Thứ 2, 07 Tháng 10 2024

"Thành công của golf game phụ thuộc vào sức mạnh của trí óc và tính cách hơn là sức mạnh của cơ thể." - Arnold Palmer

Câu chuyện
GolfEdit GolfEdit
October 02, 2024, 8:22 am

Vì sao Tony Finau bị khởi kiện?

Vì sao Tony Finau bị khởi kiện?

Tony Finau người đã giành chiến thắng 6 lần tại PGA Tour và là thành viên của hai đội Ryder Cup của Hoa Kỳ và hai đội Presidents Cup. Anh đã kiếm được 37,3 triệu đô la tiền thu nhập trên sân, đứng thứ 27 mọi thời đại, kể từ khi tham gia PGA Tour vào năm 2015. Tổng giá trị tài sản ròng của anh ước tính gần 50 triệu đô la nhờ vào các hợp đồng chứng thực.

Tuy nhiên, Finau đang phải đối mặt với cáo buộc từ hai người riêng biệt tuyên bố anh nợ họ hàng triệu đô la tiền thu nhập đó.

Một báo cáo của Deseret News, một hãng tin có trụ sở tại Utah, nơi Finau lớn lên, nêu chi tiết các cáo buộc của hai người đàn ông, Molonai Hola, được mô tả là một cộng sự kinh doanh cũ và là bạn của gia đình, và David Hunter, một doanh nhân Utah.

Hola đã đệ đơn kiện vào năm 2020, trong khi Hunter đã làm như vậy vào năm 2021. Cả hai người đàn ông đều nói rằng họ đã hỗ trợ tài chính cho Finau - và em trai Gipper của anh - những người đã giúp họ bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình.

Tuyên bố cho hay: "Cả Hola và Hunter, những người không làm việc cùng nhau, đều nói rằng họ muốn được hoàn trả các khoản vay và công việc và dịch vụ khác mà họ nói rằng họ đã cung cấp cho gia đình Tony Finau từ năm 2006 đến năm 2009, tổng cộng khoảng 1,1 triệu đô la. Họ đòi lên đến 20 phần trăm thu nhập sự nghiệp của Tony Finau, có thể lên tới hàng chục triệu đô la."

“Mọi người hỏi tại sao chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có quyền hưởng thu nhập của anh ấy. Chúng tôi hỏi lại, ‘Ai lại mạo hiểm 500.000 đô la cho một đứa trẻ 17 tuổi chưa làm được gì trong môn golf chuyên nghiệp? Chúng tôi xứng đáng được đền bù cho điều đó,” Hunter nói với Deseret News.

Đại diện của Tony Finau, khi được yêu cầu đã không trả lời các cáo buộc cụ thể.

Hợp đồng bằng miệng chính là sự phức tạp ở vụ kiện này 

Bạn có thể đã nghe câu nói cũ, "Một hợp đồng miệng không đáng giá bằng tờ giấy mà nó được viết trên đó". Sự nhầm lẫn đó là gốc rễ của cuộc tranh cãi phức tạp giữa Tony Finau và những người bạn cũ, những người nói rằng họ đã tài trợ cho hành trình trở thành ngôi sao của anh ấy trên PGA Tour và hiện đang yêu cầu một phần trong số hàng triệu đô la mà Finau đã kiếm được.

Nói một cách đơn giản, các hợp đồng miệng - còn được gọi là "thỏa thuận bắt tay" - phải đáp ứng các yêu cầu chính thức giống như hợp đồng bằng văn bản để có thể được tòa án thực thi. Phải có "lời đề nghị" từ một bên của thỏa thuận và "sự chấp thuận" từ bên kia, và phải có thỏa thuận về các điều khoản, thường được gọi là "cuộc họp của những người có cùng quan điểm". Nếu các điều khoản của thỏa thuận rõ ràng với cả hai bên, thì hợp đồng có hiệu lực, bất kể các điều khoản đó có được viết thành văn bản hay không. Nhưng đó thường là vấn đề nan giải khi nói đến hợp đồng miệng. Khi các điều khoản không được nêu rõ trong văn bản, tòa án không muốn thấy rằng cuộc họp của những người có cùng quan điểm thực sự diễn ra.

Đây chính là cốt lõi của vấn đề trong các vụ kiện chống lại Finau và gia đình anh ấy. Doanh nhân người Utah Molonai Hola tuyên bố rằng vào năm 2006, ông đã đầu tư 600.000 đô la vào sự nghiệp của Finau để đổi lấy lời hứa chia 20 phần trăm thu nhập trong tương lai của Tony Finau - số tiền mà ngày nay sẽ lên tới hàng triệu đô la. Hola cho biết Finau "đồng ý và hiểu" các điều khoản, nhưng doanh nhân này thừa nhận trong các giấy tờ của tòa án rằng chưa bao giờ có thỏa thuận bằng văn bản nào về vấn đề đó;

Finau và những cộng sự đã nói rằng chưa bao giờ có bất kỳ thỏa thuận nào như vậy. Đặc biệt là khi đã trôi qua quá nhiều thời gian, rất khó để chứng minh các điều khoản chính xác của một hợp đồng miệng. Trên thực tế, sau khi Hola kiện để thực thi thỏa thuận bắt tay với Finau, tòa án Utah đã bác bỏ yêu cầu bồi thường đó vì Hola đã đợi quá lâu để kiện; yêu cầu bồi thường vi phạm hợp đồng đã không còn hiệu lực về luật về thời hiệu cấm. Vì vậy, tòa án thậm chí không bao giờ phải quyết định xem Hola và Finau có từng ký kết hợp đồng hợp lệ ngay từ đầu hay không.

Nhưng thẩm phán ở Utah không bác bỏ toàn bộ vụ kiện của Hola chống lại Finau. Thẩm phán cho biết đơn khiếu nại của Hola chống lại Finau về "làm giàu bất chính" cuối cùng có thể được đưa ra xét xử trước bồi thẩm đoàn. Làm giàu bất chính là một học thuyết pháp lý ít nhiều, để bảo vệ khái niệm công lý. Ý tưởng là nếu Người A mang lại lợi ích cho Người B, ngay cả khi không có hợp đồng chính thức nào giữa họ, thì Người B không được hưởng lợi bất chính từ mối quan hệ này. Nhưng học thuyết làm giàu bất chính có những giới hạn nghiêm ngặt. Nếu Người A tặng quà cho Người B, thì Người A không thể quay lại sau đó và tố Người B làm giàu bất chính. Tất nhiên, ở đây, Finau đang tuyên bố rằng Hola đã tặng quà cho anh ấy. Nhưng Hola khẳng định rằng anh ta đang đầu tư chứ không phải tặng quà, và bây giờ anh ta mong đợi một khoản lợi nhuận công bằng. Một lần nữa, nếu không có bất kỳ văn bản nào giữa các bên, thì thật khó để biết thỏa thuận thực sự là gì.

Mức độ hiềm khích giữa Finau và những nhà tài trợ trước đây của anh ta là bất thường, nhưng mối quan hệ thì không. Golf là môn thể thao của những sự đầu tư cá nhân, và nhiều người chơi chuyên nghiệp đầy tham vọng cần sự hỗ trợ tài chính để khởi nghiệp. Đôi khi, những nhà hảo tâm này chỉ muốn hỗ trợ và chia sẻ sự phấn khích của một sự nghiệp chuyên nghiệp có thể có; đôi khi, họ đang tìm kiếm lợi nhuận tài chính từ khoản đầu tư tài chính. Bài học rút ra từ câu chuyện Finau rất rõ ràng. Bất kể các điều khoản của bất kỳ thỏa thuận tài trợ nào là gì, thì việc ghi chép lại tất cả ngay từ đầu là điều nên làm.

GolfEdit.com

3