Thứ 5, 18 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Việc putting cũng giống như trí tuệ - một phần là năng khiếu bẩm sinh và một phần là sự tích lũy kinh nghiệm." - Arnold Palmer

Câu chuyện

Earl Woods người đặt nền móng cho sự thành công của Tiger

Earl Woods người đặt nền móng cho sự thành công của Tiger

Trở thành triệu phú năm 20 tuổi, gặt hái 14 danh hiệu major, là vận động viên kiếm nhiều tiền nhất trong năm 2013. Đó là những gì Tiger Woods đã làm được trong quá khứ. Và ngày 24/9 vừa qua, Tiger Woods đã khơi lại dòng chảy lịch sử với chiến thắng tuyệt vời ở giải playoff cuối cùng trong năm TOUR Championship, khép lại một năm trở lại thi đấu đầy nỗ lực. Để có một Tiger Woods thiên tài và được coi là một kẻ truyền giáo golf vĩ đại nhất lịch sử không thể không nhắc đến công lao to lớn của cha anh, ông Earl Woods. Ông đã phát hiện ra bản năng thiên bẩm của Tiger và dầy công nuôi dưỡng để có ngày hái trái ngọt, và để chúng ta có một Tiger Woods - một huyền thoại sống bất tử của ngày hôm nay.

EarlTtiger-woods02

Ông Earl Woods, là người cha - người đồng hành vĩ đại nhất trong cuộc đời của Tiger Woods (Ảnh: Getty Images)

Ông Earl Woods trút hơi thở cuối cùng của mình vào ngày 3 tháng 5 năm 2006 ở tuổi 74. Cũng chính năm đó, Tiger đã xuất sắc lên ngôi The Open. Anh đã ôm caddy của mình Steve William khóc nức nở sau khi vô địch giải. Giọt nước mắt nhớ thương vô bờ bến của tay golf xuất sắc nhất mọi thời đại này cho người cha kính yêu mới qua đời - ông Earl Woods. Dù ông không thể hiện thức hóa giấc mơ trở thành một cầu thủ bóng chày, nhưng ông đã làm một điều vĩ đại hơn đó là đưa Tiger Woods trở thành một tượng đài Golf không chỉ với nước Mỹ mà còn cả với thế giới.

EarlTtiger-woods04

Tiger Woods khóc nức nở khi tưởng nhớ đến người cha quá cố trong ngày đăng quang The Open 2006 (Ảnh: Getty Images)

“Chúng ta làm được rồi, chúng ta làm được rồi,” Earl Woods ăn mừng với con trai của mình trong sự hạnh phúc sau khi Tiger Woods, ở tuổi 22, chiến thắng giải the Masters 1997 với cách biệt kỉ lục 12 gậy. Cùng với Earl Woods, có lẽ một sự đóng góp không hề nhỏ phải kể đến mẹ của Tiger là bà Tida. Từ một khoảnh khắc kì diệu mà cả Tida và Earl Woods được chứng kiến đứa con trai chỉ 10 tháng tuổi đánh quả bóng golf lần đầu tiên, họ đã nhận ra được Tiger Woods sinh ra là để chơi golf.

EarlTtiger-woods10

Tiger Woods - cùng cha thổi nến khi anh lên 2 tuổi (Ảnh: Getty Images)

Dù là vậy, Earl Woods nhấn mạnh rằng chưa bao giờ ông cố gắng thúc ép Tiger chơi golf. Thay vào đó, ông tập trung hơn vào việc trở thành một người đồng hành, một người bạn với con trai của mình, “tôi và Tiger coi nhau như những người bạn thân” Earl Woods chia sẻ. Nghe thì có vẻ khó tin nhưng đã có lúc ông mong Tiger Woods theo một sự nghiệp khác. 

EarlTtiger-woods11

Tiger và cha luôn gắn bó thắm thiết ở mọi lúc mọi nơi (Ảnh: Getty Images)

Ông Earl Woods thích bóng chày và đặt tên Tiger theo biệt danh của một vị tướng trong quân đội Việt Nam

Earl Dennison Woods được sinh ra vào ngày 5 tháng 3 năm 1932 đâu đó cách thành phố Kansas 125 dặm. Cha của ông – Miles có 5 người con trong cuộc hôn nhân đầu, và 6 người con khác với người vợ thứ 2. Miles vừa là một người quét rác, vừa là người giúp việc. Ông tự hào về khả năng “chửi rủa” trong liên tục 30’ mà không cần nghỉ. Miles Woods qua đời năm 1943. Lúc đó Earl chỉ mới 11 tuổi nhưng ông Mile vẫn đủ truyền tình yêu với môn bóng chày của mình cũng như khả năng “đặc biệt” mà ông rất tâm đắc cho Earl.

Earl rời trường trung học Manhattan năm 1949 rồi tiếp tục ở trường Đại học bang Kansas nhờ có được một học bổng thể thao. Đến năm 1951, ông trở thành cầu thủ bóng chày da mầu đầu tiên được học ở trong nhóm 7 trường nổi tiếng “the Big Seven”. Chính vì lí do đó, Earl bắt buộc phải ăn và ngủ tách biệt với đồng đội trong những trận du đấu.

Với sự thông mình và quyết tâm, Earl Woods đã tốt nghiệp với tấm bằng thuộc chuyên ngành Xã hội học. Tuy nhiên giấc mơ trở thành một cầu thủ bóng chày nổi tiếng sớm bị dập tắt khi ông không thể xin được vào đâu ngoài một đội bóng da màu chơi ở giải nhỏ có tên Kansas City Monarchs.

Đến năm 1954, sau khi làm đám cưới với Ann Hart, ông đã đăng ký gia nhập quân đội. Sau đó 4 năm, ông và Ann có 2 con trai và 1 con gái. Năm 1961, ông được điều đến Hàn Quốc rồi được cử đến mặt trận ở Việt Nam trong năm tiếp theo. Trở lại quê nhà năm 66, Earl quyết định xin gia nhập vào đơn vị Mũ Nồi Xanh – một nhóm lính tinh nhuệ của Mỹ. Khi được nhận, ông đảm nhiệm việc tổ chức các hoạt động giải trí cho căn cứ quân sự ở Bangkok. Đó cũng chính là nơi mà ông gặp Kultida “Tida” Punswad mang dòng máu người Thái và người Trung Quốc.

Trong lần trở về từ Bangkok, Earl Woods đã ép vợ của mình lúc bấy giờ là Ann Hart để sống ly thân. Và bằng cách nào đó, Earl đã có được giấy ly hôn ở Mexico, sau đó đến tận 1972 mới có giấy ly hôn ở Mỹ dù ông đã cưới Tida 3 năm trước đó.

Năm 1970, Earl Woods quay lại Việt Nam với vai trò trợ lý cho một sĩ quan người Việt - tướng Phong. Trong thời gian đó, cả 2 đã sát cánh chiến đấu bên nhau và với sự dũng cảm của mình, tướng Phong được mọi người đặt cho biệt danh là “Tiger” trước khi nghỉ hưu năm 1974.

EarlTtiger-woods05

Ông Earl Woods từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam (Ảnh: Getty Images)

Trong những ngày cuối cùng của Earl Woods phục vụ cho quân đội, ông bắt đầu nảy sinh tình yêu của mình với Golf. Sau khi về nước, Woods kiếm được một công việc ở California. Ông chọn Cypress, Hạt Orange để sinh sống vì cách nơi ở 5 phút là một sân golf của Hải quân.

Phát hiện khả năng thiên tài bẩm sinh trong con người của Tiger Woods

Earl Woods và Tida có đứa con đầu lòng vào ngày 30 tháng 12 năm 1975. Cả 2 quyết định lựa chọn cái tên Eldric Tont Woods. Ngay lập tức, Earl đặt biệt danh đứa con trai của mình là “Tiger” theo người đồng đội cũ tại Việt Nam, ông Vương Đặng Phong - được biết đến với tên Phong Tiger. Đến năm 2 tuổi, Tiger đã được Earl dẫn theo đến sân golf. Sang đến tuổi thứ 3, Earl kể rằng Tiger đã có thể hoàn thành 9 hố đấu với sô gậy tương đương với một người handicap 1 lúc đó. Khi Tiger lên 4, Earl đã cho con trai của mình tập luyện dưới sự chỉ dẫn của những hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Sự hăng hái này của ông khác hẳn đối với những người con mà Earl đã có với người vợ trước.

Với mong muốn Tiger có đủ bản lĩnh để có thể đạt được thành công, Earl thường xuyên bật những cuốn băng có thông điệp về ý chí quyết tâm. Tiger Woods cũng được làm quen rất sớm với việc làm người nổi tiếng khi xuất hiện trên tivi với Bob Hope và James Stewart tại chương trình Mike Douglas Show.

Ở tuổi 15, Tiger đã trở thành người trẻ tuổi nhất trong lịch sử giành chức vô địch giải US Junior Championship. Earl Woods luôn nhắc đến chiến thằng này là thành tích vĩ đại nhất của Tiger. Trong 2 năm tiếp theo, Tiger Woods tiếp tục trở thành nhà vô địch trước khi liên tiếp về nhất giải US Amateur Open từ năm 1994 đến 1996. Và với mỗi lần vô địch, anh lại òa khóc trong sự vui sướng cho người hâm mộ thấy được tình yêu với golf cũng như áp lực mà anh phải chịu đựng.

EarlTtiger-woods06

Tiger Woods chụp ảnh cùng bố mẹ trong một lần đăng quang ở giải đấu (Ảnh: Getty Images)

Đằng sau những thành công đó, Earl luôn sát cánh cùng con trai để chỉ dẫn, liên tục thế chấp nhà chỉ để có đủ tiền đáp ứng cho việc xây dựng sự nghiệp của Tiger. Vào năm 1986, dù đã trải qua một cuộc phẫu thuật tim và được cảnh báo rất nhiều, Earl vẫn không chịu từ bỏ thói quen hút thuốc và uống rượu. Ông chỉ từ bỏ công việc của mình để tập trung hơn vào việc trợ giúp Tiger.

Khi Tiger Woods bắt đầu cuộc sống tình cảm của mình, Earl có vẻ như tin vào việc bạn gái của con trai mình chỉ quan tấm đến sự nổi tiếng và giàu có. Và có lẽ đúng là như vậy khi Earl đã chuẩn bị những nền móng rất chắc chắn cho Tiger. Ngay khi Tiger còn đang mới nổi, Earl đã thuê một công ty quốc tế chuyên về quản lý tài chính Mark McCormack. Bên cạnh đó, Earl cũng đã thuê một luật sư làm đại diện cho những gì mà Tiger kiếm được. Chính vì những lí do đó, Tiger Woods ngay lập tức trở thành triệu phú khi bắt đầu chơi chuyên nghiệp ở tuổi 20.

Cha của Tiger trải qua một trận đau tim vào năm 1996, và được các bác sĩ chuẩn đoán rằng thời gian sống của ông chỉ có thể được tính bằng tháng. Tiger lúc đó đã chia sẻ: “ông là người sẽ làm hơn bất cứ người nào để có thể thay đổi lịch sử nhân loại … Ông là cầu nối giữa phía Đông và Tây … ông là người đặc biệt. Người có sức mạnh gây anh hưởng đến không chỉ mọi người mà cả đất nước. Và mọi mới chỉ được biết qua đến sức mạnh của ông mà thôi. ”Bốn tháng sau đó Tiger vô địch the Masters tại Augusta với màn trình diễn thật sự quá xuất sắc.

EarlTtiger-woods13

Tiger Woods có danh hiệu Major đầu tiên tại The Masters 1997, và lịch sử về sau đã nói lên tất cả (Ảnh: Getty Images)

“Không ai có thể hiểu được tại sao Tiger lại có thể chiến thắng giải đấu đó nhanh đến vậy, ngoại trừ tôi và Tiger,” dì Mae của anh chia sẻ. “Chúng tôi nghĩ là Earl sẽ sớm không qua khỏi.”

May mắn thay, với sự nhiệt tình và kinh nghiệm của các bác sĩ, Earl đã sống sót. Nhưng khi Tiger mua cho bố mẹ anh ngôi nhà tại Tustin, Hạt County thì chỉ có Tida dọn vào sống. Tình cảm giữa Earl và Tida đã không còn như ngày mà cả 2 còn ở Bangkok nữa mặc dù vẫn cố gắng tỏ ra bình thường trước báo chí và công chúng. Dì Mae cho rằng Earl thì không thể chịu nổi những món Thái mà Tida nấu, còn Tida thì không thể nào chịu được thói quen hút thuốc của Tida.

Dù vậy thì họ vẫn giữ liên lạc với nhau. Trong thời gian đó, Tida thường được thấy hơn tại các giải đấu mà Tiger tham gia hơn. Earl Woods có lẽ đã không còn đủ sức để đi theo Tiger, nhưng ông vẫn không quên cổ vũ cho “dự án” của mình qua màn hình tivi trong ngôi nhà của ông tại Cypress.

Nhưng ở ngôi nhà đó, Earl lại thực hiện một dự án khác cũng không kém phần thú vị. “Tôi đã chuẩn bị cho ngôi nhà này,” Eal giải thích, “cho đến một ngày nào đó ngôi nhà này sẽ trở thành một di tích lịch sử. Tất cả sàn đã được ốp đá granite, không phải một loại gỗ nào đó mà là granite – loại đá cứng nhất.Tất cả gỗ mà bạn nhìn thấy đây là gỗ hạt dẻ. Ngôi nhà sẽ đứng vững theo thời gian bởi vì tôi chắc chắn rằng một ngày nào đó, nơi mà Tiger Woods được sinh ra sẽ được mọi người biết đến.”

Ngày hôm qua, Tiger Woods đã nghẹn ngào trong buổi phỏng vấn khi lên ngôi vô địch sau 1876 ngày, đánh dấu danh hiệu PGA TOUR thứ 80 trong sự nghiệp và chỉ còn kém huyền thoại Sam Snead đúng 2 chiếc cúp nữa. Nhưng với Tiger đó không phải là mục tiêu. Điều quan trọng nhất của chiến thắng này là mang lại sự tự tin cho một con người phải trải qua quá nhiều biến cố cuộc sống nhưng quyết tâm không bỏ cuộc. Tiger luôn im lặng và muốn chứng minh những câu nói mà nhiều người dành cho anh như: "Tiger sẽ không bao giờ vô địch được nữa, hay Tiger đã hết thời" là sai. Anh đã làm được nó một cách vẻ vang nhất trước sự cuồng điên của khán giả có mặt tại East Lake. Trong lần gần nhất trả lời phỏng vấn, phóng viên hỏi anh rằng điều gì khiến anh thấy quan trọng nhất lúc này? Tiger đã trả lời: "Tôi muốn được đi chơi với các con và đá bóng với chúng." Như vậy có thể thấy, với Tiger Woods mục tiêu của anh không phải là những danh hiệu, bởi nếu cần thì đã có quá nhiều giải đấu nhỏ khác anh hoàn toàn chọn lựa và dễ dàng lên ngôi vô địch. Nhưng Tiger muốn khẳng định rằng anh hoàn toàn có thể chiến thắng ở giải đấu lớn nhất để tìm lại chính mình. Anh muốn các con tự hào rằng dù gặp phải ngọn núi cao nhất cha vẫn có thể chinh phục được, đó là bài học lớn nhất mà ông Earl Woods đã dạy anh từ thủa bé và anh cũng muốn gửi gắm lại cho các con anh. 

TOURChampionship2018 Tiger03

Tiger Woods đăng quang tại TOUR Championship 2018 (Ảnh: Getty Images)

Golfedit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi