Chủ nhật, 28 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Bất kể việc gì bạn làm tốt đến đâu thì bạn vẫn mong muốn có thể làm tốt hơn nữa, đó chính là phần thú vị." - Tiger Woods

Câu chuyện

LIV Golf: Doanh thu truyền hình bằng 1/166 PGA Tour, khán giả vẫn thờ ơ

LIV Golf: Doanh thu truyền hình bằng 1/166 PGA Tour, khán giả vẫn thờ ơ

LIV Golf đã tăng người xem hơn khi vòng 4 của giải AT&T Pebble Beach Pro-Am bị huỷ bỏ do thời tiết xấu. Mặc dù vậy con số hơn 400 ngàn lượt xem đó vẫn còn quá thấp so với việc CBS chiếu lại vòng 3 của giải AT&T Pebble Beach ngày sau đó. 

Ở tuần đấu của WM Phoenix Open, sự vượt trội của PGA Tour đã được thể hiện quá rõ thậm chí trận siêu bóng bầu dục Mỹ Super Bowl vẫn không hề ảnh hưởng gì tới hàng trăm ngàn fan đến sân TPC Scottsdale chứng kiến ngày hội điên rồ nhất, ồn ào nhất của WM Phoenix Open. Dustin Johnson mặc dù là cái tên từng quá nổi tiếng ở PGA Tour nay có lần thứ 3 lên ngôi ở LIV Golf Las Vegas nhưng quá nhiều khán giả Mỹ mỉa mai: "Ơ anh ấy vô địch à?" Chưa kể DJ còn trả lời sau phỏng vấn rằng: anh còn chẳng phải tập luyện gì nhiều trong thời gian vừa qua nhưng vẫn đạt được trạng thái tốt tại giải. Điều này lại càng khiến nhiều fan móc: "Một hệ thống chỉ có tiền mà không cần sự cố gắng ư?".

Rating quá thấp trên truyền hình

Sự quan tâm của khán giả về LIV Golf đã tăng nhưng thực sự con số đó là quá bé nhỏ so với PGA Tour. Mặc dù người ta chờ đợi một thỏa thuận khung giữa 2 bên nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển nào. Theo thống kê của kênh mùa giải năm 2023, doanh thu từ LIV Golf trên kênh truyền hình CW không vượt quá con số 3 triệu đô la - so với con số hơn 500 triệu đô la do các đối tác truyền hình nội địa của PGA Tour mang về trong cùng thời điểm. Tình hình ký kết phát sóng vào ngày thứ Sáu của LIV, vốn đã nhận được phản ứng lạnh lùng từ thị trường truyền thông thể thao thì năm 2024 tiếp tục lại không có thêm được thoả thuận nào. Hiện tại họ sẽ tiếp tục phát miễn phí trên nền tảng ứng dụng của CW và Youtube. 

LIV Golf năm 2024 đã có siêu sao bom tấn mới là đương kim vô địch The Masters - Jon Rahm. Nhưng có vẻ như sự phấn khích vẫn chưa đến với khán giải và khả năng sinh lợi từ truyền hình thể thao cho LIV Golf vẫn rất ảm đạm. Đây cũng chính là một nguồn doanh thu có thể tác động đáng kể đến hoạt động tài chính của LIV Golf. 

Một phần vấn đề mà LIV phải đối mặt là liên quan đến Rating - Tỷ lệ xem qua truyền hình quá thấp. Giải đấu đã gặp khó khăn về lượng người xem trong năm đầu tiên trên CW, thường xuyên không thu hút được lượng khán giả lớn hơn vài trăm nghìn người và có vẻ như xu hướng đó vẫn tiếp tục kéo dài từ năm 2023 đến năm 2024. Ở vòng chung kết LIV Golf ở Mayakoba, CW cho biết trung bình 432.000 người xem cho vòng cuối cùng nhưng do giải AT&T Pebble Beach bị huỷ vòng 4. Trong khi CBS phát sóng lại vòng thứ ba giải đấu này đã thu hút lượng hơn 1,2 triệu lượt người xem qua truyền hình. Những lợi thế cố hữu về khán giả của truyền hình mạng đang phát huy ở những con số đó, nhưng sự thật vẫn rõ ràng như ban ngày: khoảng cách giữa hai sản phẩm vẫn còn đáng kể về sự quan tâm.

Xếp hạng người xem truyền hình phản ánh giá trị và sự quan tâm, điều này có ảnh hưởng thực sự đến số tiền quảng cáo. Và doanh thu quảng cáo rất quan trọng vì giá trị truyền hình của một tài sản thể thao ít nhất gắn liền một phần với khả năng thu hồi vốn đầu tư của đài truyền hình thông qua phí quảng cáo và gói đăng ký. Ngoài tỷ lệ người xem còn có nhiều cách khác để tạo ra giá trị trong thỏa thuận bản quyền truyền hình, như uy tín, lịch sử và các ngôi sao thi đấu. LIV Golf đã 'thu nạp' rất nhiều tài năng thậm chí là các huyền thoại nhưng rõ ràng là không đủ. Nói cách khác, nếu không có sự quan tâm của khán giả thì thật khó để tạo ra giá trị và nếu không có giá trị thì thật khó để thuyết phục một mạng, kênh truyền hình trả cho bạn số tiền hàng tỷ đô la tương tự như đã trao cho các hệ thống giải đấu thể thao khác, ít nhất là như PGA Tour. 

 Những nỗ lực của LIV Golf trong truyền hình

Đánh giá một cách khách quan, chương trình phát sóng của LIV Golf được coi là một chương trình phát sóng giải trí và rất sôi động trong làng golf chuyên nghiệp. Họ đã đầu tư rất lớn với cơ sở hạ tầng được xây dựng để phủ sóng chỉ số octan cao và gói đồ họa hàng đầu. Mặt khác, giải đấu đã giành được một số chiến thắng truyền hình đáng chú ý trong mùa giải 2024 ở các quốc gia khác như hợp tác với đài truyền hình MoviStar của Tây Ban Nha và nhà cung cấp công nghệ thể thao PMY Group, sẽ sử dụng công nghệ đám mây của Google để cung cấp phạm vi phủ sóng trực tiếp cho mọi cảnh quay của hầu hết các sự kiện LIV Golf vào năm 2024.

Truyền hình Golf luôn là khó nhất khi có những thách thức về thiết bị video và âm thanh, khả năng trực tuyến, nhân sự sản xuất và kỹ thuật viên máy ảnh...quan trọng là kết hợp tất cả các yếu tố đó lại với nhau cùng một lúc, không có sai sót.

Khi bắt đầu mùa giải LIV vào tháng 10, nhóm truyền thông của LIV Golf đã đặt ra một mục tiêu tương đối đơn giản: thêm đối tác kênh thứ hai tại Hoa Kỳ mặc dù LIV Golf vẫn còn một năm nữa trong thỏa thuận với CW. Nhưng thỏa thuận hợp tác đó chỉ bao gồm các chương trình phát sóng thứ Bảy và Chủ nhật của giải đấu. Vào các ngày thứ Sáu, các vòng đầu tiên của LIV Golf vẫn chỉ được phát sóng trên ứng dụng CW và YouTube, nhưng không phát sóng trên bất kỳ đối tác truyền hình nào ở Hoa Kỳ.

Ở tuần đấu ở Las Vegas, LIV Golf đã đẩy lịch trình sớm lên từ thứ Năm đến thứ Bảy nhằm tránh Super Bowl. Bởi nếu cùng khung giờ thì LIV Golf vốn dĩ đã ít người xem thì có lẽ cũng chả ai biết đến người vô địch của sự kiện là gì. 

Cuối cùng thì giá trị truyền hình của một giải đấu gắn liền với khả năng biến bản quyền truyền hình thành đô la truyền hình. Có hoặc không có đối tác truyền hình vào ngày Thứ Sáu, LIV Golf hiện tại vẫn chưa đạt được điều đó. Và mặc dù có khả năng LIV Golf sẽ sớm có được đối tác phát sóng cho ngày Thứ Sáu trong tương lai, nhưng không ai dám chắc người hâm mộ và doanh thu truyền hình của LIV Golf sẽ tăng. Bởi nếu đã tăng thì con số sẽ không chỉ dừng lại là hơn 3 triệu đô la so với 500 triệu đô la của PGA Tour. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi