Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi lạ lùng. Tôi mất gần 40 năm mới phát hiện ra rằng tôi không có khả năng chơi golf” - Ted Ray

Khám phá

Áp dụng A Swing cho Lydia Ko là lý do khiến Leadbetter bị sa thải?

Áp dụng A Swing cho Lydia Ko là lý do khiến Leadbetter bị sa thải?

Kể từ chiến thắng ở Marathon Classic vào tháng 7/2016 thì đã gần đủ 2 năm cựu số 1 thế giới không có thêm một danh hiệu nào. Mọi sự thay đổi này theo nhận định xuất phát từ chính chiến dịch thanh lọc khi Ko thay thế caddie, thiết bị, huấn luyện viên thi đấu và thể lực. Nữ golfer sinh năm 1997 hiện nay rơi khỏi top 10 thế giới với vị trí hiện tại là 16. 

KoLeadbetter

Nhưng điều được nói đến nhiều nhất chính là việc golfer người New Zealand đã chia tay người thầy - huấn luyện viên nổi tiếng thế giới là David Leadbetter. Huấn luyện viên nằm trong top 100 thế giới được vinh danh trong nhà huyền thoại này từng giúp Lydia Ko gặt hái quá nhiều thành công từ giai đoạn 2013-2016. Ko từng đạt danh hiệu Lính mới của năm của LPGA, có 14 danh hiệu và trở thành golfer trẻ nhất lên ngôi vị số 1 thế giới và nắm giữ trong 84 tuần.  

Trong một bài viết dài 1,215 từ trên trang website của David Leadbetter, HLV này đã trình bày về quá trình làm việc của ông với Ko, trong đó có việc thực thi triển khai một kỹ thuật Swing mới của ông có tên là: "The A Swing". Leadbetter viết bài này để phản đáp lại những nhận định của Kevin Van Valkenburg trên tạp chí ESPN khi Valkenburg chỉ ra kỹ thuật swing mới của ông không hiệu quả và những quyết định của gia đình tới sự nghiệp của Lydia Ko. 

Leadbetter viết: "Rất nhiều người đã không hiểu về A Swing, nó là tên gọi có tính thương mại trong cuốn sách mà chúng tôi xuất bản. Kỹ thuật này chỉ là một phần quá trình tập luyện thực hiện Swing mà tôi đã có dịp làm việc với hai huyền thoại là Sir Nick Faldo và Nick Price,cũng như nhiều golfer nổi tiếng khác. A Swing cũng được áp dụng cho Lydia nhằm giúp swing của cô ấy trở nên hiệu quả hơn. Kỹ thuật này rất dễ tiếp cận và thực hiện, một khi cô ấy hiểu thì chỉ cần tập luyện trong thời gian ngắn sẽ đạt hiệu quả lớn. Chính tôi và Lydia Ko cũng cảm thấy đây là cách tiếp cận cực tốt cho Lydia, bởi nó phù hợp với những golfer nhỏ cân không cần cơ bắp. A Swing tận dụng tối đa năng lượng tự nhiên từ chính cú Swing của Lydia".

Leadbetter cũng viết rằng Ko đã gần như bị vắt kiệt sức vào cuối mùa giải 2016 và đây chính một phần khiến cha cô ấy muốn thúc đẩy việc thay đổi huấn luyện viên. 

"Cô ấy đã có một mùa giải 2016 vô cùng bận rộn, trong đó có cả việc tham dự Rio Olympics. Thật không may điều đó khiến Lydia Ko không có đủ thể lực tốt nhất để thi đấu nhưng cô cũng có được huy chương bạc Olympic. Nhưng không hiểu vì lý do gì, cha của Lydia Ko, một người không hoạt động dính dáng gì đến golf đã khuyên cô ấy thay đổi huấn luyện viên. Tôi vẫn nói rằng ở độ tuổi của Ko lúc này thì việc kiểm soát năng lượng rât quan trọng đặc biệt từ những cú swing. Nếu tiếp tục duy trì cô sẽ khó có thể duy trì phong độ đỉnh cao trên Tour. Bằng chứng là ở nửa cuối năm 2016, Lydia Ko đã mất 20% năng lượng cần thiết để thi đấu, nguyên nhân dẫn đến thành tích không được tốt".

Leadbetter kết thúc bài viết bằng việc chúc Ko thi đấu tốt nhất có thể, nhưng đừng quên loại bỏ đi cái nhìn tiêu cực trong sự nghiệp thi đấu trong tương lai. "Lydia là một cô gái trẻ tuyệt vời, chúng tôi luôn chúc cô ấy thi đấu đạt thành tích tốt nhất. Chúng tôi thật lòng rằng nếu dù quyết định không hợp tác với nhau nhưng bất cứ lúc nào cần tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ cô ấy". 

Lydia có thể vô địch thêm các giải đấu, thậm chí là Major, nhưng thực sự lúc này Ko chưa tìm ra cách nào tốt hơn so với 3 năm đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu. Việc chia tay huấn luyện viên David Leadbetter của Lydia Ko khiến không ít báo giới nói đây là một sai lầm lớn trong sự nghiệp. Leadbetter thực sự muốn áp dụng kỹ thuật Swing mới có tính bổ trợ nhằm giúp Lydia Ko có thể duy trì thể lực tốt nhất trên con đường dài ở các Tour đấu. Kể từ năm 2016 Lydia Ko đã thay nhiều huấn luyện viên và bổ sung thêm các thầy dạy mới. Hiện tại Ko đang hợp tác với Gary Gilchrist và Peter Godfrey.

Golfedit.com

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi