Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

Một cú đánh bóng thẳng tắp luôn là một sự may mắn.” – Jack Nicklaus

Kỹ thuật chơi

Sôi động đêm nhạc gây quỹ từ thiện Sharing Life

Sôi động đêm nhạc gây quỹ từ thiện Sharing Life

Chiến thắng ở 4 giải trong năm nay trong đó có The Masters, Jon Rahm không chỉ là nhà vô địch xứng đáng, anh ấy còn là minh chứng choKết nối xoay người và cách tiếp cận nhóm TPI từ rất sớm, được dẫn dắt bởi huấn luyện viên của anh ấy và người đồng sáng lập TPI là Dave Phillips.

TPI đã đăng nhiều, rất nhiều gigabyte nội dung liên quan đến Jon Rahm trên internet trong nhiều năm và nghĩ rằng việc tổng hợp một số nội dung đó ở đây có thể hữu ích. Đây không phải là một cái nhìn toàn diện về sự phát triển của anh ấy, mà là một số điểm nổi bật từ quan điểm của TPI.

Các nhà phát triển TPI đã gặp Jon Rahm thông qua Liên đoàn Golf Tây Ban Nha nơi mà những tài năng đầy triển vọng được đem đến TPI để đánh giá và Jon đã lọt vào 'mắt xanh' của nhóm. 

Như Dave Phillips đã kể lại trong một câu chuyện của Ryan Lavner cho Golf Channel trong lần đầu tiên Jon Rahm đến TPI khi còn là một thiếu niên, tiềm năng của anh ấy thể hiện rõ ràng qua âm thanh khi mặt gậy va chạm vào bóng. Mỗi lần nén bóng ở cấp độ TOUR từ tâm mặt gậy của anh ấy nghe thật phê. Đây thật sự là một flusher tuyệt đối.

Nhưng sau khi đánh giá thể chất của Jon Rahm, Greg và Dave lo ngại rằng nếu anh ấy không cải thiện - hoặc ít nhất là duy trì - khả năng vận động của mình, điều đó có thể hạn chế khả năng thể hiện tài năng sau này. Đó là lúc TPI làm việc. 

Những đánh giá ban đầu quan trọng của TPI về Jon Rahm

Jon Rahm khỏe mạnh so với tuổi của anh ấy, nhưng anh ấy thiếu khả năng vận động ở một số khu vực quan trọng, đặc biệt là cột sống ngực, cột sống cổ, hông và mắt cá chân.

Màn hình hệ thống của TPI chỉ mất vài phút để thực hiện và chỉ ra điều đó nhưng nếu không tìm hiểu từ sớm, Jon Rahm có thể sẽ mất khá lâu mới hiểu được chính vấn đề của mình và càng khó cho sự nghiệp phát triển về sau này. Ngay lập tức TPI đã có thể tiết kiệm thời gian quý báu bằng cách tăng hiệu quả của chương trình và cung cấp cho anh ấy những phương pháp cần thiết. Nó không chỉ giúp tiết lộ những cơ hội để anh ấy tiến bộ mà còn nêu bật những ưu tiên trong quá trình được đào tạo của anh ấy. Những vận động viên như Jon Rahm luôn muốn thi đấu ở mọi giải cạnh tranh cao, nhưng họ cần được giúp đỡ một cách khoa để biết phải làm gì.

JonRahmTPI1

Jon Rahm và các bài tập theo TPI. 

Đánh giá thực tế cho thấy Jon Rahm không đặc biệt linh động, nên không có gì ngạc nhiên khi anh ấy thực hiện một cú backswing ngắn khi còn là một tay golf trẻ. Các mô hình chuyển động thường được phát triển xung quanh những hạn chế về thể chất. Nhưng một số hạn chế về chuyển động không có nghĩa là anh ấy không thể chơi gôn giỏi. Xét cho cùng, màn hình của TPI phân tích ra không nhằm mục đích cho biết liệu một người chơi gôn có thể thực hiện một cú đánh gôn hiệu quả hay không, nó giúp giải thích lý do tại sao cú đánh của họ có thể trông như vậy.

Greg và Dave thảo luận về mối liên hệ giữa các khả năng thể chất của Jon với cơ học xoay người của anh ấy. Chúng tôi gọi đây là Kết nối Body - Swing và đó là một trong những triết lý cốt lõi mà TPI giảng dạy trong Khóa học cấp chứng chỉ cấp 1 trực tuyến của mình.

Lời khuyên quan trọng từ sáng lập TPI

Khi Jon thăng hạng nghiệp dư, Tiger, Rory, Adam Scott và DJ đang thống trị PGA TOUR. Sẽ là bắt chước nếu cố gắng kéo dài backswing của Jon để trông giống những ngôi sao khi đó, nhưng Dave Phillips đã khuyên Jon nên xây dựng cú swing của mình dựa trên những gì cơ thể anh ấy có thể làm.

"Tôi đã nói với Jon, 'nghe này, rất nhiều người sẽ cố gắng thay đổi cú swing của anh. Nhưng đừng nghe họ. Tôi sẽ dạy anh cách sử dụng nó và cách chế tạo nó', và đó là những gì chúng tôi đã làm." - Dave Phillips.

Triết lý nền tảng của TPI về cách swing là tin rằng có nhiều cách để swing. Trên thực tế, có vô số kiểu xoay người, nhưng cách xoay người hiệu quả nhất đối với mỗi người chơi dựa trên những gì họ có thể làm được về mặt thể chất.

Kể từ khi làm việc với nhóm gồm Spencer Tatum (huấn luyện viên), Tiến sĩ Jimmy Yuan (bác sĩ chỉnh hình - Scottsdale) và Tiến sĩ Harry Sese (bác sĩ chỉnh hình - TOUR), Jon Rahm đã dần tiến bộ trong phòng tập.

Trên thực tế, xét về chất lượng chuyển động và khả năng di chuyển, Jon Rahm nằm trong số những tay golf ấn tượng nhất thế giới. Sự kết hợp giữa sức mạn và khả năng kiểm soát chuyển động của anh ấy là hình mẫu lý tưởng cho một vận động viên chơi gôn thi đấu. 

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất trong cách những người nghiệp dư và chuyên nghiệp chuẩn bị cho một vòng đấu là những gì họ làm trước khi chọn một cây gậy. Đây là phần khởi động trước vòng đấu mà Jon và Spencer thực hiện.

Anh ấy làm cho những động tác này trông dễ dàng và mặc dù chúng không có trọng lượng, nhưng chúng lại là một thử thách khủng khiếp.

Thông tin về TPI:

TPI là tổ chức giáo dục hàng đầu thế giới chuyên nghiên cứu về cách thức hoạt động của cơ thể con người liên quan đến cú đánh gôn.

Kể từ khi thành lập vào năm 2003, TPI đã nghiên cứu hàng ngàn người chơi golf, từ những người chơi Tour chuyên nghiệp hàng đầu cho đến những người đam mê cuối tuần. Một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc về người chơi ở mọi hình dạng, độ tuổi và mức độ thể chất đã được thu thập trong thời gian này. Sử dụng dữ liệu này, TPI đã khám phá ra cách một cơ thể hoạt động bình thường cho phép người chơi vung gậy đánh gôn theo cách hiệu quả nhất có thể. Ngoài ra, TPI đã phân tích những hạn chế về thể chất trong cơ thể của người chơi có thể ảnh hưởng xấu đến cú đánh gôn và có khả năng dẫn đến chấn thương như thế nào.

Nhiệm vụ của TPI là giáo dục những người chơi gôn và các chuyên gia trong ngành về Body-Swing Connection thông qua chương trình giáo dục 'TPI Certified' có một không hai. Chương trình này được phát triển bởi những người sáng lập Tiến sĩ Greg Rose và Dave Phillips cùng với 52 thành viên ban cố vấn gồm các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Năm lĩnh vực nghiên cứu độc đáo được cung cấp cho Chứng chỉ TPI: Golf, Chăm sóc điều trị, Thể hình, Sức mạnh và Phát triển Trẻ em. Hiện tại, có hơn 19.000 chuyên gia được chứng nhận TPI ở 63 quốc gia hỗ trợ người chơi ở mọi cấp độ kỹ năng. Sử dụng trang web này để tìm một chuyên gia TPI Certified gần bạn.

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi