Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi sẽ không bao giờ ghét đối thủ, nhưng cũng không bao giờ thích anh ấy cả.” – Arnold Palmer

Góc nhìn

VGA và những chuyển biến của golf Việt sau 5 năm

VGA và những chuyển biến của golf Việt sau 5 năm

1, Xây dựng hệ thống Vhandicap chuẩn quốc gia 

Có lẽ bước ngoặt rất lớn trong thúc đẩy golf nghiệp dư phong trào đó chính là sự ra đời của hệ thống handicap quốc gia. Đã từ lâu trên thị trường có những ứng dụng Handicap cho golfer sử dụng. Tuy nhiên vấn đề khó kiểm soát kết quả cũng như việc thiếu chính thống khiến cho nhiều rắc rối xảy ra. Công tác tổ chức giải gặp khó khi không có một hệ điểm chấp quy chuẩn, sự phàn nàn do điểm số thiếu trung thực cũng gây ra nhiều tranh cãi không đáng có.

Năm 2018, VGA đã kết hợp với công ty VGS để cho ra đời ứng dụng VHandicap - cập nhật bảng điểm thi dấu để cho ra Handicap được VGA chấp thuận. Hệ thống Handicap này đảm bảo những công thức, quy tắc và được cấp phép độc quyền từ USGA và R&A.

Vhandicap

Sau 2 năm ra đời, VHandicap đã có gần 50 ngàn người sử dụng và dự kiến còn tăng trong thời gian tới. VHandicap đã và đang trở thành ứng dụng tin cậy của golfer Việt và đáp ứng được nhiều mong muốn của người chơi. 

2, Xây dựng giải đấu chuẩn mực, được xếp hạng điểm WAGR 

Tính đến năm 2020, tất cả các giải đấu nghiệp dư của Hiệp hội Golf Việt Nam đều nằm trong các giải đấu được xếp hạng nghiệp dư thế giới. Từ giải đấu vô địch nghiệp dư quốc gia, trẻ, nữ đến đối kháng đều được tính điểm WAGR. Nhờ đó mà các golfer như Nguyễn Hùng Dũng, Đặng Quang Anh, Nguyễn Bảo Long, Trần Lam, Hanako Kawasaki, Nguyễn Thảo My đều góp mặt, cộng điểm thưởng trên bảng xếp hạng WAGR. Đây là bước đi hợp lý của VGA trong nỗ lực đưa golf Việt tiệm cần gần hơn với golf trong khu vực và thế giới.

HanakoVLAO1

Năm 2020, trong khi rất nhiều các quốc gia phải dừng mọi giải đấu vì dịch Covid thì Việt Nam nổi lên như một điểm sáng. 3 giải đấu Vietnam Amateur Open, Vietnam Ladies Open, Vietnam Junior Open đã kết thúc thành công vào tháng 7. Mọi sự chú ý đều đổ dồn tới giải đấu nghiệp dư của Việt Nam. Đây cũng là sân chơi quá tuyệt vời cho đông đảo những người chơi golf nghiệp dư hay nhất hiện nay.

3, Tổ chức giải đấu chuyên nghiệp VPG TOUR

Sau một thời gian dài các bảng đấu chuyên nghiệp được xếp đan xen cùng với giải vô địch quốc gia thì vào năm 2018, hệ thống VPG Tour dành cho các golfer chuyên nghiệp đã chính thức được thành lập.

vpgatour01

Hàng loạt các giải đấu có giá trị tiền thưởng từ 100 triệu -300 triệu được tổ chức từ bắc Bắc vào Nam. Một sân chơi chuyên nghiệp mới dành cho các golfer muốn kiếm tiền từ golf. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn tuy nhiên, VPG TOUR đánh dấu những thay đổi cũng như sự quan tâm để golf đỉnh cao của Việt Nam.

4, Cấp chứng chỉ HLV Golf chuyên nghiệp

VGA đã kết hợp với học viện Golf EPGA để tổ chức những khóa học cấp chứng chỉ HLV mang tên Train The Trainer với 3 cấp độ: Cơ Bản - Phát Triển - Thi Đấu. Các học viên phải học và thi đậu ở cấp độ 1, cấp độ cơ bản sau đó mới được tham gia vào cấp độ 2 Phát Triển và cuối cùng là cấp độ 3 Thi Đấu. Trong đó khóa học Cơ Bản (cấp độ 1) sẽ giới thiệu môn Golf đến người mới làm quen với Golf. Mỗi học viên cần hoàn thành khóa đào tạo giảng viên cấp 1 trong một tuần, vượt qua các bài kiểm tra trình độ, kỹ thuật và luật sơ cấp. Kết thúc khóa học này học viên sẽ được cấp chứng chỉ Giảng Viên Level 1 VPGA.

train03

Việc tập trung vào đào tạo HLV chuyên nghiệp là một trong những định hướng lâu dài nhằm tập trung đi sâu về mặt chất lượng, định hướng golf Việt Nam phát triển.

5, Thành lập Hội đồng trọng tài Golf Quốc Gia, tổ chức đào tạo trọng tài R&A

Nhằm tạo điều kiện quản lý và phát triển đội ngũ trọng tài golf tại Việt Nam một cách chuyên nghiệp, có hệ thống, ngày 25 tháng 2 năm 2019, Hội Đồng Trọng tài Golf Việt Nam trực thuộc VGA đã ra đời.

VuNguyenPTTK1

Vũ Nguyên - Phó TTK VGA - Chủ tịch hội đồng trọng tài Quốc Gia 

Hội Đồng Trọng Tài Golf Việt Nam sẽ đại cho các tổ chức quốc tế bao gồm R&A, IGF, Ủy ban Olympic thế giới trong việc ban hành và áp dụng nghiêm ngặt các quy định thể thao, Luật Golf và Luật về Tư cách nghiệp dư cho mọi hoạt động thi đấu golf tại Việt Nam. Xây dựng các chương trình đào tạo và phát triển lực lượng trọng tài Golf. Phối hợp và điều động trọng tài địa phương trực thuộc Hội đồng điều hành các giải đấu thuộc VGA hoặc liên kết tổ chức với VGA, kể cả các giải chuyên nghiệp. Tổ chức biên dịch và chỉnh sửa phiên bản tiếng Việt của Luật Golf do R&A và USGA ban hành. Xây dựng các chương trình phát triển, phổ biến và nâng cao kiến thức về Luật Golf cho cộng động Golf tại Việt Nam.

Với việc Hội Đồng Trọng Tài Golf Việt Nam được chính thức thành lập, VGA đã có một đơn vị chuyên trách, có chuyên môn để phát triển lực lượng trọng tài golf và Luật Golf tại Việt Nam. 

6, Cổ vũ phong trào golf cấp câu lạc bộ

Trong 5 năm qua chứng kiến sự bùng nổ của các giải đấu và sự ra đời của hơn một trăm câu lạc bộ golf lớn nhỏ. Trước đây chúng ta biết đến các CLB golf địa phương các tỉnh thành, thành phố, các CLB lâu đời như GLC, Queen Club thì bây giờ đã có rất nhiều CLB hệ tuổi, CLB các cựu sinh viên trường ĐH, CLB Dòng Họ,... 

Sự phát triển CLB lớn mạnh đã kéo theo lượng lớn người tham gia vào bộ golf. Bên cạnh đó những giải đấu lớn cấp CLB, các buổi Outing đã giúp nhiều thành viên không chỉ gắn kết mà còn nâng cao kỹ thuật, khả năng thi đấu và giao lưu sâu rộng. 

 HNCC19a1

VGA đã luôn là lá cờ đầu trong việc kêu gọi và khuyến khích sự phát triển của các CLB golf. Khi golf phong trào được phát triển mạnh thì đây sẽ là nền tảng tốt để tìm ra những nhân tố, con người, phương pháp chất lượng nhằm tìm ra hướng phù hợp để phát triển golf đỉnh cao. 

7, Golf trẻ nam nữ được quan tâm đặc biệt

HH Golf Việt Nam tổ chức đội dự tuyển golf trẻ thi đấu, xây dựng các lớp học miễn phí. Bên cạnh đó VGA cũng tổ chức các giải đấu nhằm góp phần giới thiệu môn golf và tăng cường sân chơi cho các golf thủ trẻ tại Việt Nam. Trong vòng 5 năm qua đã có những lứa golfer trẻ nam nữ với kỹ năng thi đấu tốt và bứt phá. Hiệp hội Golf Việt Nam là đơn vị đầu tàu kêu gọi, và tạo điều kiện khuyến khích cho phát triển. VGA cũng đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị tổ chức về chiều rộng và chiều sâu nhằm hỗ trợ tối đa cho phát triển golf trẻ. Đương nhiên công sức và nỗ lực không nhỏ đến từ các cá nhân, tổ chức độc lập khác góp phần tạo nên sự phát triển này.

epga 

Golf trẻ luôn dành được sự quan tâm đặc biệt nhất của mọi quốc gia trong đó có Việt Nam. Mặc dù chưa có một giải pháp toàn diện nhưng bước đầu cho thấy Golf trẻ được đầu tư quan tâm.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi