Thứ 7, 27 Tháng 7 2024

“Đánh cú đánh mà bạn muốn, không phải cú mà bạn nghĩ bạn nên đánh.” - Dr. Bob Rotella

May 31, 2024, 11:28 am

Cơn ác mộng 'sân khó' ở US Women Open và màn đốt 10 gậy của Nelly Korda

Cơn ác mộng 'sân khó' ở US Women Open và màn đốt 10 gậy của Nelly Korda

Các trang mạng cũng như báo chí ngay lập tức đưa tin Nelly Korda cần tới 10 gậy để hoàn thành hố Par3 ở US Women Open 2024 - sự kiện major thứ 2 trong năm của LPGA Tour. Một điều được coi là gần như không thể xảy ra ở tay golf số 1 thế giới, người bước vào giải với tâm thế vô địch 6 trong 7 giải gần đây nhất trong đó có 1 major. Ấy vậy mà, chỉ một điểm số thảm họa, cả làng golf vừa choáng nhưng có nhiều người lại cảm thấy như an ủi. 

Nhưng điều này lại hoàn toàn có thể giải thích được nếu nhìn vào thiết lập kỹ thuật của sân đấu, tâm lý ở những sự kiện của USGA đặc biệt là major, thì dù có là số 1 thế giới cũng dính thảm họa. 

Những tiếng rên rỉ quen thuộc

Vòng 1 US Women Open đã diễn ra ở Lancaster C.C. Giải đấu quy tụ những golfer nữ hàng đầu thế giới. Nhưng sau vòng 1, người dẫn đầu là cựu vô địch của giải người Nhật Bản - Yuka Saso với thành tích -2. Điều đó có nghĩa là những người phía sau tốt nhất là -1 và chỉ có 3 người là Andrea Lee, Wichanee Meechai, Adela Cernousek - tay golf nghiệp dư người Pháp. Cũng chỉ có 3 tay golf có thành tích evenpar và đương nhiên toàn điểm số dương phía sau.

Tất cả họ đã phải gồng mình để chiến đấu ở sự kiện có thiết lập kỹ thuật thách thức bậc nhất ở bất kỳ giải major nào. Chưa kể sân gió thổi mạnh, mặt đất bị vôi hóa và điểm số dương tăng vọt. Chỉ sau ngày thi đấu đầu tiên, số lượng bogey hoặc tệ hơn đã tăng gấp ba lần số lượng birdie. Mọi người đều chia sẻ rằng, sân gôn rất khó, rất dễ mắc lỗi, đó là một kỳ thi sát hạch khó kinh điển của Giải Mỹ mở rộng.

Thực tế tất cả các golfer đều đã chuẩn bị sẵn tâm lý khi bước vào sự kiện US Women Open khi truyền thống set up khó nhưng họ không biết nó lại khó khăn đến thế. Rose Zhang đánh bóng lên green bằng một cú đánh tiếp cận bóng xoáy giật trở lại 15 yards đi xuống nước. Lexi Thompson cần tới 3 lần chip để đưa bóng lên green hố 10. Và nhân vật trung tâm của giải đấu - Nelly Korda đánh 3 lần xuống nước ở hố 12 Par3 và về 10 gậy. Đến cuối ngày, điểm trung bình ở Lancaster đã tăng lên trên +5 so với mức evenpar, và các golfer đều chán nản và mất tinh thần.

Andrea Lee, người chơi thấp trong làn sóng buổi sáng, nói: “Tôi biết điều đó ngay khi bước ra khỏi khách sạn. Gió giật khá mạnh, ngay cả vào buổi sáng khi tôi nghĩ trời sẽ dịu hơn một chút so với buổi chiều.”

Lee đến sân và nhận thấy gió không thổi mạnh mà đôi khi thổi mạnh, phun phấn hoa vào không khí và đủ kiểu đánh gôn vào những nơi không may mắn.

“Tôi chỉ biết ở đó sẽ rất khó khăn,” Lee nói. “Ý tôi là, sân gôn này là một bài kiểm tra. Đó thực sự là một sân gôn tuyệt vời và điểm par ở đây thực sự rất tốt.”

Có rất nhiều hố đấu mà họ phải tăng thêm gậy nếu muốn đánh on green vì gió ngược mạnh. Nếu lên được green bóng bị đẩy vào các khu vực bunker, cỏ rough và sau đó mọi nỗ lực chỉ là cố giữ bogey. Nhưng với Nelly Korda, hố đấu thảm họa 10 gậy sẽ là kỷ niệm nhớ đời

Trong giải đấu có 156 tay golf và Nelly Korda đã kết thúc hôm thứ Năm với ngày đấu 80 gậy, xếp ở vị trí thứ 140. Điều này sẽ khiến mọi người một lần nữa bàn luận về giải Vô địch Mỹ mở rộng. Nelly Korda là một tài năng thế hệ và là một trong những người tiên phong thực sự trong môn chơi gôn chuyên nghiệp và người xem giờ đang muốn theo dõi cô nhiều hơn. Nhưng nếu kết quả như này, có lẽ nhà đài hay các đơn vị truyền thông chắc chắn sẽ không vui vì cách thiết lập quá khó của sân. 

Tuy nhiên Nelly Korda hay các golfer như Rose Zhang và Thompson đã nhấn mạnh quan điểm về việc đó mới là sự kiện major đặc trưng của USGA. Một phép thử nơi nhà vô địch sẽ là tay golf bản lĩnh, ý chí và có được công thức thi đấu chuẩn nhất.

GolfEdit.com