Thứ 3, 17 Tháng 9 2024

“Golf là môn khiến tôi giày vò và hay cáu gắt” - Vua George V

Câu chuyện
GolfEdit GolfEdit
July 31, 2024, 6:55 am

1 câu hỏi khó trả lời nhất cho rất nhiều vận động viên thi đấu Olympic

1 câu hỏi khó trả lời nhất cho rất nhiều vận động viên thi đấu Olympic

Nhưng có một câu hỏi mà bất kỳ vận động viên nào cũng được hỏi khi đến với Olympic, người bị hỏi nhiều nhất chính là Rory McIlroy. Câu hỏi đó là: "Golf ở Olympic được xếp hạng về tầm quan trọng như thế nào trong các giải đấu mà anh đã chơi trong sự nghiệp".

Nói một cách cụ thể hơn thì Golf ở Olympic với Major thì cái nào là danh giá hơn. Đây là một câu trả lời không phải ai cũng có câu trả lời một cách chính xác rõ ràng. Nhưng theo gợi ý của Jon Rahm, hãy hỏi Xander Schauffele người gần đây nhất vừa có Major và chính là tay golf mang về HCV tại kỳ thế vận hội 2020 ở Tokyo. 

Xander Schauffele nói: 

“Đó là một câu hỏi hay nhưng khá hóc búa. Golf đã từng có mặt tại Thế vận hội và sau đó lại không có mặt hơn 100 năm. Trong khoảng thời gian đó những đứa trẻ như chúng tôi hay về thế hệ trước đó đã xem những huyền thoại như Tiger, Jack Nicklaus, Arnold Palmer. Họ đã lên ngôi ở những sự kiện PGA Tour, Major và luôn được mặc định trong lòng là những giải đấu danh giá bậc nhất" 

“Còn với tôi, cảm giác đó nó hơi khác một chút vì nó có một câu chuyện riêng tư liên quan đến mối quan hệ giữa bố tôi và tôi với môn golf — phần lớn là xoay quanh những lời dạy của ông khi ông cố gắng trở thành một vận động viên Olympic và khao khát được tấm HCV trong bộ môn của ông. Và khi tôi làm được với golf, tôi cảm giác như mình đã thay cha biến giấc mơ của cha thành hiện thực"

“Các giải đấu Major là thứ mà tôi đã lớn lên và xem. Đối với tôi, Olympic và Major đó là hai thứ rất khác nhau. Tôi nghĩ rằng Huy chương vàng ở Olympic lúc này đang ngày được ghi nhận tầm quan trọng khi mang về sự vẻ vang cho quốc gia, như chính bố tôi từng khao khát. Nó sẽ ngày càng được chú ý quan tâm nhiều hơn nữa khi trải qua khoảng thời gian thêm 30,40 năm và sẽ trở nên danh giá như những sự kiện mà chúng tôi chơi ở trên Tour.”

xanderolympic

Xander Schauffele bước vào Olympic Golf với cơ hội trở thành người đầu tiên mang về 2 HCV. Ảnh: OlympicGolf

Golf thực tế đã có lịch sử hơn thế kỷ có mặt ở Olympic trước khi nó bị hoãn vô thời hạn. Tưởng chừng golf sẽ được trở lại vào năm 1996 ở Atlanta, Georgia,Hoa Kỳ nhưng gặp phải một mớ hỗn độn chính trị khi sân đấu chủ nhà dự kiến — Augusta National — đã duy trì các hoạt động thành viên cực kỳ độc quyền nên không cho phép tổ chức golf ở đây. Thời điểm đó Augusta còn không có một thành viên nữ nào và chỉ có 1 thành viên da mầu trong CLB.

Thay vào đó, golf tại Thế vận hội bắt đầu lại cho đến năm 2016 tại Brazil. Nhưng sự trở lại này cũng gặp khó khăn khi mà nhiều vận động viên lo sợ bởi vi-rút Zika. Đến kỳ Olympic 2020, toàn bộ thế vận hội còn bị hoãn lại do đại dịch Covid 19, và phải lùi lại một năm sau đó ở Tokyo. 

Rất nhiều các ngôi sao từng không hứng thú như Jason Day 8 năm trước nhưng giờ đây anh ấy hy vọng sẽ chơi vào năm 2028, tại Los Angeles, và đã nghĩ đến năm 2032 khi Olympic trở lại Úc. Khi đó anh ấy đã 44 tuổi. Tương tự với Rory McIlroy trước đây nhưng giờ siêu sao người Bắc Ai Len đang hi vọng tấm HCV có thể sẽ làm điểm nhấn sau 10 năm trắng Major của mình. 

RoryOlympic

Rory McIlroy và Shane Lowry thi đấu cho tuyển Ai Len tại Olympic Paris 2024. Ảnh: Olympic Golf

Rõ ràng, môn golf tại Thế vận hội có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau. Với Nicolai Hojgaard, nhà vô địch DPWT Championship mới 23 tuổi, thời điểm Olympic trở lại năm 2016 anh mới bước vào học cấp 3. Với tay golf trẻ tuổi, khỏe mạnh và đam mê thi đấu thì Olympic này là cơ hội để anh tạo nên dấu ấn cho quốc gia. 

"Tôi nổi da gà khi nghĩ về điều đó vì được khoác lên mình chiếc áo của đội tuyển quốc gia là một cảm giác thực sự đặc biệt", anh ấy nói. "Tôi đã có cảm giác đó trong những ngày còn là tay golf nghiệp dư đại diện cho Đan Mạch và Euro và World Cup để chơi golf. Và đó là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của tôi trong môn golf.

"Để có được cảm giác đó bây giờ và ước mơ giành được huy chương và trở về nhà, tôi thậm chí không thể nghĩ đến việc mọi người sẽ đón nhận nó như thế nào ở Đan Mạch."

GolfEdit.com 

7