Thứ 4, 23 Tháng 10 2024

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Game Plan
GolfEdit GolfEdit
October 18, 2024, 9:10 am

5 chiến thuật trên sân để bạn chơi golf tốt hơn

5 chiến thuật trên sân để bạn chơi golf tốt hơn

Chắc chắn là golfer thì bạn phải thừa nhận rằng không ít lần chúng ta để mất điểm vì những lỗi ngớ ngẩn. Hãy cân nhắc những mẹo chiến lược sau từ tay golf Jess Ratcliffe để cải thiện điểm số của bạn. Việc tập luyện hàng giờ đều rất cần thiết nhưng nếu chơi thiếu tư duy chiến thuật, quản trị thì bạn sẽ thấy nhiều khoảng thời gian tập của bạn vẫn vô ích. Dưới đây là 5 chiến lược trên sân sẽ giúp bạn cứu được cú đánh vào lần chơi tiếp theo.

Quy tắc 80%

Quy tắc 80% miêu tả cách bạn sẽ chọn mục tiêu và cú đánh mà chúng ta cảm thấy tự tin đến 80% (hoặc hơn) rằng có thể thực hiện được và chơi một cách tốt nhất đó. Bạn tự tin vì cú đánh đó bạn sẽ được được lên fairway khi chọn đúng mục tiêu ngắm hoặc bạn sẵn sàng chọn cây gậy mà bạn tự tin để phát bóng thay vì Driver. Quy tắc 80% nói về cách chọn gậy đánh golf – hoặc mục tiêu – mà bạn tự tin từ 80% trở lên mà sẽ không gặp rắc rối. Đôi lúc việc lựa chọn này khiến bạn có cú đánh tiếp theo ở khoảng cách xa hơn nhưng nó đáng giá cho sự tự tin mà bạn sẽ có khi phát bóng.

Hoặc khi bạn đánh vào vùng green và cờ được giấu ở phía trước, xung quanh là cát, thì cách chơi 80% sẽ là đánh vào phần lớn nhất của vùng green. Biết được điều đó sẽ giúp bạn có cơ hội tốt nhất với việc xử lý bằng cây gậy putter thay vì sẽ phải xuống bunker hoặc vào cỏ rough để cứu lên. 

Annabell Fuller, Chuyên gia golf chuyên nghiệp của Ladies European Tour, giới thiệu về quy tắc 80%. Đây là mẹo của Annabell trong quá trình giúp các người chơi hạ handicap– vạch ra lộ trình của mình quanh sân golf bằng cách sử dụng quy tắc 80%.

Chiến lược cú đánh tiếp theo

Chúng ta thường không có chiến lược rõ ràng cho cú đánh tiếp theo và bị chi phối bởi hai yếu tố thiếu tự tin và lòng tham. Sự thiếu tự tin đến từ nhiều yếu tố trong đó có việc bạn vẫn bị phân vân vào cú đánh hỏng trước đó hoặc không biết phải đánh như thế nào. Kỹ thuật chưa đâu vào đâu là điều gây ra những nhiễu loạn tâm lý nhưng bạn có thể tìm thế mạnh của mình. Lòng tham xuất hiện ngược lại khi bạn đang quá tự tin và hưng phấn hay bạn chơi một cách liều lĩnh, đánh cho sướng tay. 

Trước mỗi cú đánh hãy đặt câu hỏi: "Tôi sẽ thực hiện cú đánh này như thế nào và tiếp tục tiến lên phía trước". 

Đưa bóng lên green

Có vẻ như đây là một chiến lược hiển nhiên nhưng chắc chắn nhiều người trong chúng ta thậm chí không đưa được bóng lên green ở khoảng cách mà tưởng chừng nhắm mắt. Không tin bạn hãy hỏi nhiều người chơi đưa bóng về 100-120-130 yards thậm chí 90 yards nhưng lại đánh bóng vào vị trí khó nhất để cứu, và rồi điểm số tệ hại lại đến từ những điều không ngờ nhất. Rất nhiều người chơi sẽ chỉ nhắm vào cờ mà quên mất không phải lúc nào cũng đánh thẳng được. Đưa bóng vào khu rộng nhất, chính giữa đảm bảo lên green an toàn sẽ dẫn dắt bạn đến một trận đấu cực kỳ ổn định. 

Đánh giá để loại bỏ rắc rối

Jess Ratcliffe đã sử dụng quy tắc này trong một thời gian và nó đặc biệt hữu ích đối với những cú đánh par 3. Đánh tiếp cận lên vùng green luôn cần có chiến lược mà ở đó bạn cần phải biết những rắc rối xung quanh green. Mỗi green đều được bao quanh bởi những bẫy từ bunker, nước, rough thậm chí OB. Ngoài ra trên green sẽ có những khu vực đổ dốc mà nếu trên teebox bạn sẽ không thể nhìn thấy được. Do vậy khi bạn biết được các rắc rối đó, tính toán rủi ro nào có thể chấp nhận được và thực hiện cú đánh. Đôi lúc bóng vào bunker nhưng có nhiều vùng green để cứu lên thì tốt hơn là tấn công cờ mà bên cạnh đó là bẫy nước. 

Đánh giá vị trí bóng nằm quan trọng hơn bạn đánh đi xa bao nhiêu

Chắc chắn nhiều người chơi sẽ không đánh giá, thậm chí bỏ qua yếu tố bóng đang nằm như nào, đặc biệt khu cỏ rough. Họ thường quan tâm sẽ đánh bao xa cho cú đánh này. Nhưng theo kinh nghiệm thì phần lớn người chơi đều gặp rắc rối sau đó khi không có nhận định chính xác về vị trí bóng nằm. 

Bóng nằm trong cỏ rough có nhiều kiểu như nằm nổi, nằm chìm hay đó là loại cỏ cứng hay mềm, xuôi hay ngược...tất cả điều này đều tác động đến cách bóng bay và thoát ra. Nếu bạn hiểu rõ nó thì bạn sẽ lường trước được cả những tình huống bất lợi nhất. Nhưng bạn chủ động với cú đánh đó khi hiểu vị trí bóng nằm như nào sẽ tạo cơ hội cho cú đánh tiếp theo tốt hơn. Không ít người chơi vì lòng tham đã đưa mình vào thêm những rắc rối đáng lẽ không cần thiết phải liều lĩnh như vậy. 

GolfEdit.com

5