Chủ nhật, 29 Tháng 9 2024

“Golf là bộ môn được chơi trên sân 5-inch – khoảng cách giữa hai tai của bạn.” - Bobby Jones

Khám phá
GolfEdit GolfEdit
June 20, 2024, 10:42 am

6 lý do người chơi golf cần được massage thường xuyên

6 lý do người chơi golf cần được massage thường xuyên

Việc xoay và nén liên tục toàn bộ cơ thể khi chơi golf sẽ gây ra tác động đáng kể đến hệ thống cơ bắp ở cả bốn chi. Điều này có nguy cơ dẫn đến nhiều loại đau nhức và chấn thương, chẳng hạn như chấn thương chóp xoay, khuỷu tay của người chơi golf, đau thắt lưng… Các tình trạng trên có thể gây đau đớn và suy nhược kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp thi đấu nếu không được điều trị nhanh chóng và thường xuyên.

Trung tâm Hiệu suất Massage Envy Player của PGA Tour là minh chứng cho thấy giới chơi golf coi trọng việc massage như thế nào. Họ hoạt động như một trung tâm thể dục di động từ giải đấu này qua giải đấu khác. Đây là nơi các golfer chuyên nghiệp có thể tìm kiếm liệu pháp massage để cải thiện cơ thể giữa các trận đấu. 

Massage đóng một vai trò quan trọng đối với golfer chuyên nghiệp, không chỉ giúp họ thư giãn và phục hồi sau những giờ tập luyện và thi đấu căng thẳng, mà còn hỗ trợ cải thiện hiệu suất thi đấu. Dưới đây là 6 lý do chính tại sao massage lại quan trọng đối với golfer chuyên nghiệp.  

Giảm đau và phục hồi cơ bắp

Tư thế sai và các chuyển động lặp đi lặp lại có thể gây ra các cơn co thắt và bong gân cho golfer. Việc massage thường xuyên có thể giúp thư giãn cơ, tránh tình trạng vết thương trở nên trầm trọng hơn. Nhờ đó, sự chèn ép lên dây thần kinh và mạch máu sẽ giảm đi, cải thiện quá trình phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện, thi đấu. 

Năm 2010, một nghiên cứu chi tiết trên International Journal of Therapeutic Massage and Bodywork đã chứng minh rằng massage làm thuyên giảm mức độ đau, cải thiện sự thư giãn, giấc ngủ cũng như phục hồi cơ bắp. 

Cải thiện sự dẻo dai và linh hoạt

Tình trạng căng cứng ở vai, thắt lưng và hông đã không còn xa lạ với những golfer chuyên nghiệp, đặc biệt là trong mùa thi đấu. Massage thường xuyên có thể giúp kéo giãn các khớp và cơ bắp cứng nhắc, khuyến khích chuyển động linh hoạt hơn trong cú swing. 

Ngoài ra, một nghiên cứu phân tích tổng hợp năm 2017 đã kết luận rằng liệu pháp xoa bóp có thể cải thiện đáng kể phạm vi chuyển động của vai, một điều cần thiết đối với bất kỳ ai đam mê chơi golf. Theo nhà trị liệu vật lý, Tiến sĩ John Gallagher (được chứng nhận bởi Viện Hiệu suất Titleist), phạm vi chuyển động tốt hơn có thể hỗ trợ tăng cường sản sinh lực, nghĩa là bạn sẽ có thể đánh bóng xa hơn.

Nhờ vậy, liệu pháp xoa bóp, kết hợp với giãn cơ thường xuyên, sẽ không chỉ cải thiện phạm vi chuyển động và tính linh hoạt của người chơi golf mà còn tiếp thêm sinh lực và cải thiện hiệu suất. 

Tăng tuần hoàn máu

Chấn thương cơ trong các môn thể thao đã được chứng minh là có thể làm giảm lưu lượng máu, ảnh hưởng lớn đến tình trạng sưng viêm do tích tụ chất độc trong vết thương. Nếu không được điều trị, những triệu chứng này có thể dẫn đến đau và cứng cơ và gân. 

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Illinois, Chicago, liệu pháp xoa bóp cho thấy sự cải thiện tuần hoàn hệ thống và giảm đau nhức cơ bắp. Liệu trình massage phù hợp sẽ sử dụng các loại áp lực nhịp nhàng khác nhau để giúp tăng cường lưu thông máu, đảm bảo cung cấp oxy và dưỡng chất cần thiết giúp phục hồi cơ bắp nhanh hơn. 

ManekoSpa4

Giảm stress, thúc đẩy khả năng tập trung khi chơi 

Sự tập trung luôn là chìa khoá để đạt hiệu quả cao trong công việc và đặc biệt là chơi thể thao. Đối với golf, khi cú putt quan trọng đang diễn ra, căng thẳng có thể tác động tiêu cực đến trận đấu của bạn, vì căng thẳng ở dạng cơ bắp co cứng không chủ ý sẽ gây bất lợi cho mọi golfer. 

Một buổi trị liệu massage thư giãn chắc chắn có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng và đạt được cảm giác tập trung tinh thần, thư giãn và sẵn sàng để thành công. Một nghiên cứu trên International Journal of Neuroscience đã kết luận rằng massage làm giảm hormone gây căng thẳng và giảm bớt lo lắng, giúp người chơi golf có được trạng thái tinh thần tốt nhất khi ra sân. 

Phòng ngừa chấn thương

Massage có thể giúp giảm và ngăn ngừa co thắt cơ, giảm căng thẳng ở các điểm kích hoạt và thậm chí làm vỡ mô sẹo. Khi cơ bắp được thư giãn, chúng sẽ ít bị căng hoặc rách khi chơi. 

Ngoài ra, massage thường xuyên có thể giúp phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về cơ bắp trước khi nó trở nên nghiêm trọng hơn và gây chấn thương. Điều này đóng vai trò quan trọng giúp golfer duy trì sự nghiệp thi đấu lâu dài. 

Hỗ trợ điều chỉnh tư thế

Tư thế là yếu tố then chốt để đạt hiệu suất tối ưu khi chơi golf. Cơ bắp căng thường gây mất cân bằng tư thế và massage thường xuyên sẽ làm lỏng chúng và giúp cơ thể và các liên kết về đúng vị trí cân bằng. 

Tư thế được cải thiện đi kèm với rất nhiều lợi ích không chỉ là cú đánh golf chính xác và mạnh mẽ mà còn giảm nguy cơ chấn thương khuỷu tay và viêm gân. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả của massage như một phương pháp điều trị giúp điều chỉnh tư thế và hỗ trợ giảm đau lưng. 

Các phương pháp massage được khuyến nghị 

Về cơ bản, các phương pháp massage cơ bản tại các cơ sở chuyên nghiệp đều có tác dụng tích cực lên các nhóm cơ ngoài của golfer. Tuy nhiên, với các nhóm cơ lõi (power house) thì golfer cần có sự hỗ trợ chuyên dụng từ máy massage riêng. 

Phương pháp massage chuyên sâu dành cho các vận động viên chơi thể thao thường kết hợp thư giãn, làm mềm các nhóm cơ lớn, cơ ngoài, chủ yếu là cơ đùi sau, cơ hông và cơ vai… Tuy nhiên, phần cơ bụng, cơ đùi trước, cơ xô… cũng là những nhóm cơ quan trọng cần được chăm sóc. 

Golfer có thể chọn lựa giữa hai phương pháp massage: massage thể thao và massage cơ mô sâu. 

Một phần quan trọng khi các golfer massage, các bạn cần xác định rõ mục đích massage của bản thân để có được kết quả tốt. Massage nhẹ nhàng với tinh dầu và đá nóng sẽ giúp thư giãn nhiều hơn, massage chuyên sâu với các động tác tác động mạnh tới các phần cơ sẽ thường tạo cảm giác đau mỏi nhiều nhưng lại rất có ích cho việc phục hồi cơ bắp. 

Tóm lại, massage là một phần không thể thiếu trong cuộc sống cũng như thi đấu của người chơi golf trên toàn thế giới. Một cơ thể thư giãn và linh hoạt sẽ giúp golfer thực hiện các động tác một cách chính xác với tinh thần tốt nhất.

Ngay tại Ciputra Club, trung tâm spa massage trị liệu Maneko Spa đáp ứng đầy đủ toàn bộ các nhu cầu trên của các golfer. Chi tiết xin liên hệ:

ManekoSap4

Fanpage: https://www.facebook.com/manekospa

Địa chỉ: Tầng 1, Ciputra Club, Khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hanoi, Vietnam

Điện thoại: 082 830 6868

TheGolfers.com

4