Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Golf ngoài là một môn thể thao thì nó cũng nên được xếp vào một bộ môn nghệ thuật'' - BLV Nam Giang

Dụng cụ golf

Tôi nên dùng cán gậy cứng hay mềm?

Tôi nên dùng cán gậy cứng hay mềm?

Tốc độ Swing tỉ lệ thuận với độ cứng của của cán gậy. Lực swing càng mạnh thì bạn càng cần cán gậy có độ uống cong ít hơn, hay đơn giản là cứng hơn. Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, cán càng cứng thì sẽ giảm nhiều khoảng cách và bóng đi chính xác hơn. Ngược lại cán càng mềm thì người chơi được tăng quỹ đạo bóng nhưng điểm rơi không phải lúc nào cũng theo ý muốn.

Nguyên lý là như vậy, nên mỗi người chơi cần phải chọn cho mình cán gậy phù hợp chứ không nên có sao đánh vậy. Thực tế việc dùng gậy nào còn do nhiều yếu tố như người chơi được cho tặng, hay đơn giản là thích dòng gậy nào thì mua mà cũng không cần tính toán nhiều chuyện phù hợp. Đa số cảm nhận bằng ước lượng là gậy nặng hay nhẹ so với việc người chơi cầm và thấy cán có bị 'vẩy' cong nhiều hay ít. Nếu chọn lựa và được tư vấn rõ về cán gậy ở các cơ sở uy tín về fitting, người chơi sẽ tìm được gậy đảm bảo cả hai yếu tố vừa chính xác và đảm bảo khoảng cách như ý muốn.

graph

Độ uống cong của cán gậy theo khoảng cách và tốc độ swing

Nhưng chú ý khác liên quan đến khoảng cách đánh đó là độ xoáy bóng hay thuật ngữ gọi là Spin Rate. Một người chơi tốc độ Swing càng nhanh có khả năng tạo backspin nhiều hơn. Độ lớn của Spin và góc phóng bóng (Launch Angle) liên quan mật thiết đến Swing Speed. Để hạn chế bớt độ xoáy bóng cho những người có tốc độ Swing lớn thì giải pháp chọn cán cứng hơn là phù hợp. Cán cứng giúp người chơi giảm thiểu độ xoáy cũng những giảm cả góc phóng bóng. Ngược lại với những golfer có tốc độ swing chậm, cần nhiều backspin và góc phóng cao nhằm tối đa hóa khoảng cách thì sẽ chọn cán gậy có xu hướng mềm hơn.

Giả sử hai người A-B chơi có cùng tốc độ Swing là 115 dặm trên giờ. Người A có độ phóng 12, Spin là 3000 vòng trên phút còn người B có độ phóng 14 và Spin 4000 vòng trên phút. Theo phân tích thì người B sẽ đưa bóng đi xa hơn 10-15 yards so với A. Như vậy để đưa về cùng khoảng cách, người chơi B sẽ giảm độ phóng về tới 13 và giảm spin về khoảng 3000 vòng trên phút bằng cách thêm độ cứng vào cán gậy 

Trên thế giới có nhiều pro sử dụng cán gậy siêu cứng, trong đó phải kể đến Bubba Watson. Golfer tay trái này có tốc độ Swing khủng và kiểu Swing rất đặc biệt. Anh đã tăng cường độ cứng vào cán gậy theo thông số cho riêng mình nhằm giảm Spin, giảm cả góc phóng bóng.

Một mách giúp rất quan trọng nếu người chơi muốn tìm hiểu rõ về Swing của mình, hãy sử dụng các thiết bị đo lường như TrackMan để nắm thông số tương đối chính xác. Người chơi sẽ biết thêm về tốc độ Swing, góc phóng bóng, độ xoáy theo từng gậy và nhiều chỉ số khác rất hữu ích. Hãy hiểu swing của mình qua các thông số biết nói.

GolfEDIT.com

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi