Thứ 2, 06 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

“Golf là về cách bạn chấp nhận, phản ứng và ghi điểm từ những cú đánh bóng trượt hơn là về việc tìm đến những cú đánh hoàn hảo.” – Dr. Bob Rotella

Dụng cụ golf

Bounce và Grind: Mổ xẻ 2 khái niệm quan trọng trong gậy kỹ thuật

Bounce và Grind: Mổ xẻ 2 khái niệm quan trọng trong gậy kỹ thuật

Gậy wedge cũng có nhiều điểm tương đồng với gậy gạt khi chúng là các sản phẩm phần lớn do các cá nhân thiết kế. Nhưng không giống như những chiếc gậy gạt bóng khi mà người chơi phải thử hết mẫu này đến mẫu khác cho đến khi tìm được một chiếc phù hợp, thì với gậy wedge họ chỉ cần tìm theo độ cầm vừa tay và rồi nhét vào túi của mình mà không cần suy nghĩ nhiều.

Bob Vokey, nghệ nhân bậc thầy về Wedge của Titleist cho biết: “Hầu hết người chơi golf đều không biết gậy wedge của họ phù hợp hay không, hay sẽ cải thiện trò chơi trên sân golf như nào. Điều đó khiến họ phải tổn thất nhiều gậy hay tiền bạc.”

Đó là bởi vì phần lớn người chơi golf ít chú ý đến độ nảy (bounce) hoặc độ mài (grind) của gậy wedge, một phần vì họ thiếu kiến thức về hai thứ này và chúng khác nhau như thế nào và tại sao chúng là một khía cạnh quan trọng trong quá trình lựa chọn gậy wedge. 

Bounce: Nó khác biệt với mỗi golfer

Trên website của Titleist viết rất rõ:  Bounce gậy wedge là góc được tạo bởi phần cạnh đáy mặt gậy và mặt phẳng. Góc này buộc gậy phải “nảy” hoặc nhảy ra khỏi sân, nhanh hơn và dễ dàng hơn khi tiếp xúc với bóng. Độ bounce càng lớn thì phần cạnh mặt gậy lại càng cao khi tiếp xúc bóng. Nên do đó cần cây gậy Wedge với độ bounce phù hợp sẽ thúc đẩy khả năng đánh bóng, tiếp xúc, kiểm soát và độ xoáy. 

Nhưng làm thế nào để biết độ bounce phù hợp: Có nhiều kiểu swing của các golfer nhưng ở đây sẽ chia ra làm 3 lối đánh.

Đầu tiên là những người có xu hướng bộ sâu xuống, đánh đè và tạo vết Divot lớn. Những người chơi này họ cần cây wedge có bounce (độ nảy) tầm 10 độ hoặc hơn, ngay cả trên cây wedge có độ loft là 60 độ. 

Kiểu người swing 'quét' trên mặt cỏ hay nền fairway- thì cần cây wedge có độ bounce nảy thấp hơn, tầm 4-6 độ. Điều này cho pháp gậy đi dưới bóng và người chơi dễ tiếp tục mặt gậy hơn.

Kiểu người thứ 3 là swing kiểu 'trượt'. Kiểu nằm giữa 2 người chơi trên. Những người này dùng wedge có độ bounce từ 7-10 độ. 

Low-Bounce-v-High-Bounce

Bên cạnh đó, điều kiện chơi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hôm đó dùng gậy Wedge có độ bounce thế nào. Những ngày thời thiết ẩm ướt thì cần gậy có độ bounce cao hơn những người trời khô ráo. Gậy có độ bounce thấp hơn được chơi trong những điều kiện sân cứng. Mặc dù các Tour pro chẳng thích việc đổi gậy wedge của họ nhưng ở một vài tuần đấu đặc biệt hay giải đấu đặc trưng, họ sẽ thay đổi gậy Wedge. Ví dụ như ở The Masters và The Open Championship, nơi họ chắc chắn phải tính toán về độ bounce bởi một nơi là mềm và một sự kiện thì điều kiện sân cứng. 

Một trong những lý do khiến người chơi golf hàng ngày gặp khó khăn với khái niệm độ Bounce nảy là hầu hết đều tin rằng nó liên quan đến chiều rộng của đế gậy. Điều đó không đúng. Một cây gậy có đế rộng có thể có rất ít độ nảy (trên thực tế, gậy Hogan Sure-Out cũ có độ bounce nảy gần như bằng 0). Hoặc nó có thể có rất nhiều.

Hiểu được cách chơi gậy wedge với độ bounce phù hợp dựa trên các điều kiện thi đấu khác nhau có thể giúp một người loại bỏ được nhiều cú đánh tệ hơn bất kỳ ai khác. 

Grind: Thành phần bí ẩn

Sau khi hiểu về bounce gậy (độ nảy) rồi thì tìm hiểu về grind (độ mài) ở đế gậy. Nói một cách dễ hiểu là độ dầy mỏng của đế gậy. Người sử dụng gậy Wedge với Grind được mài, loại bỏ bớt kim loại ở phần đế gậy nhằm nỗ lực tăng cường sự tương tác và tính linh hoạt khi đánh, cho phép thực hiện các cú đánh sáng tạo hơn xung quanh vùng cỏ xanh.

Grind là thiết kế bề mặt đế của gậy kĩ thuật và thường được sản xuất phù hợp với độ mở loft và độ nảy bounce. Grind đặc biệt quan trọng khi bạn có xu hướng đóng hay mở mặt gậy khi đánh. Với bề mặt đế được mài theo grind phù hợp, bạn có thể mở mặt gậy mà không sợ cạnh trước sẽ nhô lên quá cao và dẫn đến những cú đánh ngang thân bóng.

Cũng giống như độ nảy bounce, kiểu đánh của người chơi cũng như điều kiện sân cũng sẽ ảnh hưởng đến cách chọn grind. Ví dụ dòng Grind C mang lại cảm giác nhẹ cho gót và mũi gậy, giúp việc mở gậy ra dễ dàng hơn. Một số khác có tính năng giảm bớt cạnh sau giúp giảm độ bounce nảy hiệu quả. Ngược lại, Grind V mang lại độ nảy cao hơn ở khu vực cạnh trên. Đôi lúc bounce và grind gậy đi đôi song hành với nhau và bạn cần hiểu tác động lẫn nhau của nó. Ví dụ, grind mở hơn sẽ tạo độ nảy nhưng grind đóng hơn sẽ giảm độ nảy đi. 

ClevelandGrind

Bên cạnh đó độ mở loft của gậy cũng có ảnh hưởng lớn đến cách chọn grind. Các Pro trên Tour cũng dựa vào các mục đích khác nhau mà lựa chọn Grind theo Loft cho phù hợp để đánh.

Hãy xem nhà vô địch US Open 2023 Wyndham Clark đã chọn grind (độ mài của đế) theo độ loft (độ mở mặt gậy tự nhiên).  

“Với gậy Wedge 46 độ, tôi sử dụng grind 10F với độ nảy cao hơn một chút [12 độ]. Tôi là người chơi kiểu shallow (giữ góc lag lâu), nên khi tôi cố gắng đánh một cú draw tầm thấp hoặc cú đánh kỹ thuật tầm cao nó đều có tác dụng như nhau bởi tôi không phải là người đánh bổ xuống. Grind này tôi cũng áp dụng cho gậy Wedge 52. Đối với cây 56, tôi dùng Grind 10S là một cây gậy rất linh hoạt, có rất nhiều độ xoáy và tôi có thể tấn công cả chốt trước và chốt sau của cờ. Nhưng cây Wedge quan trọng nhất đối với tôi, có lẽ là cây SM9 60 độ với Grind A. Đây là loại gậy wedge có độ nảy thấp mà tôi nghĩ là rất linh hoạt. Trên những địa hình chật hẹp, những địa điểm gồ ghề, ướt át hay thậm chí cứng, bất kể đó là gì, tôi có thể thực hiện cú đánh mà tôi muốn với độ xoáy, quỹ đạo và mọi thứ mà tôi muốn.”

Theo bài phân tích này, người chơi lựa chọn bounce và grind như nào tuỳ theo mục đích mong muốn. Nếu hiểu rõ cách chơi và hiểu về các khái niệm này, chắc chắn bạn sẽ chơi tốt hơn nhiều so với mình nghĩ.

GolfEdit.com

 

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi