Chủ nhật, 28 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là môn khiến tôi giày vò và hay cáu gắt” - Vua George V

Góc nhìn

Golf Việt đang bắt đầu phân hoá

Golf Việt đang bắt đầu phân hoá

Mặc dù Golf Việt chứng kiến sự phát triển nóng trong 5-10 năm trở lại đây nhưng thị trường này bắt đầu có những dấu hiệu của sự phân hóa rõ ràng. Sự phân hóa về người chơi, chất lượng chuyên môn, văn hóa chơi hay cách mọi người tiếp cận và đầu tư vào môn thể thao này. 

Dịch Covid 19 xuất hiện chính là thời điểm gián tiếp khiến cho golf không chỉ ở Việt Nam mà còn cả ở những quốc gia phát triển hàng trăm năm như Mỹ đón chào những làn sóng người chơi mới. Một bộ môn phù hợp với quy định giãn cách xã hội, thể thao ngoài trời. Ở Việt Nam, rất nhiều các KOLs thời gian đó cũng tìm hiểu, tham gia vào bộ môn này, góp phần lan tỏa sức nóng của golf. Số lượng golfer ở Việt Nam tính từ cột mốc năm 2015 đến 2023 đã đạt hơn 120 ngàn người là một con số biết nói cho sự tăng trưởng cũng như nhu cầu tham gia golf là rất lớn.

Nhưng theo quy luật thì không có gì là tăng mãi và sẽ bước vào thời điểm giảm nhiệt, đó là lúc tự thị trường sẽ thanh lọc, bắt đầu tìm kiếm chất lượng thực sự, sự lựa chọn tinh hơn và thông thái hơn. Không còn cảnh tranh nhau để có được giờ chơi, để được tham dự giải, để được học thầy, để được tham gia vào một câu lạc bộ, hay để được mua một sản phẩm nào đó khan hiếm nữa. Thay vào đó khi thị trường có nhiều nguồn cung mới, người chơi bắt đầu có thêm nhiều sự lựa chọn, nhu cầu được đáp ứng một cách tốt hơn, đó cũng là lúc thị trường golf có những sự phân hóa. 

Đặt chơi golf 

Số lượng sân golf mới ra mắt trong 10 năm trở lại đây phần nào đáp ứng được cơ bản nhu cầu chơi của mọi người. Mặc dù đây vẫn là kênh khá nóng,  đang chứng kiến giá cả leo thang chóng mặt. Nhưng rõ ràng đã có sự phân hóa trong kênh này khi có nhiều người chơi bắt đầu chọn lọc. Họ chọn lọc về số lần ra sân ví dụ như thay vì 2 buổi 1 tuần thì nay còn 1 buổi. Họ chọn sân golf yêu thích thay vì chọn bừa các sân miễn là được chơi. Có nhiều golfer cũng thay vì đánh cuối tuần đã lựa chọn những ngày chơi rẻ hơn trong tuần, thậm chí đánh sáng sớm hoặc đánh đèn để vẫn có thể làm việc. Hay họ chọn lên sân với người mình quen biết, bạn thân thay vì lên với bất kỳ ai cũng được. Họ chơi vì muốn có sự thư thái, đi dạo thay vì chỉ thích đi thi đấu.

Có thể nhiều năm về trước sân golf ít và ở xa nhưng nhiều golfer sẵn sàng đi đánh rất đều thì nay cuộc chơi đã bắt đầu có những sự chọn lọc thực sự. Đặc biệt các tác động về kinh tế vĩ mô nói chung cũng đang ảnh hưởng đến môn thể thao này. Sự phân hóa đã bắt đầu diễn ra ở cách người chơi chọn và đặt sân. Chưa kể, golf Việt đã và đang đón nhận một mảng thị trường golf nữa là chơi trong nhà - máy giả lập 3D. Sản phẩm này đang giúp nhiều người chơi không có thời gian, hay các bạn trẻ những người kinh tế không dư dả có thể lựa chọn để tập luyện, chơi như trên sân thật. 

Tham dự giải Golf

Phong trào golf Việt tăng trưởng mạnh thông qua số lượng hàng trăm giải đấu golf lớn nhỏ được tổ chức trong năm. Nhưng thời kỳ ai cũng thích tham gia giải đấu, tổ chức giải đấu bắt đầu dần qua mà thay vào đó nhiều người, nhiều đơn vị tổ chức cũng chọn lọc, thậm chí còn không ôm đồm nhiều nữa. Những giải đấu có tính chất riêng đặc biệt dần tạo thành nét truyền thống vẫn luôn thu hút được người chơi. Nhưng nhiều giải đấu trước đây thực sự hoành tráng nhưng lại dần đánh mất vị thế hoặc được tinh gọn hơn nhiều, không cần khoa trương. Bản thân những người chơi golf cũng đang có sự phân hoá về việc tiếp cận tham dự vào các giải đấu nào. 

Học Golf 

Bên cạnh sự bùng nổ số lượng người chơi, Golf Việt cũng chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng các trung tâm dạy golf, thầy dạy trên mọi mặt trận. Đó như là điều chắc chắn phải xảy ra khi lượng cung lớn mà nhu cầu tìm hiểu và học golf cao. Đã có thời điểm nhiều người học golf phải xếp hàng để đến lượt học thì giờ họ có nhiều sự lựa chọn theo học hơn. Trước thì có những golfer học vài buổi để nhanh lên sân thì giờ có nhiều người sẵn sàng học hành, đầu tư bài bản và nhận thức rõ về việc học golf là cả quá trình. Họ không chỉ học golf để chơi tốt mà trên hết là rèn luyện sức khỏe, tinh thần, muốn chơi một thứ golf thực sự bài bản. 

Sản phẩm Golf

Thị trường sản phẩm hàng hoá golf có lẽ là nơi theo nhịp sóng tăng trưởng số lượng golfer ở Việt Nam tốt nhất. Sự đang dạng về sản phẩm, dụng cụ phụ kiện golf được nhập về, bổ sung nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu cho người chơi. Tuy nhiên thị trường này cũng dần có sự phân hoá khi người tiêu dùng không phải cứ đắt là họ sẽ mua như để thể hiện là chơi golf, thay vào đó là sự phù hợp với chính mình. Trước có nhiều cửa hàng rất ít khi giảm giá thì giờ ngập tràn các khuyến mãi, ngay cả những mẫu mã mới nhất, hợp xu hướng. 

Câu lạc bộ golf

Chưa có một con số thống kê chính xác nhưng số lượng các CLB golf phong trào lớn nhỏ ở Việt Nam hiện nay là hàng trăm CLB. Riêng ở Hà Nội, con số đó là trên dưới 150. Sự phát triển về số lượng CLB là điểm sáng tích cực, góp phần đẩy mạnh số lượng người chơi golf rộng khắp. Nhưng sự phân hoá thậm chí phân tách trong cộng đồng các CLB Golf cũng đang hình thành. Có nhiều CLB trước đây số lượng đông đảo thì nay giảm đi và thậm chí được chia đôi chia ba thành các nhánh. Nếu như trước đây nhiều người xin để được vào CLB nào đó thì giờ họ chọn CLB phù hợp với mình. Một người có thể là thành viên của nhiều CLB khác nhau thì giờ với năng lượng của họ thì cũng dần tìm đến những nơi quen thuộc, có niềm vui cho mình. Sự thay đổi liên tục trong ban điều hành, lãnh đạo của CLB cũng cho thấy để duy trì CLB không đơn giản nếu chỉ tập trung vào số lượng mà bỏ lơ xây dựng văn hoá, chất lượng hoạt động đặc biệt là tinh thần chung của CLB. 

Thị trường golf Việt tăng trưởng nhanh chóng nhưng bắt đầu cũng đối mặt với nhiều thách thức. Bên cạnh đó quá trình phân hoá, thanh lọc diễn ra sẽ là thời điểm người chơi golf sự có những lựa chọn thông thái hơn và cuộc chơi sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi trong thời gian tới.

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi