Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

Hãy quên đối thủ đi; luôn luôn thi đấu với Par.” - Sam Snead

Góc nhìn

Phải chăng Golf là bộ môn thể thao khó nhất?

Phải chăng Golf là bộ môn thể thao khó nhất?

Đó là câu hỏi đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trong những năm qua. Trong đó, một bộ phận cho rằng golf thử thách người chơi cũng như yêu cầu về kỹ thuật phức tạp. Nhưng cũng có những ý kiến khác bày tỏ quan điểm rằng, còn nhiều môn thể thao khác còn khó chơi hơn cả golf.

Vậy golf có phải là bộ môn thể thao khó nhất hay không?

Trên thực tế, hầu hết các môn thể thao đều yêu cầu thể trạng người chơi để có sức bền, chế độ ăn uống cũng như rèn luyện các kỹ năng để chơi tốt bộ môn thể thao đó. Nhưng golf thì nếu chơi phong trào giải trí thì nó là một trong số ít các môn thể thao mà người chơi không nhất thiết phải dựa vào sức mạnh để chơi tốt. Golf rất cần dựa vào khả năng kỹ thuật, độ chính xác, sự kiên nhẫn và thậm chí tình yêu với môn thể thao này hơn là thể lực. Không bất ngờ khi một người có thân hình lực lưỡng đánh bóng đi không tốt bằng một người thân hình nhỏ, mảnh khảnh. Tuy nhiên, Golf hiện đại đã đòi hỏi nhiều hơn về vấn đề thể lực, chế độ ăn uống mà các golfer không được lơ là. Tiger Woods là người được coi là người khởi xướng phong trào này từ những ngày đầu sự nghiệp.

Tất nhiên, nhiều người sẽ không đồng ý, nhưng xét cho cùng, golf không chỉ thử thách tinh thần mà còn đòi hỏi nhiều năm luyện tập để có thể thành thạo và làm tốt nó. Trong golf, sẽ không bao giờ có chỗ cho sai sót - Một sai lầm nhỏ có thể khiến bạn phải trả giá đắt, đơn giản là một đường bóng đi chệch hướng.

Để minh chứng “Golf là bộ môn thể thao khó khăn nhất” cần xét trên các phương diện sau: (1) Điều gì khiến chơi golf trở nên khó khăn?; (2) Học chơi golf có khó không?; (3) Dụng cụ tập luyện đa dạng, phức tạp? (4) Học một khóa học vẫn không đảm bảo bạn sẽ chơi hay?

(1) Điều gì khiến chơi golf trở nên khó khăn?

Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình chơi golf chính là địa hình. Người chơi có thể gặp trở ngại với cát, nước hay những chỗ gồ ghề của địa hình, hoặc cây cối gần đó. Đặc biệt, bạn phải nhớ loại gậy phù hợp nhất với từng khoảng cách lỗ golf đang chơi. Tennis, bóng đá.. nhiều bộ môn thể thao khác đều trong một diện tích định trước tiêu chuẩn nhưng với sân golf là khác nhau về địa hình, chưa kể các điều kiện thời tiết... ảnh hưởng từng ngày.

Boatsave

Do đó, ngoài kỹ thuật, độ chính xác, sự kiên nhẫn và lòng yêu thích bộ môn golf thì người chơi còn phải nắm bắt, phán đoán địa hình chơi.

(2) Học chơi golf có khó không?

Câu trả lời là: Có thể rất khó để học chơi golf. Vấn đề chính của những người mới chơi golf là thử thách sự kiên nhẫn vì rất khó để có thể thành thạo tất cả các khía cạnh của môn thể thao này ngay từ ngày đầu. Để thành thạo chơi golf thì người chơi sẽ mất hàng tháng, thậm chí có người tính bằng năm.

Vì vậy, cách đơn giản nhất để chơi golf giỏi hơn là một gia sư chơi golf, người mà có khả năng dạy bạn những kiến thức căn bản và cũng như đưa cho bạn một số lời khuyên cá nhân về làm cách nào để tiếp cận golf ngay từ đầu một cách tốt nhất. Từ đó, thực hành là điều quan trọng nhất, là chìa khóa để nâng cao kỹ thuật của bạn. Bạn cần phải luyện tập càng nhiều càng tốt để có thể tiến bộ hơn.

brysonGE2

Những mách giúp cơ bản để chơi golf tốt hơn trong một khoảng thời gian ngắn cho người mới chơi:

1. Bắt đầu những bài học càng sớm càng tốt, bởi nó không chỉ là cách tốt để học những kiến thức cơ bản mà còn là cơ hội để bạn có thể học hỏi từ những người có kinh nghiệm tốt.

2. Đừng ngại yêu cầu sự trợ giúp nếu bạn đang gặp khó khăn.

3. Thiết lập thói quen rèn luyện kỹ năng của bạn, do đó, hãy lựa chọn thời điểm để bạn có thể tập ít nhất 30 phút hàng ngày

4. Sử dụng gậy Driver phù hợp, hợp lý. Ở đó không chỉ để bạn xem bản thân có thể đánh được bao xa mà còn để trau dồi khả năng swing của mình.

5. Luyện tập cú swing gồm cách cầm và tư thế cũng như quá trình tiến bộ của bạn

(3) Dụng cụ chơi golf đa dạng, nhiều loại?

Một điều chúng ta nhận thấy ở môn Golf đó là người chơi phải sử dụng quá nhiều loại gậy khác nhau từ độ dài, đổ mở, trọng lượng, độ mềm cứng... Việc sử dụng tốt một cây gậy golf chưa phán ánh điều gì. Những người mới chơi đều được khuyên tập với cây gậy 7 trước và sau đó tập dần sang cây khác. Mỗi cây gậy golf luyện tập được thiết kế để giải quyết một vấn đề cụ thể. Là một tay golf newbie, việc xác định điều gì sai với cú swing của bạn và nghĩ cách để cải thiện nó có thể rất khó khăn.

Bản thân giữa các thiết bị gậy golf đã khác nhau về mặt chất lượng và sự hỗ trợ mang lại. Các chuyên gia fitting gậy đều phải công nhận rằng, mặc dù vấn đề cơ bản là Swing nhưng dụng cụ thiết bị chơi golf lại là thứ giúp cho Swing của bạn đạt hiệu quả và thăng hoa. Dụng cụ đắt tiền không phải là tốt mà phải phù hợp với chuyển động cơ học của bạn. Việc thay đổi gậy không phải là phương pháp khắc phục nhanh chóng để có thể khiến bạn trở thành Rory McIlroy hay Collin Morikawa trong một thời gian ngắn được. 

Viktor-Hovland

Có điều chắc chắn người chơi cần quan tâm xem xét các thiết bị hỗ trợ luyện tập chơi golf dựa vào mức độ khả năng chơi golf của chính mình. Đối với người mới bắt đầu, điều tốt nhất nên làm là tham gia các khóa học với một gia sư hoặc huấn luyện viên, người mà có thể giúp bạn xác định được những gì cần tập, để dần điều chỉnh và khắc phục. Đồng thời các HLV có thể đưa các phương tiện hỗ trợ tào tạo, điều đó sẽ giúp ích cho bạn tiến bộ sớm.

(4) Học một khóa học không có nghĩa là bạn sẽ trở thành Pro?

Chơi golf là cả một quá trình kéo dài nhiều năm bạn mới có thể sử dụng thành thạo và duy trì một HCP thấp. Có nhiều người không có điều kiện nên tự học, nhưng nhiều người được đào tạo bài bản từ bé và lớn lên không mấy khó khăn để trở thành những tay golf xuất sắc. Tùy theo điều kiện của mỗi người mà họ đưa ra các lựa chọn tập và chơi golf. Nhưng chắc chắn một người chơi lựa chọn đi học theo thầy sẽ đem lại hiệu quả hơn là việc người chơi cố gắng học từ các video trên Youtube, hay sách dạy golf. Thực tế có nhiều vấn đề về chuyển động, thực hành về Swing thì các HLV sẽ chỉ ra cho bạn nhanh và dễ hơn là tự học. Ví dụ các vấn đề về kỹ thuật backswing, downswing, xoay hông, cổ tay, trọng tâm, hướng mục tiêu, kiểm soát khoảng cách..... 

butchcoach

Tuy nhiên vẫn có nhiều người chơi lựa chọn giải pháp tự học, chơi giải trí. Nhưng nếu bạn không phải là người có năng khiếu, mà muốn tập luyện bài bản thì giải pháp chọn khóa học theo thầy là hợp lý. Có một điều, Golf không phải học khóa 10-15 buổi là bạn có thể hay ngay được mà phải nắm nguyên lý, kỹ thuật và tự luyện đều đặn. Tiger Woods trong thời kỳ đỉnh cao tập luyện hàng ngày hơn 10 tiếng. Điều đó cho thấy golf là bộ môn phải khổ luyện rất nhiều mới có thể trở thành những tay golf đẳng cấp, đỉnh cao.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi