Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là một trò chơi có mục đích là đánh một quả bóng rất nhỏ vào một lỗ thậm chí còn nhỏ hơn, với vũ khí được thiết kế độc đáo cho mục đích này." - Winston Churchill

Câu chuyện

Brooks Koepka và bài học của cha: Đừng bao giờ đánh thức những con chó đang ngủ

Brooks Koepka và bài học của cha: Đừng bao giờ đánh thức những con chó đang ngủ

Các HLV của Koepka đã dự đoán điều này không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra. Chính Brooks Koepka cũng đã từng nói với bố của mình khi còn chỉ là một cậu học sinh cấp hai rằng một ngày nào đó, anh ấy sẽ trở thành một vận động viên tên tuổi ở PGA Tour, và sự điều đó trả thành sự thật vào ngày Father’s Day tại Erin Hills, biến Bob Koepka trở thành người cha tự hào nhất trên thế giới khi theo dõi con trai của mình từ Atlantis, Florida.

BrooksKoepkaUSOpen2017

Brooks Koepka có danh hiệu Major đầu tiên khi đăng quang ở US Open 2017 (Ảnh: Getty Images)

“Tôi chỉ hi vọng rằng sẽ có nhiều người khác được cảm nhận những gì mà tôi trải qua lúc này.” Bob Koepka cho biết khi cố gắng kìm nén nhưng cũng chẳng được bởi sự dâng trào của cảm xúc lúc đó là quá lớn. “Tôi chả biết nói gì nữa. Đây chính là cảm giác tuyệt vời nhất.”

Bob nói với cậu con trai lớn của mình vào buổi sáng Chủ nhật và khuyên rằng nên tiếp túc làm những gì mà anh đã làm để có thứ hạng cao. Brooks trấn an bố của mình rằng anh ấy cảm thấy hoàn toàn tự tin vào khả năng chiến thắng major đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

“Hey,” Bob Koepka nói với con trai mình trước khi cúp máy, “Hãy làm cho bố một việc. Bố cần chiếc cúp đó vào ngày Father’s Day. Hãy làm việc đó và đem một chiếc cúp về nhé.”

Trong ngày chủ nhật đó, Koepka đã làm chính xác những gì mà người cha của mình mong muốn. Brooks Koepka chiếm lĩnh ngày Chủ nhật hôm đó với 67 gậy sau khi hoàn thành hố cuối cùng. San bẳng kỉ lục của Rory Mcllroy tại U.S Open về số điểm dưới par và làm chủ cả sân Erin Hills như cách mà người bạn tốt của anh là Dustin Johnson lúc đó được cho là sẽ làm.

Nhưng Brooks còn làm nhiều hơn thế khi anh đi vào lịch sử US Open khi bảo vệ thành công danh hiệu kể từ lần đăng quang liên tiếp của Curtis Strange năm 1988-1989. Đặc biệt lần này có sự góp mặt của cả gia đình Koepka trong đó có cha anh. Ông lại vỡ òa cảm xúc sung sướng một lần nữa và đây lại là món quà ý nghĩa nhất trong ngày Father'Day ông nhận được. Mọi thứ như một giấc mơ và ông Bob chưa bao giờ dám nghĩ đến. 

BobBrooks Koepka02

Brooks Koepka lần thứ 2 đăng quang ở US Open. Anh chụp ảnh cùng bố mẹ và bạn gái (Ảnh: Getty Images)

Quá khứ cùng cha chơi golf và lựa chọn sự nghiệp

Sinh ra tại miền tây Pennsylvania, nơi thường sản sinh ra các vận động viên quyết tâm như các thợ mỏ làm việc tại đây, Koepka đã có sẵn trong mình dòng máu của những con người tuyệt vời này.

Mọi thứ đều bắt đầu với cựu ngôi sao của đội Pittsburgh Pirates, hay còn được biết với cái tên Dick Groat cũng sinh ra tại đây. Groat được hai lần bình chọn cho danh hiệu danh giá All-American trong bóng chày và bóng rổ. Hơn 50 năm trước, Groat cũng là một doanh nhân sở hữu cho mình một resort có tên Champion Lakes Golf Resort tại Pennsylvania, cách hoảng 18 dặm đến Palmer’s Latrobe Country Club. Cháu của Groat, Bob Koepka, đã làm rất nhiều việc tại sân golf này. Ông đổ xăng cho xe, hút bụi các cửa hàng, sửa lại trạm cấp nước hay đôi khi còn làm việc tại quầy bar vào buổi tối. Bob Koepka cũng thường hay tìm hiểu về các golfer và cách họ swing. Ông bắt đầu chơi golf sau đại học, và nếu thấy ai có những cú đánh khá tốt từ các khu vực rough thì ông sẽ hỏi người đó cách anh ta làm.

Và sau đó Bob Koepka sẽ đi đến hố mà anh ta vừa đánh rồi sử dụng cách đánh đó để tập luyện ngay lập tức. Bob chưa bao giờ trải qua các bài học chính thức, nhưng cũng chẳng mất nhiều thời gian để ông trở thành một golfer có chút kinh nghiệm đủ để giới thiệu môn thể thao này cho hai con trai của mình là Brooks và Chase. Cả 2 đều trở nên rất giỏi đến mức có thể chỉ lại cho Bob trong cách ông swing bóng mà tự ông tìm được.

Brooks Koepka đã được nhìn nhận là một tài năng trẻ kể từ khi là học sinh cấp hai. Anh đã được gọi vào đội golf cấp ba chỉ khi còn đang học lớp 6 khi hoàn thành 9 hố chỉ với 41 gậy. Những đứa trẻ lớn hơn rất nhiều so với Brooks khi thi đấu với anh hiếm khi coi trọng anh khi mới bắt đầu tại tee. Chỉ sau ba đến bốn hố sau thì chúng mới hiểu được như tại Bellerive trong chủ nhật vừa rồi.

Một ngày khi Koepka đang đi trên đường về nhà sau một giải đấu, Brooks cảm thấy khá vui vẻ với vị trí của mình hiện tại. “Bây giờ con đã ở trong đội golf cấp ba của trường,” Brooks nói, “trong bốn năm nữa, con sẽ không học nữa để chơi chuyên nghiệp.”

Bob ngay lập tức dừng xe và nói cho Brooks suy nghĩ của ông. “Con nghĩ thế là đủ phải không?” Bob hỏi con trai. Và sau đó Bob đảm bảo rằng dù muốn hay không thì cấp ba và đại học sẽ là một phần trong tương lai của Brooks.

Bên cạnh những bài học ngoài đời, Bob cũng có những bài học cả trên sân golf. Lúc Brooks đang chỉ 12 tuổi, anh có birdie tại hố thứ hai vươn lên dẫn trước cha của mình một gậy. Brooks hướng đến xe golf với vẻ mặt đắc thắng. “Đừng nghĩ đến việc đó,” Bob nói với Brooks. “Bố biết chính xác con đang nghĩ gì. Huấn luyện viên bóng chày của bố từng nói rằng đừng bao giờ đánh thức những con chó đang ngủ cả. Đừng bao giờ để đối thủ nhìn thấy điều đó.” Bob Koepka sau đó liên tục có birdie khiến con trai của mình thua trong nước mắt.

BobBrooks Koepka

Brooks và cha Bob thường xuyên thi đấu cùng nhau trên sân golf (Ảnh: Getty Images)

Trong tháng sau đó, Brooks đã có thể đánh bại được cha của mình lần đầu tiên trong 18 hố. Năm sau khi Brooks sang tuổi thứ 13, anh kết thúc chuỗi chiến thắng liên tiếp tại giải đấu của bố mình tại câu lạc bộ Sherbrooke Gold and Country Club tại Lake Worth, Florida. Khi chơi với con trai của mình, Bob thường bắt không cho Brooks đi xe golf bởi ông muốn giúp Brooks cảm nhận được phần nào sức ép của một trận đấu thực thụ. Và tại ngày đó ở Sherbrooke, sau khi Brooks đánh đến green và đang dẫn trước 2 gậy, Bob đã đi đến chỗ mà Brooks đứng và nói với anh rằng hay tận hưởng chiến thắng của mình đi.

Bob Koepka đã giấu những giọt nước mắt của mình sau chiếc kính dâm. Những giọt nước mắt của niềm vui.

Khi đã lớn, Brooks Koepka chơi cho đội golf trường đại học của anh ấy tại bang Florida và trau dồi kinh nghiệm ở các giải đấu ngoài nước thuộc Challenge Tour và sau đó là European Tour. Danh hiệu Challenge Tour đầu tiên của Brooks là tại Tây Ban nha, và Brooks sau đó đã cố ý để chiếc cúp lại trong phòng khách sạn của anh ấy. Bob Koepka đã trả 325 đô để vận chuyển chiếc cúp đó về đến MỸ, và khi nhìn thấy tận mắt thì ông mới hiểu được tại sao con trai mình lại làm điều đó. Chiếc cúp được làm bằng nhựa và chỉ đáng khoảng 25 đô, và còn không hề có tên Brooks ở trên đó. Nhưng Bob vẫn giữ lại chiếc cúp đó bởi đó là những gì mà một người cha sẽ làm.

“Châu Âu đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của Brooks,” Bob chia sẻ. “Nó đã làm cho con trai tôi trở nên cứng rắn và tập trung hơn. Nó học được cách chơi ở các đất nước khác, với các yếu tố khác. Nó chiến thắng tại Scotland trong điều kiện mưa gió. Nó sẽ không trở thành một golfer toàn diện hơn nếu chỉ chơi tại những nơi có điều kiện hoàn hảo như tại Mỹ.”

Brooks Koepka chiến thắng giải Waste Management Phoenix Open năm 2015 và có kết quả 3-1 tại Ryder Cup trong năm 2016. Graeme McDowell vẫn hay gọi Brooks là “golfer Mỹ bị đánh giá thấp nhất trên thế giới” và cho rằng điều đó sẽ sớm thay đổi.

Và nó đã trở thành sự thực. Koepka với thân hình vạm vỡ và thường vận chiếc áo màu xanh bạc hà yêu thích khi đi thi đấu đã trở thành thương hiệu của anh. Groat, ở tuổi 86, vẫn theo dõi Brooks từ nhà và lại nhớ về ngày mà cháu của mình vẫn còn trẻ và đang chơi tại câu lạc bộ của mình. “Arnold chắc chắn sẽ rất tự hào về chàng trai trẻ này,” Groat nói về Brooks. “như tôi vậy, Brooks có thể đánh xa cả dặm, và cha của nó cũng là một người đàn ông đặc biệt. Bobby đã cho nó tất cả những cơ hội để trở thành những gì ngày hôm nay – đó là golfer hay nhất trên thế giới.”

BobBrooks Koepka03

Brooks Koepka là vận động viên sở hữu cơ bắp sức mạnh, kỹ thuật đẳng cấp (Ảnh: Getty Images)

Bob Koepka đã dạy các con trai của mình rằng (Chase cũng chơi chuyên nghiệp) chúng cần phải kiên định nếu muốn kiếm sống bằng golf, giống như với ông bà nội Burwell và Mary, một cặp vợ chồng ở Pittsburgh đã nuôi nấng những đứa con của họ chỉ với những đồng lương qua ngày. Burwell Koepka còn có 10 người anh chị em khác, và ông thường quá bận rộn với việc giúp đỡ bố mẹ mình trả tiền để vào đại học. Ông làm hai việc trong gần như các đời.

Vậy nên chẳng có gì được dâng đến tay của Bob Koepka, cũng như chẳng có gì được trao cho Brooks.

“Nhưng nó  luôn tin vào bản thân,” Bob nói, “bất kể khi đang làm gì, hay bao nhiêu tuổi.”

Vào tuổi thứ 7, sau khi trải qua một tại nạn xe hơi, Brooks quyết định rằng anh muốn dành ngày Father’s Day tại một sân golf nhỏ với bố của mình.

“Con trai tôi nhìn như nó vừa đánh xong sau hiệp với Muhammad Ali vậy,” Bob Koepka nhớ lại. “Nó có hai quầng mắt đen, mũi thì xưng phồng lên, mắt trái dường như không thể mở được, nhưng vẫn có thể đánh bại tôi. Người ghi điểm đã theo dõi chúng tôi và sau khi hoàn thành bảng điểm của Brooks, anh ta mới nhận ra đó là một kỉ lục mới tại sân đó.”

Bob Koepka trong khoảng khắc được chứng kiến những điều mà cả hai cha còn đều mong ước, nhìn con trai của mình vỡ òa trong niềm vui của sự chiến thắng, ông lại nhớ đến lần Brooks đánh bại ông tại câu lạc bộ. Ngày đó, ông đã rơi nước mắt sau chiếc kính dâm của mình và nói với Brooks rằng hãy thưởng thức chiến thắng này đi.

Sau khi chiến thắng U.S Open lần đầu tiên, Brook Koepka lần này chắc chắn sẽ nhớ đem theo chiếc cúp của mình. Anh dành ra hai phút để nói chuyện với Johnson vào tối thứ bảy hôm đó, và một cuộc nói chuyện nữa với Bob trước khi thi đấu một màn trình diễn ngoạn mục, không khác gì cho mấy với ngày chủ nhật vừa rồi tại Bellerive. Bố của anh ấy đã muốn một món quà đặc biệt trong ngày dành cho những người cha và Brooks đã không làm Bob thất vọng.

“Tôi không mua được cho ông ấy được tấm bưu thiệp,” Brooks nói khi vừa chiến thắng U.S Open, “hi vọng điều này sẽ được.”

Brooks Koepka chiến thắng PGA Championship lần đầu và cũng là danh hiệu major thứ 3 trong sự nghiệp thi đấu của mình.  Bob chưa bao giờ chắc chắn rằng con trai của mình sẽ được thi đấu tại tour, nhưng những HLV và hướng dẫn viên cho Brooks đã nhìn thấy điều này. Nếu tiếp tục trình diễn màn thi đấu này, ngôi vị số 1 thế giới sẽ nằm trong tầm tay của Brooks. 3 danh hiệu Majors trong 2 năm điều mà nhiều golfer nổi tiếng thế giới được vào Hall of Fame cũng không làm được. Nhưng chàng trai 28 tuổi này đã thực hiện nó một cách kinh ngạc. Anh được xếp cùng với Jack Nickclaus, Tiger Woods hay tài năng Jordan Spieth khi trở thành golfer có từ 3 major trở lên trước tuổi 29. 

BobBrooks Koepka07

Brooks Koepka có danh hiệu Major thứ 3 trong 2 năm sau khi đăng quang xuất sắc tại PGA Championship 2018 (Ảnh: Getty Images)

Có lẽ bất cứ vinh quang nào của người con luôn là niềm tự hào của các bậc cha mẹ. Brooks đã được chính cha mình tôi luyện ở mọi môi trường. Anh nhận sự giáo dục văn hóa, sự khiêm tốn ở trên trường cũng như ngoài sân cỏ. Những năm tháng vác gậy thi đấu cùng cha Bob đã tạo nên một Brooks mạnh mẽ như một chiến binh, sẵn sàng thử lửa ở mọi đấu trường khắc nghiệt nhất. Phía trước anh là vòng playoff FedExcup của PGA TOUR mùa 2017-2018. Đăng quang vô địch Tour mùa này thực sự sẽ là một khúc hoán ca tuyệt mỹ cho Brooks Koepka.

Golfedit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi