Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Khám phá

Sân đấu US Open 2021 khó như nào?

Sân đấu US Open 2021 khó như nào?

Torrey Pines là sân đấu chính thức của giải Farmers Insurance, một sự kiện golf thường niên của PGA Tour. Tuy nhiên cách thiết lập kỹ thuật cho sân sẽ dễ hơn nhiều so với khi nó được dành làm chiến địa cho US Open - một giải đấu vốn dĩ luôn muốn gây khó khăn cho các golf thủ. Tiger Woods từng vô địch ở đây với giải Buick Inv 2008 với -19, nhưng chỉ là -1 khi lên ngôi US Open trong cùng một năm với cùng một sân đấu Torrey Pines.

Năm 2021 trở lại với sân golf ở vùng California này và câu hỏi vẫn luôn được đặt ra là độ khó mà USGA sẽ thiết lập như thế nào? US Open vẫn luôn là những bài kiểm tra cho các siêu sao hàng đầu thế giới. Torrey Pines được đánh giá khó hơn cả Winged Foot, sân đấu cho US Open năm 2020 - nơi Bryson DeChambeau lên ngôi với thành tích -6, và là người duy nhất có điểm số âm sau bốn ngày. Sân Torrey Pines cho US Open 2021 có độ dài 7,698 yards, Par71 thay vì 72 thông thường khi hố số 6 dài 515 yards Par5 đổi thành Par4 và fairway rất hẹp. Những cơn gió lớn dai dẳng, ẩm ướt, mát mẻ ngoài đại dương gây khó chịu khi đưa bóng lên green. Có 54 bunkers được làm miệng cao lên, bám xung quanh là cỏ rậm tạo ra những vị trí bóng nằm quái gở. Green cứng, nhanh nhiều quãng ngắt hướng ra biển. Một điểm khó nữa mang đặc trưng của sân đó là dòng cỏ Poa, loại cỏ mọc tự nhiên gây khó dễ cho các golfer khi đưa vào.

Torrey-Pines

Cùng xem Torrey Pines chuẩn bị cho US Open 2021 như thế nào:

1, Teebox:

Độ dài sân Torrey Pines dành cho US Open sẽ chỉ dài hơn 60 yards so với khi tổ chức giải Farmers Insurance. Nhưng hầu hết sẽ đến hố 15, hố đấu gần như được kéo xa 150 yards so với sự kiện PGA TOUR năm 2000. 

2, Fairway

Thực tế US Open diễn ra vào tháng 6 đang có lợi hơn với sự kiện Farmers vào tháng Giêng - khi mà nhiệt độ lúc đó lạnh, điều kiện ẩm ướt nên bóng lăn tầm 10 yards sau khi chạm đất. Tuy nhiên vào hè, thời tiết nắng ấm, khô ráo hơn rất nhiều thậm chí lợi dụng hướng gió sẽ khiến bóng bay và lăn khá xa. Bề mặt fairway sẽ cứng mặc dù nó vẫn được thiết kế khá hẹp. 

3, Rough:

Thời tiết tháng 6 ấm áp và cỏ phát triển mạnh hơn rất nhiều, đây là lý do ưa thích của USGA khi luôn muốn trừng phạt bất kỳ tay golf nào có cú teeshot hỏng. Theo thống kê năm 2008, chỉ có 38% tay golf đưa bóng lên được green sau khi phát vào cỏ rough trước đó. So với tiêu chuẩn của PGA TOUR khoảng 55% là thấp hơn rất nhiều. Ở US Open cứu bóng ra ngoài cỏ Rough đôi lúc đã là sẽ may mắn chứ chưa cần phải nói lên green. Năm 2020, mặc dù đăng quang với chiến thắng -6, tuy nhiên Bryson DeChambeau chỉ có 23 lần đưa bóng lên được fairway, còn lại 33 lần đưa vào khu vực cỏ rough, bunker. Ngay sau giải, đã có một màn thử nghiệm của một golfer nghiệp dư handicap 5 để thực hiện pha cứu bóng trong rough, người chơi này đã phải mất tới 4 cú đánh mới thoát ra ngoài được.

4, Cỏ Rough quanh green

Ở US Open, bóng cứu ra khỏi cỏ rough rồi lên green sẽ bị giảm độ xoáy 1/3 so với thông thường, điều này khiến cho bóng có thể lăn thêm 15 feet hoặc hơn. Việc giữ được điểm số tốt là điều rất thách thức. Khó khăn hơn nếu bạn đưa bóng bay về cỏ rough sau green của sân Torrey Pines, nơi luôn được thiết kế dốc từ sau ra trước, bóng sẽ lại càng lăn mạnh khi vào green. 

5, Vị trí cắm cờ

Vị trí hố cắm của US Open thường không hay cắm sát rìa green. Theo cách hiểu trong thiết lập sân của USGA, họ luôn muốn hướng người chơi: "Cám dỗ họ sẽ làm những điều mà mà họ có thể không làm". Nói nôm na rằng, nếu USGA cắm cờ sát mép, thì thông thường các tay golf sẽ nhằm đưa bóng lên giữa green cho an toàn, điều đó vô hình chung lại không gây thách thức. US Open luôn muốn ''mồi'' các tay golf bằng những vị trí tưởng rất ngon ăn, để rồi khi họ thực hiện những cú tấn công để rồi phải trả giá. Với họ việc hố golf cách 3 yards so với mép không ai tấn công, nhưng nếu là 4 yards câu chuyện sẽ khác ngay. Tuy nhiên đó vẫn là cái bẫy mà US Open tạo ra. 

6, Tốc độ green:

US Open luôn gây ức chế vì tốc độ green cực nhanh. Ở Torrey Pines hứa hẹn cũng sẽ như vậy. Bên cạnh đó mặt green cứng, nhiều quãng ngắt sẽ bất chấp mọi định lý vật lý. Theo thống kê, thì giải Farmers Insurance tổ chức ở đây dẫn đầu Tour về tỷ lệ 3 putt. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi