Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

'Golf là trò chơi của cái tôi nhưng nó cũng là một trò chơi của sự chính trực: điều quan trọng nhất là bạn làm điều đúng đắn khi không ai để ý' - Tom Watson

Khám phá

10 điều các golfer từ tốt đến vĩ đại của thế giới thường làm

10 điều các golfer từ tốt đến vĩ đại của thế giới thường làm

Làm thế nào họ có thể duy trì được sự ổn định, chắc chắn trong suốt sự nghiệp chơi golf. Có rất nhiều điều mà chúng ta cần học từ họ một cách có hệ thống. Chúng ta vẫn hay thường hỏi bí quyết của các golfer hàng đầu thế giới là gì.

Dưới đây là 10 điều các golfer từ tốt đến vĩ đại của thế giới thường làm:

1. Tập có mục đích:

Từ có mục đích ở đây rất quan trọng. Với nhiều golfer nghiệp dư coi golf như là để tập thể dục nên lên Range 'phang thật lực', miễn là toát mồ hôi hay mỏi tay. Điều này khác hẳn với các Pro Golfer khi họ luôn tập luyện có mục đích, ở đây muốn đề cập đến việc có bài vở, chia thời gian và số lượng các cú đánh cho mỗi gậy rất rõ ràng. Bài tập với gậy Wedge, gậy sắt, gậy gỗ và Driver đều được lên một cách có trình tự. Họ tập trung vào chất lượng mỗi cú đánh với kỹ thuật, khoảng cách cần hướng tới thay vì số lượng cú đánh. 

RoryPract

Nếu bạn là người chơi chưa có thói quen như vậy, hãy bắt đầu từ từ và có kế hoạch tập luyện rõ ràng. Chắc chắn nhiều người chơi sẽ cải thiện được thành tích khi lên sân sắp tới. 

2. Tạo thói quen riêng

Mọi golfer chuyên nghiệp họ đều có chung một thói quen cho riêng họ nhằm giúp họ giữ được một trạng thái riêng. Trong những tình huống phải chịu áp lực, nhiều golfer pro có những cú nháp bóng theo thói quen để cảm thấy kiểm soát hơn tình huống. Chúng ta có thể Justin Rose trước mỗi cú đánh thường tập Drop cánh tay và kéo cho bài Shallow Gậy. Đây là một thói quen giúp golfer người Anh hiểu mình sẽ làm gì và bình tĩnh hơn trong mỗi cú đánh. Tiger Woods thường swing nháp nhẹ nhàng trước và tạo nhịp trước mỗi cú đánh. 

3. Luôn cố gắng cải thiện kỹ năng

Chúng ta có thể thấy các pro hàng đầu thế giới luôn có những HLV đi kèm ở những giải đấu. Suy nghĩ khác biệt với nhiều golfer nghiệp dư luôn thể hiện việc không cần thầy dạy, đôi lúc họ thấy tự hào. Nhưng với các Pro golfer như Tiger Woods, Phil Mickelson, Rory McIlroy bất cứ khoảng thời gian nào trong sự nghiệp đều cần HLV. Ở thời điểm đỉnh cao thì họ lại càng cần giữ và cải thiện kỹ năng của chính mình. Ngoài nỗ lực cá nhân thì việc tìm các HLV phân tích và cải thiện Swing là rất cần thiết. 

Bryson DeChambeau hiện tại là golfer trẻ luôn tìm tòi và muốn cải thiện chính mình. Là một cựu sinh viên môn vật lý, DeChambeau đang ngày hoàn thiện kỹ năng bằng việc không ngừng học hỏi những điều mới lạ trong golf. 

4. Luôn biết cách sửa sai

Chúng ta hiếm khi thấy các pro thế giới hỏng liên tiếp 2 cú đánh. Với họ những pha bóng không tốt chỉ như là một tai nạn và luôn biết cách sửa sai, lấy lại sự cân bằng. Một người chơi phát bóng vào bunker fairway. Tùy vị trí bóng và thành bunker mà có quyết định sáng suốt cho cú đánh tiếp theo. Nếu bạn biết sẽ là rủi ro nếu có đánh hậy gỗ thì khả năng ăn vào miệng lỗ đập lại là dễ xảy ra. Đôi lúc sửa sai chỉ là một pha lay up (chia gậy ra ngoài fairway) để chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo tốt. Hiếm khi thấy Pro golfer họ 'liều' ở những tình huống có thể khiến họ gặp rắc rối. 

5. GYM

Chỉ có một vài Pro Golfer không Gym, nhưng đa số họ đều rất chăm chỉ trong phòng tập thể lực. Tiger Woods được coi là biểu tượng của đầu thế kỷ 21 khi biết vận dụng Gym nhằm cỉa thiện tốc độ cho mỗi cú đánh golf. Gym trở thành món ăn hàng ngày của các Pro golfer ngày nay.

Bryson DeChambeau đã dành cả thời gian nghỉ của mùa giải để tăng cơ bắp. Tay golf người Mỹ gần đây đã gây bão khi có cú đánh gậy Driver với tốc đạt trên 200 mph. DeChambeau cho rằng tập Gym đã giúp anh cải thiện khả năng thi đấu. 

6. Quen với áp lực, thăng hoa khi đông người

Tiger Woods là ví dụ điển hình nhất cho việc này. Trong một bài phỏng vấn Tiger khi còn trẻ, anh đã nói rằng: "Anh luôn cảm thấy hưng phấn khi có đông khán giả, điều này giúp anh luôn thi đấu hay và thăng hoa". Đúng là khác người thường. Bởi phần lớn chúng ta đều cảm thấy bị căng thẳng và mất tập trung khi có đông người nhìn cú đánh của mình.

Tigershot

Có những người sinh ra đã có một khả năng chịu áp lực tốt, nhưng nhiều người phải có quá trình và rèn luyện. Từ Jack Nicklaus, Gary Players hay Tiger Woods ngoài sự khác biệt cá nhân thì họ đều tôi luyện qua nhiều áp lực để trở nên vĩ đại. Tài năng của một golfer sẽ được đánh giá qua một trong những tiêu chí: Khả năng chịu áp lực

7. Tự tin

Nhiều người hỏi kỹ thuật tốt nhất cho một cú đánh là gì. Câu trả lời có lẽ là kỹ thuật của sự tự tin. Chúng ta nhiền thấy những phai chip hỏng hay putt trượt ở khoảng cách ngon ăn của các Pro hàng đầu thế giới... Vấn đề không phải kỹ thuật kém hay không phải là người chơi golf giỏi, vấn đề ở đây chính là sự tự tin. Sự tự tin góp công vào nhiều kỳ tích chiến thắng rất nhiều. 

Chúng ta có thể thấy các golfer hay nhất thế giới kiểm soát game cực tốt. Ngôn ngữ cơ thể, điệu bộ và dáng đi là chìa khóa. Không thấy họ vội vàng hay hấp tấp ở từng cú đánh. Bao nhiêu năm qua chúng ta đã chứng kiến Tiger Woods luôn biết cách trở lại ở 9 hố sau. Điều mà Tiger Woods chia sẻ rằng anh càng thi đấu sẽ càng cảm thấy tự tin.

8. Nắm bắt sở trường

Có quá nhiều kỹ thuật trong golf cần phải nắm ở mọi loại gậy nhưng hiểu sở trường của mình đôi lúc giúp ích rất nhiều trong thi đấu. Đôi lúc phải thi đấu vì score kết quả chứ không phải là Swing đẹp, dáng đẹp. Không quá khó để thấy nhiều Pro Golfer phát bóng khá tệ trong trận nhưng shortgame và putting tốt đã cứu họ, thậm chí vẫn có vòng đấu âm. 

9. Quên cú đánh trước

Đến golfer hay nhất thế giới vẫn có những cú Shank, chip hụt hay Topping vào đầu bóng. Nhưng họ đều có sức mạnh tâm lý tốt và biết cách bỏ lại những cú đánh hỏng lại phía sau. 

10. Hiểu sân

Chúng ta nói nhiều đến 'course management'. Điều này rất quan trọng bởi hầu hết những người chơi muốn tấn công đều cần hiểu vị trí cờ, vị trí nào trên green nếu bóng rơi sẽ an toàn. Nhưng nếu là một người chơi kiểu 'đánh đại', bạn sẽ rất dễ bị bỏ lại khỏi cuộc thi đấu. 

Đến những golfer pro đánh hàng trăm trận trên cùng một sân nhưng bất cứ lúc nào cũng có Yardage Book trên tay để biết mình nên đánh như thế nào cho cú đánh tiếp theo. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi