Chủ nhật, 28 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là một trò chơi có mục đích là đánh một quả bóng rất nhỏ vào một lỗ thậm chí còn nhỏ hơn, với vũ khí được thiết kế độc đáo cho mục đích này." - Winston Churchill

Câu chuyện

Thế giới golf dậy sóng vì quy định khoảng cách bóng lăn sắp công bố bởi USGA và R&A

Thế giới golf dậy sóng vì quy định khoảng cách bóng lăn sắp công bố bởi USGA và R&A

Quyết định dự kiến này có thể sẽ khiến gần như mọi quả bóng gôn phổ biến được chơi cả về mặt chuyên môn lẫn tính giải trí ở thời điểm hiện tại đều không tuân thủ. Thông tin về việc USGA và R&A tung ra quy định này vào tuần tới được đến từ nhiều nguồn trong ngành với kiến thức trực tiếp về kế hoạch của các cơ quan quản lý môn gôn.

Sự thay đổi này liên quan đến việc sửa đổi cách kiểm tra bóng golf để xem liệu chúng có tuân thủ các quy tắc hay không. Theo đó, quy định dự kiến về khoảng cách bóng bay giới hạn sẽ là 317 yards tương đương với tốc độ swing 120 dặm trên giờ. Theo các tiêu chuẩn hiện tại, thì việc tăng tốc độ đầu gậy lên thêm 5 dặm/giờ sẽ khiến chúng bay được 15 yards xa hơn. Nhưng với quy định mới của USGA và R&A các loại bóng sẽ phải được sản xuất để nằm trong tiêu chuẩn 317 yard đó.

Quyết định của các cơ quan quản lý môn chơi gôn được đưa ra sau gần ba năm khi đã có các thông tin, thảo luận với các nhà sản xuất thiết bị và các bên liên quan khác trong ngành về một số đề xuất liên quan đến gậy, bóng và giảm thiểu khoảng cách. Mặc dù USGA và R&A ban đầu đã đề xuất thay đổi thành tốc độ tối đa 125 dặm/giờ ở bản dự thảo sơ bộ nhưng họ đã sửa đổi tốc độ đó lên thành 127 dặm/giờ trong một thông báo vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, đề xuất chỉ thay đổi các quy tắc dành cho những người chơi gôn chuyên nghiệp ưu tú, và được xếp vào một luật địa phương. 

Rõ ràng, ý tưởng về một bộ quy tắc vĩnh viễn nhưng riêng biệt dành cho những người chơi golf chuyên nghiệp và nghiệp dư đã không gây được tiếng vang trong ngành, vì không chỉ các nhà sản xuất mà cả PGA Tour và PGA of America đều lên tiếng phản đối sự thay đổi được đề xuất. Thông điệp này rất rõ ràng, Giám đốc điều hành R&A Martin Slumbers đã giải thích với Golf Digest vào tuần trước.

“Đó là một sự phản kháng rất mạnh mẽ chống lại điều đó,” Slumbers nói. "Và công việc của chúng tôi là lắng nghe. Nhưng trách nhiệm của chúng tôi là tương lai lâu dài của môn Golf. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về khoảng thời gian của mình, một điều gì đó đã diễn ra hàng trăm năm và sẽ còn tiếp tục hàng trăm năm nữa. Vì vậy, chúng tôi đang lắng nghe. Và chúng tôi đã đưa ra quyết định về những gì chúng tôi sẽ làm.”

Quy định mới này sẽ được phân chia bắt đầu từ năm 2028, khi các Pro trên Tour sẽ sử dụng quả bóng gôn ngắn hơn những người chơi giải trí. Nhưng bắt đầu từ hai năm sau, năm 2030 thì tất cả các quả bóng tuân thủ Luật Golf dường như sẽ ngắn hơn 15 yard trở lên ở cấp độ cao cấp. Ảnh hưởng đến khoảng cách đối với người chơi giải trí có thể sẽ ít hơn, nhưng có thể tỷ lệ thuận. Vì vậy, nếu một người chơi Pro mất 5% khoảng cách (tương đương 15 yards cho cú drive 300 yards), thì một người chơi giải trí có thể mất cùng 5% nếu họ phát 250 yards sẽ còn 225 yards. Và ở các cấp độ khác nhau thì cú đánh lên green của họ cũng khả năng sẽ mất đi một tỷ lệ phần trăm tương tự.

Trong một cuộc khảo sát trên internet của Golf Digest tuần này dành cho tất cả người chơi gôn, với hơn 600 người trả lời, trên 64% tuyên bố sẽ không tuân thủ các quy tắc giảm khoảng cách bóng. Họ cũng cảm thấy gần như giống nhau về giới hạn khoảng cách ở cấp độ ưu tú, với 60,4% không muốn thấy những vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư hàng đầu bị ngắn lại về mặt khoảng cách đánh. 

Lý do khiến việc giới hạn khoảng cách được đưa ra?

Một báo cáo của USGA và R&A trong 20 năm qua cho thấy các Pro Tour, thậm chí các golfer trẻ ưu tú nghiệp dư gia tăng phát bóng xa khủng khiếp. Người đi đầu trong việc gia tăng kỹ năng phát xa này chính là Tiger Woods. Nhưng được hỗ trợ bởi sự cải tiến công nghệ thiết bị trong đó các loại bóng được thay đổi. Để chứng minh quan điểm của mình, R&A đã tiết lộ trong Báo cáo khoảng cách hàng năm của họ, cho thấy rằng trong 20 năm qua, khoảng cách đánh đã tăng trung bình khoảng một yard mỗi năm. Rõ ràng, đó là một vấn đề không thể giải quyết được.

Các cơ quan quản lý đã cân nhắc thay đổi và quy định về bóng lăn do nhiều sân golf đã phải mở rộng hơn nhiều để đáp ứng khoảng cách của các vận động viên. Nhưng điều đó có thể đang gây tổn hại đến tính bền vững của môn golf cũng như môi trường. Nhiều sân golf có nguy cơ trở nên lỗi thời vì ý định ban đầu của kiến trúc sư đã bị mất.

Có thông tin cho rằng Augusta National đã chi 25 triệu đô la để mua đất để kéo dài hố Azelea (hố par-5 mang tính biểu tượng) nhằm khôi phục một trong những lỗ có phần thưởng quá dễ dàng bởi những người chơi thường xuyên có thể đánh vào giữa fairway và đánh lên green mang về điểm số tốt. 

Hole13Augusta1

Thế giới golf dậy sóng

Mới chỉ là thông tin ngoài lề dự kiến quy định mới được được đưa ra vào tuần tới bởi USGA và R&A nhưng thế giới golf đã dậy sóng. Keegan Bradley, người đang chơi dòng bóng Srixon - thuộc loại đưa vào diện bóng cần lăn ngược tiềm năng. Nhà vô địch PGA Tour 6 lần này phàn nàn: "Thay đổi về bóng để tôi phát ngắn hơn 40-50 yards thì thật sự là điều ngu ngốc nhất mà USGA và R&A đang làm. Họ không nghĩ ra giải pháp. Họ chỉ nghĩ rằng chúng tôi sẽ ảnh hưởng đến 100% dân số chơi gôn. Đối với thế giới nghiệp dư, việc đánh bóng ngắn hơn là một điều quái dị. Tôi không thể nghĩ ra điều gì ngu ngốc hơn thế. Tôi không nghĩ điều đó là thông minh chút nào, đặc biệt là khi môn chơi gôn ngày càng trở nên phổ biến theo nghĩa đen là do dịch bệnh COVID.”

Trong số những người chơi được hỏi về khả năng thay đổi quy tắc về khoảng cách bóng tại Hero World Challenge, không ai nghĩ rằng việc thay đổi trên là hợp lý nhưng chỉ có người tổ chức giải đấu là Tiger Woods cho rằng đó là điều đúng đắn khi thi đấu chuyên nghiệp. Anh ấy và số 2 thế giới Rory McIlroy là những người ủng hộ lớn nhất việc kiểm soát bóng lăn ở cấp độ ưu tú.

“Chúng tôi thấy bóng đang ngày một lăn nhanh hơn ở các Tour đấu. Tôi luôn ủng hộ sự phân chia. Tôi đã luôn nói điều đó. Nó giống như việc quy định về gậy gỗ và gậy kim loại trong bóng chày" - Tiger nói. 

Vào sáng Chủ nhật, Rory McIlroy đã đăng đàn trên X (trước đây là Twitter) để nói: 

"Tôi không hiểu nổi sự tức giận về việc quả bóng golf lăn ngược trở lại của nhiều người. Nó sẽ không tạo ra sự khác biệt nào đối với người chơi golf bình thường và đưa môn golf trở lại con đường phát triển bền vững. Nó cũng sẽ giúp mang lại một số kỹ năng nhất định trong game chuyên nghiệp đã bị loại bỏ trong 2 thập kỷ qua. Những người khó chịu về quyết định này không nên tức giận với các cơ quan quản lý, họ nên tức giận với các Pro và các nhà sản xuất gậy/bóng vì họ không muốn phân nhánh khi cho rằng việc chia đôi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả cuối cùng của họ, trong khi trên thực tế, trò chơi này đã bị chia rẽ bao năm qua"

Rory3trieudo

Cựu vô địch US Open Justin Rose đã rất ngạc nhiên khi biết rằng các cơ quan quản lý đang xem xét một sự thay đổi toàn diện cho cả người nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp.

“Tôi nghĩ việc áp dụng thay đổi bóng lăn chậm hơn cho các golfer chuyên nghiệp trên Tour ở những giải đấu lớn có thể chấp nhận được (đưa vào luật địa phương). Nhưng nếu áp dụng cho các golfer nghiệp dư giải trí thì tôi thấy có vẻ không ổn. Chúng tôi dành được sự yêu mến cũng như liên hệ từ người hâm mộc chính là từ sự khác biệt về kỹ năng đánh bóng' 

Rickie Fowler không phải là người ủng hộ việc các cơ quan quản lý luật thực hiện bất kỳ thay đổi đối với quả bóng ở bất kỳ cấp độ nào. RF nói: “Có nhiều cách khác để giải quyết vấn đề này và nói thêm rằng họ đã “muộn 20 năm” về vấn đề này."

Nhưng anh ấy đặc biệt phản đối việc sử dụng bóng lăn ngắn hơn cho những người chơi giải trí. Fowler nói thêm: "Rất nhiều người chơi giải trí đã chơi golf cùng chúng tôi để vượt qua đại dịch. Bây giờ yêu cầu họ đánh nó ngắn lại 20 yards. Tôi không nghĩ họ đang giúp cho golf phát triển mà đó là một bước lùi lớn.”

Bradley, người đã phải điều chỉnh trò chơi của mình theo sự thay đổi trong các quy tắc luật về thiết bị cách đây vài năm khi các cơ quan quản lý cấm cầm gậy Putter neo vào người. Anh và rất nhiều golfer trong đó có Adam Scott buộc phải điều chỉnh trò chơi của mình.

“Tôi không biết những gì sẽ xảy ra với quả bóng - họ sẽ làm gì, họ sẽ đi theo hướng nào nhưng đó sẽ phải là một cuộc đại tu toàn diện các thiết bị. Tôi nghĩ chúng tôi liên tục bị phạt vì những sai lầm mà họ [USGA và R&A] mắc phải. Liệu họ có để bóng đi quá xa hay không thì đó không phải là vấn đề của chúng tôi. Họ đang làm điều này để trừng phạt không chỉ những người chơi gôn chuyên nghiệp mà còn cả thế giới chơi gôn. Tôi thực sự nghĩ đó là một trong những điều ngu ngốc nhất tôi từng nghe.”

GolfEdit.com 

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi