Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Trong tất các chướng ngại vật, sợ hãi là tệ nhất.” – Sam Snead

Khám phá

6 yếu tố cản bước Tiger woods trên con đường chinh phục danh hiệu Major thứ 15

6 yếu tố cản bước Tiger woods trên con đường chinh phục danh hiệu Major thứ 15

Lần gần nhất mà người hâm mộ còn thấy Woods được vinh danh tại một giải Major là ở U.S. Open 2008. Sau một thời gian xuống phong độ vì bi kịch tình ái và chấn thương, anh trở lại mạnh mẽ ở mùa giải 2013. Dù được nhiều nhà phân tích cho rằng Woods sẽ lập nên kỳ tích nhưng anh chỉ nhận được danh hiệu người chơi của năm cùng 5 danh hiệu PGA Tour.
Dù chơi tốt hơn bất cứ tay golf nào trong mùa giải 2013 nhưng thành tích tại các giải Major của Woods hoàn toàn kém cỏi. Anh đồng hạng 4 tại Masters, hạng 32 tại U.S. Open, hạng 6 tại Open Championship và đồng hạng 40 tại PGA Tour Championship. Liệu năm nay có phải là năm cuối cùng Woods còn cơ hội thắng giải Major khi có rất nhiều trở ngại đang chờ anh phía trước.

1.Tuổi tác

Rõ ràng tuổi tác là nguyên nhân chính khiến Tiger Woods không còn giữ được phong độ đỉnh cao. Nhìn vào thực tế để thấy rằng năm nay Tiger Woods đã 38 tuổi – cái tuổi mà theo nhiều người cho rằng Tiger Woods đã đi đến những năm cuối của sự nghiệp. Liệu Tiger còn giữ được khát khao chiến thắng trong những năm tiếp theo.. Câu trả lời dĩ nhiên là có..Lịch sử golf đã ghi nhận rằng Jack thắng Augusta khi ông ấy vừa bước qua tuổi 46 hay như Phil Mickelson thi đấu golf chuyên nghiệp đến tận tuổi 40. Mỗi ngày trôi qua đồng nghĩa cơ hội giảm đi, tuổi tác tăng lên, sức mạnh và độ chính xác giảm dần. Phát bóng trượt fairway, gạt trượt, bị loại sau 2 vòng hoặc bị chấn thương đều làm giảm khả năng chiến thắng đi một chút. Chính xác hơn, tuổi tác là chiếc thòng lọng đang siết dần quanh tham vọng đoạt 19 danh hiệu Major của Woods. Tất nhiên, Woods vẫn có cơ hội làm được điều đó và tốt nhất là làm càng sớm càng tốt.

2.Chấn thương

Trong những tay golf xuất sắc nhất mọi thời đại, có lẽ Woods là người chơi mang nhiều thương tích nhất. Anh bị từ gân gót chân, khớp gối, cơ lưng và gần đây là khuỷu tay . Tất nhiên tại thời điểm hiện nay, Woods hoàn toàn khỏe mạnh và sung sức nhất trong vài năm qua nhưng sự biến mất gần đây tại PGA Tour đã dấy lên tin đồn anh bị chấn thương trở lại.
Nên nhớ một chấn thương nhỏ cũng tạo nên ảnh hưởng tiêu cực to lớn với người thi đấu thể thao thành tích cao. Bằng chứng là chấn thương khuỷu tay là nguyên nhân của màn trình diễn tồi tệ, thừa đến 13 gậy tại U.S. Open năm ngoái và phong độ kém cỏi trước Phil Mickelson tại Open Championship. Trước đó, chấn thương kéo dài đã làm Woods biến mất cho đến khi xuất hiện mạnh mẽ ở mùa giải năm ngoái.
Là mẫu người say mê tập luyện đến mức cực đoan, anh thường bỏ qua những chấn thương nhỏ để đạt được sức mạnh và kỹ năng mong muốn. Chấn thương có thể hồi phục nhưng có thể trở lại bất cứ lúc nào, nhất là khi tuổi tác đang dần thành gánh nặng đối với Woods. Một khi chấn thương cũ tái phát thì gần như mùa giải năm nay của Woods sẽ thành chuỗi thất bại kéo dài.
Nếu muốn có danh hiệu Major thứ 15, có lẽ Woods cần phải lưu ý tránh chấn thương hơn là tránh bẫy cát.

3.Tâm lý

Woods là tay golf dẫn điểm vĩ đại nhất thế giới, hoặc ít ra anh ấy đã từng như thế. Tổng cộng 14 danh hiệu Major mà Woods đạt được đến ngày hôm nay đều có điểm chung là anh bắt đầu vòng cuối ngày Chủ nhật ở vị trí dẫn đầu. Nhưng ở những giải Major gần đây, có vẻ như Woods không còn kiểm soát được trận đấu. Có thể anh có 2 vòng đầu đầu tiên rất thuyết phục nhưng không duy trì được lợi thế ở vòng thứ 3 và vô hại ở vòng cuối.
Giải U.S Open 2012 trên sân Olympic Club ở San Francisco là một ví dụ. Woods đánh 2 vòng đầu với số gậy 69 – 70 để lọt vào top dẫn đầu nhưng không thể duy trì ưu thế khi đánh 75 và 73 gậy ở 2 vòng còn lại. Kết thúc giải ở vị trí đồng hạng 21, thua tay golf vô địch Webb Simpson đến 6 gậy. Ở 2 giải Major tiếp theo, British Open 2012 và PGA Championship 2012 kết quả diễn ra tương tự. Một ví dụ khác tại giải Masters 2013, Woods bị phạt 2 gậy ở đường 15 và kết quả là anh không còn tin thần thi đấu ở phần còn lại của giải.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra phong độ của anh phụ thuộc vào mức độ hưng phấn tinh thần. Trước khi sở hữu danh hiệu Major thứ 15, điều đầu tiên Woods cần phải làm được là đạt vị trí dẫn đầu sau 54 đường golf.

4.Phát bóng xa và gạt bóng

Chúng ta đều biết Woods là tay golf của trường phái tấn công. Anh thích phát bóng xa, đánh tắt, đưa bóng lên green trong ít gậy nhất có thể. Và khi trên green, Woods là một tay gạt lì lợm với những cú gạt hiệu quả. Nhưng đó cũng là con dao 2 lưỡi. Cách đây 5 năm, Woods là tay golf phát bóng xa nhất và chính xác nhất. Nhưng hiện nay, tiến bộ kỹ thuật trong việc chế tạo dụng cụ đã giúp hầu hết cái tay golf hàng đầu đều có thể phát bóng xa hơn 300 yard và chính xác trong fairway. Tất nhiên phát bóng không phải là tất cả vì một nửa số gậy trong vòng đấu là gậy gạt. Nhưng Woods vẫn chưa có gì khác biệt hoặc ít nhất là dấu hiệu cho thấy anh sẽ bùng nổ. Nếu muốn thắng thêm một danh hiệu Major nữa, Woods cần phải vượt trội hơn những người chơi khác.

5. Sự trỗi dậy của những tài năng trẻ

Nếu tất cả những lý do trên chưa đủ làm Woods lo lắng, anh chỉ cần liếc mắt về phía sau để nhìn lực lượng tài năng trẻ hùng hậu đang bám theo: Jordan Spieth, Patrick Reed, Harris English và Chris Kirk. Đây chỉ là một trong khoảng 20 người chơi đang tìm cách soán ngôi Woods. Đây là những tay golf trẻ khát khao chiến thắng và miễn nhiễm với nỗi sợ mang tên “Tiger Woods”. Không giống như những tay golf đã từng thi đấu với tay golf số 1 thời hoàng kim, những tay golf trẻ chơi bóng không sợ hãi, họ phát bóng xa, gạt bóng tốt và họ thắng nhiều giải đấu từ đầu mùa giải 2013 đến nay.

Tất nhiên, những tay golf trẻ có quyền chắn ngang con đường dẫn đến danh hiệu Major thứ 15 của Woods.
Cuối cùng, sau khi vượt qua tất cả, điều mà Woods cần để phá vỡ kỷ lục của Nicklaus đó là sự may mắn.

Golfedit.com

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi