chỉ biết nhắm vào cờ khi đánh đều chỉ ra rằng bạn là người quản trị game kém và luôn phải trả giá bằng nhiều gậy trong mỗi vòng đấu. Khi chọn vị trí thực hiện cú đánh tiếp cận, bạn phải nhìn vào toàn bộ khu vực green chứ không chỉ riêng cờ. Cờ là mục tiêu cuối cùng của bạn, nhưng nếu quá hung hăng, bạn có thể gây ra nhiều vấn đề hơn cho chính mình.

Bất cứ khi nào có thể, bạn đều muốn có một cú putt thẳng lên dốc tới hố cờ. Hãy quan sát xung quanh và xem bạn có thể tiếp đất ở đâu để có cơ hội cao nhất điều đó xảy ra. Ngoài ra, hãy xem xét những sai lầm điển hình của bạn và điều đó có thể khiến bạn thất bại ở đâu.

Nếu cờ được bao quanh bởi bẫy cát hoặc bẫy nước, hãy để lại cho mình một cú gạt bóng dài 15 feet, điều đó hoàn toàn có thể chấp nhận được. Vấn đề ở đây là bạn không phải lúc nào cũng phải đi thẳng vào cờ để có được kết quả tốt nhất trên đường đi.

Nắm chắc khoảng cách của mỗi gậy

Trước tiên, bạn nên sử dụng một thiết bị đo khoảng cách cung cấp cho bạn con số mà bạn có thể tin cậy. Biết khoảng cách chính xác đến lỗ hoặc thậm chí là tâm của vùng green trong mỗi cú đánh của bạn. 

Tiếp theo, bạn phải biết khoảng cách từn gậy của bạn. Bạn đánh được gậy sắt 7 được bao xa? Điểm carry đi bao xa? Tổng cộng nó đi được bao xa?

Hãy kết hợp kiến thức bạn có về khoảng cách của lỗ golf với kiến thức bạn có về khoảng cách gậy đánh gôn của mình và đưa ra quyết định sáng suốt. Hãy nhớ rằng không có lý do gì để lừa dối bản thân ở đây; nếu bạn đánh cây gậy sắt số 7 đi xa 140 yards thì chẳng sao, đừng có 'oai' mà đánh xa lên 150 yards khi nó không phải là cữ đánh của bạn. Hãy thành thật với chính mình và bạn sẽ thấy những thay đổi lớn trong cách ghi điểm của mình.

Hiểu được tâm lý sân tập so với sân gôn

Tâm lý trên sân gôn và sân tập thường khác nhau. Trên sân tập, bạn không phải lo sợ vì những cú đánh bạn thực hiện sẽ không ảnh hưởng đến điểm số của bạn. Trên sân gôn, bạn swing là kèm theo nỗi sợ hãi và kiểm soát nhiều hơn vì sợ trượt cú đánh và gặp rắc rối.

Do vậy việc kết hợp cả hai tâm lý này là sự kết hợp hoàn hảo để quản lý game tốt hơn. Lần tới khi bạn đến sân tập, hãy bắt đầu đếm số lần đánh. Chọn một mục tiêu, đánh một quả bóng và sau đó chọn một mục tiêu khác. Hãy tưởng tượng các tình huống và thử thách bản thân thực hiện.

Lần tới khi bạn đi chơi gôn, hãy tin tưởng rằng bạn đã dành thời gian tập luyện trên sân tập và bạn biết cách swing gậy. Nếu bạn không cho phép mình swing và thực sự những cú đánh, bạn sẽ không bao giờ biết được tiềm năng thực sự của mình trên sân.

Một điều đã giúp những người chơi giỏi giải quyết được tâm lý này là luyện tập với các thiết bị chuyên dụng công nghệ ngay trên sân tập. Điều này có thể xem tổng quan về buổi luyện tập và vị trí góc cổ tay của bạn xuyên suốt lúc tập. 

Theo dõi số liệu thống kê về Golf

Mỗi golfer đều có điểm mạnh và điểm yếu trong trò chơi của họ. Nếu bạn theo dõi số liệu thống kê về chơi gôn của mình, bạn có thể hiểu rõ hơn nơi trò chơi của bạn phát triển và nơi bạn cần nỗ lực. Theo dõi số cú đánh đạt được là cách hiệu quả nhất để theo dõi và lên kế hoạch cho các buổi luyện tập của bạn, nhưng ngay cả các số liệu thống kê chơi gôn truyền thống cũng có tác dụng.

Hãy ghi lại các thông số về tỷ lệ đưa bóng lên fairway, green. Số điểm par cứu được, điểm số birdie hay các lần bạn đánh chệch theo thống số khoảng cách, hay mục tiêu. Xem điểm mạnh của bạn là longgame, hay số lần 3-4 putt nhiều để có điều chỉnh.

Có luôn phải sở hữu một cú đánh an toàn và cú gạt bóng an toàn

Bạn có biết có những ngày mà bạn thực sự phải vật lộn với điều gì đó trong cú swing của mình không? Bạn có thể cảm thấy như không có gì có thể diễn ra suôn sẻ?

Dù bạn là người chơi thuần thục kỹ năng nhưng sẽ có những ngày như vậy. Mọi cú đánh đều thiếu cảm giác và đó là lúc bạn nên phát huy vũ khí của những cú đánh an toàn, cú gạt an toàn những lúc cần thiết. Tránh gây áp lực cho mình để rồi dẫn đến những cú đánh sai lầm, điểm số tệ khủng khiếp. Khi bạn dần kiểm soát được nhờ những cú đánh an toàn thì sẽ tuỳ thời cơ mà nâng dần thách thức. 

Quản lý rủi ro

Rủi ro trên sân gôn là đáng chấp nhận. Bạn có thể được các chuyên gia khuyên bạn nên thận trọng và đôi khi, đây có thể là thông tin tốt. Tuy nhiên, nếu muốn xuống hcp thấp, bạn phải chấp nhận rủi ro. Điều quan trọng là quản lý những rủi ro đó và đảm bảo rằng bạn không gặp phải những rủi ro này một cách không cần thiết.

Ví dụ: nếu bạn có par 5 với nước ở toàn bộ cạnh và phía trước green, bạn có thể quyết định chỉ cần lên green 3 gậy là hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện được cú đánh trong phạm vi khoảng cách bạn đánh thường xuyên thậm chí 200 yards, bạn vẫn có thể tính toán cho thử thách đánh 2 on bởi đây là rủi ro đã được tính toán kỹ lưỡng. Nhưng nếu bạn phát bóng xong mà khoảng cách còn 260 yards thì sẽ là quá tầm của bạn có thể thực hiện nên việc công 2 on là điều phi lý và có thể gây rủi ro ngoài tầm kiểm soát. 

Lên kế hoạch cho vòng chơi của bạn vào đêm trước khi bạn ra ngoài chơi thường sẽ giúp bạn kiểm soát được chiến lược quản lý sân gôn của mình.

Đánh giá điều kiện sân

Điều kiện sân golf cần phải được tính đến. Sau khoảng một hoặc hai lỗ chơi, bạn sẽ nắm rõ được gió đang hoạt động như thế nào, sân gôn cứng hay mềm như thế nào và độ ẩm hoặc nhiệt độ ảnh hưởng đến đường bay của bóng như thế nào. Các điều kiện của sân thay đổi từ vòng này sang vòng khác, vì vậy bạn phải thiết lập lại và phân tích từng vòng.

Một số điều kiện sân gôn nhất định sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ trận đấu của bạn, nhưng bạn thực sự thấy được sự khác biệt ở shortgame. Nếu mặt cỏ nhanh, bạn cần phải điều chỉnh nơi bạn tiếp đất chip và putt cũng sẽ khác. Hãy chú ý đến những điều kiện này để bạn có thể điều chỉnh trò chơi của mình cho phù hợp. 

GolfEdit.com

3