Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi chưa bao giờ chơi một vòng mà không học được điều gì đó mới về bộ môn này cả.” – Ben Hogan

Góc nhìn

Tại sao đánh trong phòng 3D lại xa hơn ở ngoài sân thật?

Tại sao đánh trong phòng 3D lại xa hơn ở ngoài sân thật?

Đương nhiên người chơi đều có thể đan xen hài hoà giữa 2 việc chơi golf ở indoor hay là outdoor. Tuy nhiên một điều sẽ nhiều golfer nhận thấy đó chính là sự khác biệt về khoảng cách. Để có thể hiểu được nó rõ hơn thì những sản phẩm như TrackMan, Foresight hay Flightscope ra đời để các chuyên gia phân tích số liệu, trong đó chỉ ra sự khác biệt về khoảng cách khi đánh ở trong phòng máy ra bên ngoài sân. 

Arccos đã tính toán dựa trên số liệu của hàng triệu cú đánh và đã chỉ ra những yếu tố tác động đến khoảng cách - Distance.

Độ xoáy thay đổi

Độ xoáy ở trong Indoor có tỷ lệ thấp hơn so với ở ngoài. Nguyên nhân là: Thảm. Sân golf trong nhà luôn được trang bị cỏ nhân tạo. Đánh bóng trên thảm rất tốt để tạo sự tự tin nhưng gậy golf không cắm sâu xuống đất như khi đánh ngoài trời. Điều này dẫn đến một cú với điểm tiếp xúc cao hơn 1 trên mặt gậy, khiến nó tạo xoáy ít hơn. 

Nếu bạn muốn xem thêm thông tin về hiệu suất tốc độ xoáy, hãy xem thử nghiệm này từ TrackMan. Bạn sẽ thấy thảm ít xoáy hơn nhiều so với cỏ thật. 

Góc phóng bóng tăng

Khi đánh trên thảm, gậy của bạn sẽ không bao giờ đạt được điểm thấp nhất của vòng swing - low point - vì thảm cứng ngăn cản rồi. Điều này dẫn đến một cú đánh cao hơn một chút so với vị trí trung tâm vào quả bóng. Cao hơn mặt gậy không chỉ làm giảm độ xoáy mà còn làm tăng góc phóng.

Gậy 7 Tốc độ bóng (mph) Góc phóng Độ xoáy (vòng/phút) Khoảng cách (yards)
Thảm 128.5 17.2 5685 186
Cỏ thật 129.3 14.5 7613 179

Việc độ xoáy thấp hơn và góc phóng tăng lên thì khiến cho bóng bay trong sân tập 3D, indoor luôn có xu hướng xa hơn so với ngoài sân cỏ thật. Điều này có lẽ bạn không nên phàn nàn với máy mà cần phải hiểu và thích nghi. Không phải ở đâu cũng có điều kiện đánh ở cỏ, chẳng qua là người chơi không hiểu vấn đề nên thường có những nhìn nhận thiếu chính xác. Thế giới đã phát minh ra golf 3D, cả Tiger Woods, Rory Mcilroy hay các golfer hàng đầu thế giới đều tập, chẳng lẽ bạn ở một trình khác hơn họ. Chơi golf và tập golf điều quan trọng là thích nghi, đánh giá đúng điều kiện để có nhìn nhận chuẩn xác.

Người chơi cần ghi nhớ các chỉ số khi đánh ngoài trời. Việc bạn chăm chỉ tập luyện, tăng tốc độ đánh với kỹ thuật tốt thì việc đánh trong và ngoài có thể sẽ không chênh nhau là mấy. Mặc dù bạn phải chấp nhận việc chuyển đổi từ trong nhà sang ngoài trời không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ít nhất là từ một nơi tĩnh và một nơi có nhiều điều kiện thiên nhiên tác động cũng đã khác nhau rồi. Lời khuyên, nếu nắng quá nóng hay mùa đông quá lạnh, chẳng tội gì không đến các nơi có phòng tập 3D để tập cả. Nhưng nhớ hãy trừ hao khoảng cách đi, tránh bị 'ảo tưởng'.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi