Thứ 2, 29 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Một người có thể gạt bóng tốt luôn là một đối thủ xứng tầm với bất cứ ai.” – Willie Park

Câu chuyện

PGA Tour: Thay đổi mô hình với khoản đầu tư mới trị giá 3 tỷ đô la?

PGA Tour: Thay đổi mô hình với khoản đầu tư mới trị giá 3 tỷ đô la?

PGA Tour đã ra thông báo rằng họ đã hoàn tất thỏa thuận với nhà đầu tư Strategic Sports Group. Theo đó một khoản tiền lên tới 3 tỷ USD sẽ được rót vào hệ thống giải đấu này. Điều này mang đến cơ hội cho gần 200 người chơi trở thành chính những người nắm giữ cổ phần trong một công ty hướng tới lợi nhuận mới do PGA Tour kiểm soát.

Khoảng 700 triệu USD vốn chủ sở hữu sẽ thuộc về 36 tay golf  hàng đầu dựa trên thành tích sự nghiệp, hiệu suất và giá trị tổng thể của họ đối với hệ thống giải đấu. Trên hết, toàn bộ hệ thống giải đấu sẽ không phải lo về tiền thưởng cũng như tài trợ trong 5 năm tới. 

“Đây là một ngày trọng đại đối với chúng tôi,” Giám đốc điều hành PGA Tour Jay Monahan chia sẻ tại họp báo vào ngày thứ Tư, ngày 30/1.

Trong khi giới hâm mộ golf vẫn đang quan tâm mối quan hệ hợp tác giữa PGA Tour và Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi. Tiến trình này vẫn đang được tiến hành nhưng các vấn đề pháp lý và sự giám sát của Bộ Tư pháp Mỹ vẫn là trở ngại vào thời điểm hiện tại.

Tình trạng u ám của giới golf chuyên nghiệp 

PGA Tour có truyền thống hoạt động như một tổ chức do thành viên điều hành. Không có chủ sở hữu; người chơi bỏ phiếu về chính sách phục vụ lợi ích tốt nhất cho tất cả các thành viên của họ.

Vì lý do đó, việc kiếm tiền từ PGA Tour dựa trên hiệu quả hoạt động hơn là giá trị. Nếu hai tay golf kết thúc ở vị trí thứ năm trong cùng một giải đấu, họ sẽ được trả số tiền như nhau bất kể giá trị của họ đối với sự kiện có khác nhau hay không. Nhiều người đến xem Rory McIlroy hơn William McGirt nhưng họ được đối xử bình đẳng về thứ tự nếu có cùng xếp hạng trên bảng điểm. 

Nhưng khi quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út PIF, một trong những quỹ tài sản có chủ quyền lớn nhất thế giới tham gia vào golf. Họ bắt đầu bơm số tiền lớn và đảm bảo một con đường an toàn cho sự nghiệp kiếm nhiều tiền hơn trên LIV Golf cho các golfer, phá vỡ khuôn mẫu về cách vận hành của môn chơi gôn chuyên nghiệp.

PGA Tour cuối cùng đã không thể giành chiến thắng trong cuộc chạy đua tay đôi với PIF, vì vậy họ buộc phải thay đổi hình thức và tìm cách cung cấp cho người chơi số tiền đảm bảo để thể hiện tốt hơn giá trị mà họ có đối với giải đấu.

Ban đầu, PGA Tour đã công bố một thỏa thuận khung về khả năng hợp tác với PIF. Họ vẫn công khai tuyên bố ý định làm điều đó và Monahan gần đây đã đến thăm Ả Rập Xê Út. Tại họp báo, giám đốc điều hành của PGA Tour chia sẻ rằng họ vẫn đang đàm phán một cách “thường xuyên” và “tích cực” trong vài tháng qua.

Tuy nhiên, một số báo cáo đã xác nhận rằng các vấn đề chống độc quyền và sự giám sát của Bộ Tư pháp Mỹ đang cản trở mối quan hệ hợp tác đó. Chính phủ Hoa Kỳ đang cho rằng việc hai giải đấu gôn lớn nhất thế giới kết hợp lực lượng sẽ có vấn đề. Quốc hội Mỹ đang tiếp tục có các cuộc điều tra về PIF và các khoản đầu tư của quỹ Ả Rập Xê Út này vào các doanh nghiệp trong đó có Golf ở xứ sở cờ hoa.

Vì lẽ đó, PGA Tour đã mang về một nhà đầu tư mới là Strategic Sports Group (SSG). Quyết định đó khiến LIV Golf đang đáp trả bằng việc ‘mua’ những tay golf hàng đầu, gần đây là Jon Rahm, Tyrrell Hatton. Chính những điều này được cho là gây ra thêm những căng thẳng và tổn thương cho cả PGA Tour và PIF. 

Strategic Sports Group đang được điều hành bởi Fenway Sports Group (chủ sở hữu của câu lạc bộ Boston Red Sox của MLB, Liverpool F.C. của Premier League, Pittsburgh Penguins của NHL, v.v.) và bao gồm các chủ sở hữu thể thao nổi tiếng khác, chẳng hạn như Arthur Blank (Atlanta Falcons của NFL) và Steve Cohen (New của MLB). York Mets).

Khoản đầu tư của Strategic Sports Group đảm bảo tương lai của PGA Tour trong thời gian ngắn, mang lại cho những người chơi PGA Tour có giá trị nhất quyền tham gia trực tiếp vào quyền sở hữu/vốn chủ sở hữu và có khả năng giảm thiểu các vi phạm chống độc quyền. Điều này đã được mong đợi kể từ tháng 12 khi PGA Tour thông báo đang ở giai đoạn cuối đàm phán với SSG.

Việc đầu tư không phải là thanh toán tiền mặt trực tiếp cho người chơi. Người chơi đang sẽ được số cổ phần và có quyền tham gia sâu trò chơi khi mà các khoản tài trợ nhận được sẽ dựa theo thời gian, thành tích thi đấu…

Về nhiều mặt, đây là mô hình chưa từng có đối với một giải đấu thể thao chuyên nghiệp.

PGA Tour thay đổi mô hình?

PGA Tour đã chính thức thay đổi cách họ trả tiền cho các vận động viên. Tuy nhiên tiền thưởng vẫn sẽ dựa trên thành tích, nhưng giá trị tiền thưởng của người chơi trong giải đấu sẽ thưởng cho những người chơi có giá trị cổ phần nhiều hơn, những người thu hút được sự chú ý và tăng xếp hạng truyền hình.

Vẫn còn tiềm năng cho một giải đấu toàn cầu giữa PGA Tour và LIV khi được kết hợp, nhưng dường như nó không thể xảy ra trong tương lai ngắn hạn. Nhưng khoản đầu tư từ SSG này đảm bảo PGA Tour tiếp tục đi theo con đường tổ chức các sự kiện đặc sắc, nơi thu hút những người chơi giỏi nhất đến với nhau thường xuyên hơn. Trong khi đó, LIV Golf tiếp tục vạch ra con đường riêng của mình với tư cách là người thách thức giải đấu.

Liệu khoản đầu tư của SSG có ổn định được PGA Tour, cho phép họ giữ được nhiều tài năng hơn không? Nó chắc chắn giúp ích một cách rất lớn cho hệ thống.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi