Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tinh thần là nguyên nhân làm hỏng cú đánh nhiều hơn thể lực.” – Tommy Bolt

Câu chuyện

Tiger Woods: Chiến thắng một lần nữa

Tiger Woods: Chiến thắng một lần nữa

“Khi tôi chơi golf trở lại, tôi sẽ chỉ chơi cho bản thân mà thôi,” Woods nói. “Không phải cho bố hay mẹ tôi, hay Mark Steinberg (quản lý), hay Steve Williams (caddie), hay Nike, hay bạn, hay fan hâm mộ. Chỉ cho mình tôi mà thôi.”

“Tính đến thời điểm đó,” trích đoạn trong cuốn hồi ký có tên Tiger Woods của 2 tác giả Jeff Benedict và Armen Keteyian, “Woods chưa bao giờ từng thừa nhận rằng anh chơi golf chỉ cho cha mẹ hoặc bất kì ai khác.”

book-6

“Golf chính là phương tiện của anh ấy. Các chiến thắng chỉ là thứ để có được những cái ôm và nước mắt của bố anh ấy.” họ viết. “Golf là thứ duy nhất đã giúp cha mẹ anh ấy ở lại với nhau. Nhưng giờ khi mối quan hệ giữa bố và mẹ của Woods cũng như Woods và dư luận đều đã không còn gì để vớt vát, anh cuối cùng cũng đã tự hỏi chính bản thân về mục tiêu và mục đích của mình.”

Trong tám năm sau đó, Woods cũng chẳng được chơi nhiều cho bản thân mình hay ai đó ngoài hai mùa trong năm 2012 và 2013 ra. Sau đó Woods chỉ liên tục biết đến với những chấn thương, đặc biệt là chấn thương ở phần lưng khiến anh ấy không thể ra sân được.

Trong năm nay, Woods đã 42 tuổi, từng trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, đã trở lại với những dấu hiệu bình phục tốt. Trong năm lần thi đấu chính thức năm 2018, Woods thể hiện tốt và chỉ cần một chút may mắn nữa để có thể đem về hai danh hiệu trong tháng ba. Quan trọng hơn cả, đó chính là chấn thương lưng không bất ngờ ập đến. Sự quay trở lại của Woods đã biến giải Masters năm nay trở thành giải major được quan tâm nhiều nhất kể từ Masters 2001, năm mà Woods đã đi vào lịch sử khi hoàn thành grand slam chỉ qua bốn giải major liên tiếp.

Năm 2013, khi Woods trở lại vị trí quen thuộc của mình trên bảng xếp hạng thế giới, Nike đã cho ra mắt một chiến dịch quảng cáo sử dụng câu nói của Tiger: “Chiến thắng sẽ lo liệu tất cả mọi việc.” Liệu Woods còn tin vào điều đó?

Earl và Kultida Woods đã nuôi nấng một vận động viên thể thao tuyệt vời nhất trong thế hệ của Woods. Họ nhận ra được tài năng thiên bẩm của Woods khi chỉ là một cậu bé. Benedict và Keteyian đã trích một phần trong nghiên cứu về tâm lý trẻ em của nhà tâm lý học Alice Miller, “những đưa trẻ tài năng thường trở thành những gì mà bố mẹ chúng mong muốn và sẽ làm bất cứ điều gì để đạt được điều đó, kể cả bỏ quả cảm xúc và nhu cầu của bản thân.” Và Tiger trong mắt của Earl Woods chính là khả năng chơi golf có “một không hai” trên sân.

tiger_hank01

Hank Haney (áo xám) kết thúc 6 năm làm HLV Swing cho Tiger Woods vào năm 2010 (Ảnh: Getty Images)

Là một sĩ quan trong quân đội Mỹ, do đó Earl thường dạy Tiger những bài học về tâm lý để chuẩn bị cho anh về mặt tinh thần. Khi tài năng trẻ tuổi này bắt đầu đánh bóng, Earl thường gọi anh bằng những cái tên như “thằng nhóc chết tiệt”, ra lệnh cho Tiger “cút đi”, hay hỏi anh ấy rằng, “Con nghĩ sao khi được sinh ra là một người da đen?” Earl đã cho Tiger một cách trả lời an toàn để tránh mọi chuyện nếu có đi quá xa với anh ấy. Tiger tự hào vì chưa một lần phải sử dụng những từ an toàn đó. Bên cạnh đó mẹ của Tiger cũng chỉ cho anh cách trở thành một “sát thủ máu lạnh” trên sân đấu. “Bởi nếu con dễ dãi, chúng sẽ quay trở lại và đánh bại con. Vì vậy con phải tiêu diệt chúng. Nhắm vào trái tim của chúng.” Kultida bảo với Tiger.

Nhưng mọi chuyện đều có hai mặt và cách dạy của Earl và Kultida cũng không ngoại lệ. Khi đạt được những mong muốn đã được đặt ra, bạn sẽ nghĩ rằng mình được phép đối xử với người khác một cách không cùng đẳng cấp. Và Tiger Woods đã đối xử với rất nhiều người theo cái cách đó.

Tất cả đều bắt đầu khi Woods đang đi học, anh “đá” người bạn gái đã quen được vài năm với chỉ một tờ giấy ghi chú và vali của cô ấy ở ngoài của phòng khách sạn. Qua năm tháng, các trợ lý, luật sư, caddie, HLV, và bạn bè đều được cắt bỏ chi trong chớp mắt mà không có lời giải thích nào. Trong một sự việc đáng nhớ, Woods đã đập phá ngôi nhà mà anh đang thuê để thi đấu giải Masters nhưng không có nổi một lời xin lỗi chủ nhà. Mà Woods để nhân viên của mình làm điều đó.

“Tiger đã học từ rất sớm rằng nhu cầu của anh ấy là quan trọng nhất,” Benedict và Keteyian viết trong sách. “Thái độ bất cần và tự cho mình là quan trọng nhất đã có ảnh hưởng rất lớn đến thành công của anh ấy trong golf, nhưng nó lại khiến cách mọi người nhìn Woods với một con mắt không hề ngưỡng mộ. Và Woods dường như cũng chẳng quan tâm gì đến cách mọi người nghĩ về anh ấy.”

Chương tối tăm nhất trong cuốn sách chính là câu chuyện về scandal ngoại tình của anh ấy. Khi mọi chuyện đã rõ rằng Woods không nghĩ gì nhiều kể cả khi đã “chạm đáy” Một trong số những người bạn thân của Woods và cũng là cố vấn khi Woods bắt đầu thi đấu tại PGA Tour là Mark O’Meara đã đề sự giúp đỡ ngay cả khi scandal đã phát giác nhưng chẳng bao giờ nghe được phản hồi nào. Nhiều năm sau, khi O’Meara tình cờ gặp được Woods tại Masters 2015, đã bỏ qua chuyện cũ và mời Woods đến dự lễ kết nạp vào World Golf Hall of Fame vào mùa hè. Tiger cũng không có mặt dù đang ở trong cùng thị trấn với lễ kết nạp.

“Sớm hay muộn thì anh sẽ phải trở thành một con người thôi,” O’Meara cho biết sau đó.

Cách cư xử của Woods trên sân lúc này đã khác rất nhiều. Anh trò chuyện với các golfer khác thay vì không thèm để ý đến họ. Và chỉ trong năm nay, Tiger mới được nhìn thấy tương tác với fan hâm mộ nhí khi di chuyển qua hố. Woods cũng dường như trở nên dễ dàng hơn trong các cuộc họp báo. Trong quá khứ, nếu một ai đó hỏi câu hỏi mà anh ấy không muốn đều sẽ nhận được sự im lặng và ánh mắt khó chịu.

Tiger-Woods-Hank-Haney02

Tiger Woods đã trở lại thi đấu với nhiều nụ cười và gần gũi với khán giả hơn (Ảnh: Getty Images)

Nhưng với những người đã theo dõi Woods quá lâu đều có thể hỏi bản rằng liệu những thay đổi này có phải là một sản phẩm của những chiến dịch PR được chuẩn bị kĩ lưỡng – cho giới báo chí đủ tư liệu để viết tốt về anh. Trong đoạn kết luận cuối cùng của quyển Tiger Woods: “Với những gì mà anh ấy đã phải trải qua khi còn bé, Tiger thành công nhất không phải trong golf mà là quá trình anh ấy trở thành một con người tốt hơn trong lần đầu sau hàng chục năm cuộc sống. Một con người khác, Woods đã cho các con của mình, cho một thế hệ mới thấy được một huyền thoại sống trông như thế nào.”

Trong một cuộc phỏng vấn tại Masters, Woods một lần nữa đã cho giới truyền thông thấy được sự khác biệt trong cách ứng xử cũng như thái độ của anh ấy. Suy cho cùng thì Woods cũng chẳng có lí do gì để tức giận. Khi các câu hỏi liên quan đến giải đấu đang được đưa ra, một phóng viên đã bất ngờ hỏi Woods về scandal tình ái tám năm trước đây. “Không biết rằng, khi anh nhìn vào xu thế chính trị hiện nay cũng như vị trí của đất nước chúng ta hiện nay, liệu nó có bất công không khi anh có thể đã bị đối xử một cách quá gay gắt?”

Woods thay vì đưa ra một anh mắt “hình viên đạn” như cách anh thường làm ngày xưa, chỉ trả lời rất ngắn gọn: “Tôi rất hào hứng khi được thi đấu tại Masters tuần này.”

Nói cho cùng thì ai lại không cảm thấy hào hứng khi xem Tiger Woods thi đấu cơ chứ? Kể cả đối với những fan gạo gội hay không gạo cội thì đều mong muốn một điều, đó là được chứng kiến khả năng trời phú mà Tiger Woods có. Và tại PGA Championship 2018, Tiger Woods đã xuất sắc về vị trí Á Quân với vòng đấu đánh 64 gậy đầy kinh ngạc. Pha ghi điểm birdie hố 18 với khuôn mặt đầy bình tĩnh như thể anh sẽ trở thành nhà vô địch. Woods trong năm nay đã 2 lần tiến đến gần hơn bao giờ hết chức vô địch Major, điều mà anh chưa thể làm được trong 10 năm trở lại đây. Vượt qua những khó khăn và thử thách của vòng đấu đầu tiên, cùng với bộ óc phán đoán và phân tích tuyệt vời của mình, Woods biết mình cần phải làm gì và cần những gì để đạt được mục tiêu hiện tại của anh. Đó có thể là vô địch danh hiệu major thứ 15 hay đơn giản như anh nói là được dạo chơi đá bóng cùng với cậu con trai.

Tiger-Woods-Hank-Haney04

Tiger Woods gạt thành công điểm birdie hố 18 để xuất sắc về Á Quân giải PGA Championship 2018 (Ảnh: Getty Images)

Người hâm mộ vẫn luôn bên cạnh anh và luôn ủng hộ anh, tay golf vĩ đại nhất thế kỷ 21. Chúng ta vẫn mong chờ và khát khao được nhìn thấy Tiger Woods vỡ òa trong cảm xúc với chiến thắng, được thấy anh nâng chiếc cup lên một lần nữa.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi