Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi chưa bao giờ học được điều gì từ những chiến thắng.” - Bobby Jones

Góc nhìn

Từ chối giải thưởng sao không từ chối luôn việc cầm bảng

Từ chối giải thưởng sao không từ chối luôn việc cầm bảng

Trước khi nói về vấn đề giải thưởng ở các giải đấu nghiệp dư phong trào, chúng ta cần hiểu bản chất và ý nghĩa của việc tưởng thưởng cho golfer nghiệp dư. Hai tổ chức làm luật Golf lâu đời là R&A và USGA đã đưa ra quy định rất rõ về giải thưởng cho thi đấu golf không chuyên. Theo đó các giải thưởng cho golfer nghiệp dư chỉ có tính tượng trưng khuyến khích và không được nặng nề về vật chất đặc biệt là giá trị. Quy định cụ thể là golfer nếu không muốn mất tư cách nghiệp dư thì tuyệt đối không được nhận giải thưởng tiền mặt dù chỉ là một đồng. Bên cạnh đó các giải thưởng không phải tiền mặt thì không được vượt quá giá trị tương đương 500 bảng. 

no-no

Ấy vậy mà, không biết nhiều đơn vị tổ chức cũng như các golfer không hiểu hay cố tình không hiểu vẫn sẵn sàng tung ra các 'gói' giải thưởng khủng. Câu chuyện giật tít PR giải Hole in One hàng tỷ thì không còn mới nữa và vẫn được sử dụng thường xuyên như kiểu không còn cách nào quảng cáo hay hơn nữa. Nhưng điều đáng nói là ở các giải thưởng Best Gross, hay các bảng đấu chia theo HCP thì giải cũng khá lớn vượt hơn giá trị 500 bảng với những voucher không biết golfer có ''dùng đến không". Đơn vị tổ chức thì giải thích rằng, nếu giải không to ít người tham gia mà sức ép từ nhà tài trợ vì đã trót hứa hẹn trước đó rồi. Còn golfer nhận giải thì nói rằng họ chỉ nhận cúp và đã từ chối các giải thưởng giá trị quá lớn. Nhưng từ chối như thế nào và tại sao họ không từ chối luôn cả việc cầm chiếc bảng giải thưởng tượng trưng luôn cho đỡ ''mang tiếng''. Có nhiều người sẽ nói Hiệp hội Golf cần phải làm việc này hay có một ban gọi lại xét tư cách nghiệp dư Amateur Status. Thực tế VGA đã có văn bản hướng dẫn rất cụ thể và đăng trên website về vấn đề giải thưởng tiền mặt cũng như giới hạn về giải thưởng. Theo đó một golfer nghiệp dư có thể tham dự giải đấu trao tiền mặt hay giải thưởng lớn với điều kiện Trước khi tham gia giải đấu phải có văn bản gửi lên Cơ quan quản lý tuyên bố từ chối giải thưởng. Như vậy việc từ chối không phải là nói ''suông'' xã giao với BTC giải đấu đó, mà ở đây cụ thể là VGA. Điều này nói lên trách nhiệm và ý thức của golfer đó trước tiên. Thực tế để xử lý vấn đề liên quan đến tư cách nghiệp dư thì chính đơn vị luật R&A còn phải nói là rất ''nan giải'' dù đã có chế tài nghiêm ngặt. Nhưng R&A và USGA họ đâu chỉ tập trung golf nghiệp dư mà là toàn bộ cộng đồng golf nói chung đặc biệt là golf chuyên nghiệp. 

Nếu chúng ta đang tích cực phát triển golf phong trào nhưng định hướng sai về bản chất golf nghiệp dư, và câu ngụy biện muôn thủa 'nước ngoài họ cũng thế' thì cũng phải hỏi 'tại sao golf Việt Nam mạnh như nước ngoài'. Đẩy golf phong trào phát triển chung lên là điều quá tốt, nhưng nếu nhà tổ chức 'mải chiều lòng' golfer theo kiểu được ''voi đòi tiên'' thì biết bao nhiêu cho đủ. Nhà tổ chức am hiểu luật golf cũng không thể ''khuất mắt trông coi'' vì lợi ích trước mắt mà quên đi chuẩn mực chung, và chính golfer cũng cần phải có sự hiểu biết luật golf và lòng tự trọng của chính mình. Đạt giải Best Gross nâng cao chiếc Cúp thôi đã là một niềm vinh dự cho nỗ lực của golfer đó và yên tâm sẽ vẫn có nhiều người "Like" và "Comment" chúc mừng trên Facebook. Nhưng nếu cầm theo cái biển tượng trưng hàng chục triệu đồng giải thưởng ''ảo'' thì chắc cần phải xem lại. GolfEdit xin nhắc lại câu nói của một golfer chuyên nghiệp nổi tiếng ở Việt Nam: ""Hình như người ta đang tham dự các giải đấu phong trào nghiệp dư vì...giải thưởng thì phải". Công nhận là hơi đắng lòng!

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi