Thứ 4, 17 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn ở trên sân golf vào lúc giông bão và sợ sét đánh, hãy cầm gậy sắt số 1 lên. Ngay cả đến trời cũng không đánh được gậy sắt số 1 đâu” - Lee Trevino

Góc nhìn

Park Sang Ho ''kẻ về nhì'' xứng đáng nhận được sự tôn trọng

Park Sang Ho ''kẻ về nhì'' xứng đáng nhận được sự tôn trọng

Cái tên Park Sang Ho bắt đầu trở nên quen thuộc với làng golf chuyên nghiệp Việt trong vòng 1 năm trở lại đây khi anh tham dự hệ thống golf chuyên nghiệp của VGA. Tay golf người Hàn Quốc có cha đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam không biết từ khi nào đã dành tình cảm gắn bó với mảnh đất như quê hương thứ hai này.

Mặc dù nói tiếng Việt chưa được lưu loát nhưng anh luôn cố gắng truyền đạt và giao tiếp với caddie, hay những người anh gặp ở FLC Hạ Long bằng thứ ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ của mình. Khi anh hỏi tôi chiếc xe Porsche đặt ở hố 12PAR3 này bao tiền, tôi bông đùa rằng "Giá hơn chục tỷ đồng cẩn thận đánh trúng gậy vào nhé". Park liền thốt lên: "Hàng chục tỷ đồng cơ à, đắt nhỉ?" Anh nở một nụ cười, ngó nghiêng nhìn vào bên trong chiếc xe một lúc và rồi thực hiện cú đánh trong vòng đấu tập. Nghe caddie của Park chia sẻ, anh ấy toàn cố tình đánh vào những vị trí khó để được bạn chơi cho đánh lại lần nữa. Không biết giao kèo thế nào nhưng với Park việc thi đấu tập là một cuộc dạo chơi nhưng vừa là kiểm tra các tình huống chẳng may gặp phải, để tìm cách xử lý cú đánh tiếp theo như thế nào. 

FVM19ParkHo2 

Park Sang Ho lần đầu tham dự FLC Vietnam Masters (Ảnh: Pháp Nguyễn)

Park Sang Ho đến FLC Vietnam Masters 2019 cho lần đầu tiên góp mặt nhưng hành trang anh mang theo là 3 chức vô địch kể từ đầu năm nay. Anh vượt qua Trần Lê Duy Nhất ở Heron Lake Championship sau 3 ngày đấu với cách biệt 3 gậy. Liên tiếp lên ngôi ở hai giải Tràng An Championship tháng 4 và Quảng Bình Championship tháng 5. Đây đều là các giải đấu có số tiền thưởng lớn nhất trong hệ thống giải golf chuyên nghiệp của Hiệp Hội. Anh được GolfEDIT đánh giá sẽ là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch FLC Vietnam Masters 2019.

Những lời đánh giá có cánh đưa ra trước thềm giải đấu cho Park Sang Ho bị lung lay nếu không nói là bị nghi ngờ hơi quá khi golfer người Hàn Quốc mất tích khỏi top 10 sau vòng 1 FLC Vietnam Masters. Park Sang Ho dính tới 2 double bogey ở hai hố Par5, kèm theo 4 bogey khác và chỉ có 4 birdie để về 75 gậy(+4) cho ngày đầu ra quân. Chẳng ai nhắc tới cái tên Park Sang Ho nữa và sớm nghĩ rằng không có nhiều đất diễn cho anh ở FLC Vietnam Masters. Nhưng lời cảnh báo về một Park Sang Ho luôn rút ngắn số gậy ở các vòng sau, càng thi đấu càng hay bắt đầu được thể hiện từ ngày đấu thứ 2. Không mắc những sai lầm ngớ ngẩn như ở vòng 1, mặc dù có 4 bogey nhưng Park Sang Ho đem về 6 birdie và khép lại vòng đấu 69 gậy (-2). Anh vươn lên xếp T4(+2) trong ngày phân định lát cắt. Đó chưa phải là thành tích tốt nhất bởi trong ngày Moving Day vòng 3, Park Sang Ho có bước nhảy dài với 67 gậy (-4), vươn lên vị trí thứ 2 để bám đuổi golfer dẫn đầu Trần Lê Duy Nhất.

FVM19Park5

Park Sang Ho kiên trì bám đuổi Trần Lê Duy Nhất, chiến đấu miệt mài và không bỏ cuộc (Ảnh: Pháp Nguyễn)

Cách biệt 6 gậy được tạo lập trước ngày chung kết FLC Vietnam Masters đã mở toang khả năng chiến thắng dễ dàng cho golfer chuyên nghiệp số 1 Việt Nam. Dường như chiến thuật chỉ cần một vòng đấu evenpar cho Duy Nhất là đã đủ để đăng quang giải đấu. Nhưng đó là về mặt lý thuyết, bởi Golf như là môn thể thao của Chúa - God, khi mọi thách thức được sắp đặt với các tình tiết không thể dự đoán. Vượt qua 4 hố đầu yên ả khi cả Park Sang Ho và Trần Lê Duy Nhất đều có được những điểm số thuận lợi là birdie đường 1 -2 cho tay golf Hàn Quốc, còn Duy Nhất là birdie đường 4. Cách biệt lúc này tạm rút ngắn còn 5 gậy thì bước ngoặt tâm lý thực sự đến ở hố 5 Par3 khi đại diện của Việt Nam dính triple bogey. Sau cú phát bóng từ trên teebox cao xuống khiến bóng của Trần Lê Duy Nhất găm ở thành bunker, nằm phía sau green. Tại đây Duy Nhất đã gọi trọng tài cần sự trợ giúp. Sau khi kiểm tra điều lệ và dựa trên tình huống hiện trường, Duy Nhất không được giải thoát không phạt. Anh chỉ có 2 lựa chọn là đánh tại nơi bóng nằm hoặc chịu phạt một gậy rồi giải thoát. Cú chíp sau đó của Trần Lê Duy Nhất khiến bóng đi sâu hơn và đến gậy thứ 4 bóng mới on green. Thực hiện 2 lần gạt để rồi về Triple bogey, khoảng cách dẫn với Park Sang Ho còn 4 gậy.

Khoảng cách này được tái lập cho tới hết hố 14 thì một cuộc bứt phá của tay golf người Hàn Quốc bắt đầu. Park Sang Ho hiểu rằng nếu không tấn công thì khó có thể 'hạ' được Trần Lê Duy Nhất. Anh liên tiếp có những pha đánh xuất sắc, xử lý tuyệt vời khoét sâu vào những sơ hở mắc lỗi của Duy Nhất để có 3 birdie các hố 15,16,17. Chẳng ai có thể nghĩ rằng, hết hố 17 Park Sang Ho đang chềm chệ trên đỉnh bảng xếp hạng và dẫn cách biệt Trần Lê Duy Nhất 1 gậy. Từ vị thế dẫn đầu cách biết 6 gậy trước vòng 4 để rồi bị thất thế sau 17 hố quả là một kịch bản mà những người bị quan nhất cũng không nghĩ tới. Rất nhiều khán giả yêu mến Duy Nhất đã thể hiện nét buồn trên khuôn mặt bởi khả năng vô địch của anh trở nên khó hơn bao giờ hết. Park Sang Ho quá lạnh lùng và bản lĩnh. Anh biết chọn thời điểm và đánh trúng điểm yếu của đa số các golfer Việt đó là Tâm Lý thi đấu. Một Trần Lê Duy Nhất hiên ngang bước vào vòng 4 với cách biệt 6 gậy, duy trì lợi thế cách biệt 4 khi còn 4 hố nữa thì những khủng hoảng ập đến. Có nhiều người nói rằng, nếu không có lỗi ở hố số 5 Par 3 thì mọi chuyện đã khác. Với Golf cũng như cuộc sống, đừng bao giờ nói đến hai từ: "Nếu Như" để rồi có ngày sẽ phải hối hận. 

FVM19DuyNhat1

Park Sang Ho nhiều lần khiến Trần Lê Duy Nhất muốn gục ngã (Ảnh: Pháp Nguyễn)

Khi mà chuỗi domino tâm lý cho một ngày thi đấu khá bết bát dường như chưa biết lúc nào dừng, thì một tia sáng đã lóe lên đúng lúc như thức tỉnh người con đất Việt với điểm số birdie đường 18 kéo trận đấu về loạt playoff. Một điểm birdie mà tỷ lệ xác suất thành công thống kê trên Tour là dưới 30% thì Duy Nhất nằm trong số đó. Một cú gạt bóng thiên tài, đầy cảm xúc và có cả sự may mắn mỉm cười ở đó. Park Sang Ho đã đứng sững lại một lúc sau pha ghi điểm birdie của Duy Nhất, nhưng đã kịp chấn tĩnh lại để gạt Par hố đấu. Cả hai golfer có cùng điểm tổng -4 sau 4 ngày. Nộp score vòng với nụ cười trước khi bước vào các hố đấu phụ mới, Park Sang Ho cho thấy sự sẵn sàng cho một sức ép lớn từ đông đảo khán giả Việt đừng chờ ở hố 18 sân FLC Hạ Long. Hai loạt playoff trôi qua bất phân thắng bại, thì bước sang loạt đấu thứ 3 là hai lần đánh mất bóng của Park Sang Ho khiến cho kết quả chung cuộc đã 99% ngã ngũ. Nỗ lực của Park Sang Ho ở lần đánh thứ 3 đã đưa thành công lên fairway trong sự chờ đợi của Trần Lê Duy Nhất, người đã có cú phát bóng trước đó cách cờ chỉ còn hơn 90 yards. Park đã bắt tay Duy Nhất ở ngay trên fairway vì hiểu rằng chiến thắng này thuộc về golfer người Việt Nam. Những bước chân tập tễnh vì đau ở vòng đấu trước đó cũng không khiến tay golf người Hàn Quốc bỏ cuộc. Anh đã đưa bóng lên green ở cú đánh thứ 7 và ra hiệu cho gạt trước để Duy Nhất là người khép lại khúc hoán ca. Từ những hành động nhỏ cho chúng ta thấy một Park Sang Ho không bỏ cuộc, thi đấu gan lì, lịch sự và tôn trọng đối thủ. Trần Lê Duy Nhất vô địch giải và chia sẻ sau trận đấu rằng: “Cảm ơn Park Sang Ho, vì anh đã nhắc cho tôi nhớ lý do mình chơi golf. Đó là, chơi để chiến thắng”. 

FVM19DN

Park Sang Ho bắt tay và vui mừng chúc chiến thắng của Trần Lê Duy Nhất (Ảnh: Duy Dương)

Có lẽ Park Sang Ho không chỉ nhắc cho Trần Lê Duy Nhất chơi golf để chiến thắng, mà còn gửi đến cho chúng ta nhiều thông điệp khác còn đắt giá hơn. Đừng bao giờ bỏ cuộc, chủ quan đánh giá thấp đối thủ dù bạn có lợi thế vô cùng thuận lợi. Golf là môn thể thao rất đời, bạn sẽ chẳng biết chuyện gì xảy ra với mình cho đến khi kịp bừng tỉnh thì có thể đã quá muộn. Nhưng giả sử Duy Nhất không gạt thành công birdie ở đường 18 cuối cùng, đó có lẽ là màn sụp đổ vĩ đại nhất trong lịch sử golf chuyên nghiệp Việt Nam. Mừng cho chiến thắng của Duy Nhất nhưng hi vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng cũng như sự bừng tỉnh về tinh thần thi đấu cho tất cả những golfer Việt nếu muốn hướng theo sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. 

Bản quyền bài viết của GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi