Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Câu chuyện

Tony Finau: Vượt qua những thất bại sau lời nguyền Puerto Rico

Tony Finau: Vượt qua những thất bại sau lời nguyền Puerto Rico

Cơn bão Henri đổ bộ vào New Jersey khiến cho vòng 4 The Northern Trust đã không thể diễn ra như lịch trình vào ngày Chủ Nhật khi phải lùi muộn vào ngày Thứ hai đầu tuần. Những chiếc lăn nước được nhân viên sân làm việc tích cực hơn một ngày để nỗ lực lấy lại bề mặt cỏ bentgrass vốn mềm như nhung và nay lại càng giống màu matcha đậm đặc. Tất cả gần như đã nghĩ tới chiến thắng chỉ dành cho một là Jon Rahm hai là Cameron Smith với những gì mà cả hai tay golf này thể hiện trong năm nay, cũng như tại giải là quá đẳng cấp. Nhưng mà sau cơn mưa trời đã khác, Tony Finau đến với Liberty National khi mà trắng tay cả 5 năm qua và chưa thể giải được lời nguyền Puerto Rico. Những người yêu quý thì vẫn luôn ủng hộ anh một golfer thân thiện nhưng mà những kẻ không ưa thì luôn công kích vì những lần thất bại dù anh cũng kiếm được khoản tiền khá lớn trên Tour bao năm qua. Nhưng bước ngoặt sự nghiệp của Tony Finau sang thêm trang mới chỉ với 9 đường về và 1 hố đấu playoff ở ngày chung kết Northern Trust. Tony Finau vượt qua được Cameron Smith người phát bóng OB ở loạt đấu hố phụ. Jon Rahm tự đánh mất mình ở 4 hố cuối với 2 bogey đáng tiếc. Tony Finau có lần thứ hai nâng cúp ở PGA TOUR sau 1975 ngày. Danh hiệu lần này là một chức vô địch lớn thuộc vòng playoff FedExCup giúp anh lên vị trí số 1 trên BXH này, bỏ xa hơn 1000 điểm với Collin Morikawa. Nhưng để có chiến thắng này Tony Finau cũng đã phải trải qua quá nhiều lần nước mắt chảy ngược vào trong nhưng không bao giờ quên sự động viên của người mẹ đã mất của mình. 

TonyFinaustory9

Tony Finau vượt qua Cameron Smith để lên ngôi The Northern Trust 2021
Ảnh: GettyImages

Lời nguyền Puerto Rico

Toni Finau tên thật là Milton Pouha Finau sinh ngày 14 tháng 9 năm 1989 tại Thành phố Salt Lake, bang Utah. Tony lớn lên với sáu anh chị em, bao gồm cả anh trai Gipper, người đã chơi trên Web.com Tour. Mẹ của anh là bà Ravena đã là người luôn hối thúc con mình thi đấu chuyên nghiệp và kiếm sống bằng nghề chơi gôn. Anh đã từng giành chức vô địch Nghiệp dư Bang Utah vào năm 2006. Thi đấu chuyên nghiệp một năm sau đó. Nhưng biến cố gia đình đã đến khi mẹ anh, bà Ravena đã ra đi mãi mãi vào năm 2011 sau một vụ tai nạn xe hơi. Tony Finau cần khoảng thời gian dài để lấy lại sự cân bằng, bình tĩnh và bắt đầu chơi ở PGA Tour Canada vào năm 2013, bảy lần qua cắt trong tám lần xuất phát. Anh đủ điều kiện lên Web.com Tour năm 2013 và có chức vô địch Stonebrae Classic 2014. Finau dành thẻ PGA TOUR mùa giải 2014-2015 khi về thứ 12 trên Web.com Tour Finals. Dấu mốc lớn nhất trong sự nghiệp Tony Finau vào tháng 3 năm 2016 khi dành chức vô địch Puerto Rico Open sau khi thắng Steve Marino với điểm birdie ở loạt hố phụ thứ 3 trong vòng playoff.

TonyFinaustory5

Tony Finau chụp ảnh cùng mẹ trước khi biến cố đến vào năm 2011
Ảnh: GettyImages

Thế nhưng đó lại là danh hiệu duy nhất trong hơn 5 năm qua khi mà Tony Finau bỏ lỡ đến hàng tá cơ hội vô địch. Người hâm mộ vừa tiếc và vừa sốt ruột cho tay golf tài năng với cú backswing ngắn nhất trên Tour nhưng lại là tay to cự phách. Vào tháng 10 năm 2018, Finau để thua playoff trước Xander Schauffele ở WGC HSBC Champions đầy tiếc nuối mặc dù anh vẫn nhận khoản thưởng hơn 1 triệu đô la cho vị trí thứ 2. Tháng 4 năm 2019, Tony Finau nằm trong nhóm đấu cuối cùng với Tiger Woods và Francesco Molinari ở The Masters. Tại đó anh được chứng kiến golfer vĩ đại nhất thế kỷ 21 là Tiger Woods mang về Major thứ 15 trong sự nghiệp. Còn Tony về thứ 5 toàn giải. Cái dớp thua playoff một lần nữa lại đến với Tony Finau vào tháng 2 năm 2020. Anh để thua ở lượt hố phụ trước Webb Simpson tại giải Waste Management Phoenix Open. Mặc dù Finau đã từng dẫn trước hai gậy so với Simpson tuy nhiên birdie ở hai hố cuối giúp cựu vô địch US Open đưa giải đấu vào loạt playoff, để rồi lên ngôi. Chiến thắng một lần nữa đến rất gần với Tony Finau ở Memorial Tournament vào tháng 7 năm 2020 khi anh dẫn cách biệt 4 gậy sau 3 ngày. Tuy nhiên màn đổ vỡ ngày Chủ Nhật trong đó có triple bogey hố 6 Par4 đã cướp đi tinh thần của cả vòng đấu, khiến anh đánh dương 6, xếp thứ 8 tại giải. Một tuần sau đó, anh về T3 ở giải 3M Open và chia sẻ kỷ lục trên PGA TOUR tới 30 lần về trong top 10 trong 4 năm mà không nếm mùi chiến thắng. Một kỷ lục mà bản thân anh chẳng muốn nhắc đến mặc dù là một cỗ máy kiếm tiền không biết mệt mỏi như Louis Oosthuizen.

TonyFinaustory2

Tony Finau chứng kiến chiến thắng Major thứ 15 của Tiger Woods tại The Masters 2019
Ảnh: Masters.com

Năm 2021 cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ hơn đến từ Tony Finau khi đầu năm anh đã có 5 tuần về trong top 4 ở tất cả 4 sự kiện golf tham dự. Anh về thứ 4 ở The American Express, đồng hạng 2 ở Farmers Insurance Open, đồng hạng 2 ở Saudi International của European Tour và một lần nữa thất bại cay đắng trong loạt playoff trước Max Honma ở Genesis Invitational trên sân Riviera Country Club. Quá nhiều lần một tay đã chạm cúp nhưng đều gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Điều này càng khiến cho fan hâm mộ Finau cảm thấy một viễn cảnh trắng danh hiệu như bất tận bao la. Không biết đến bao giờ lời nguyền Puerto Rico mới được phá. Nhưng mọi thứ đã thay đổi phần nào nhờ cơn bão Henri đổ bộ vào bờ kia của NewYork, để rồi The Northern Trust đã chính thức gọi tên Tony Finau với ngày đấu quá thuyết phục và chấm dứt nỗi chờ mong của chính anh cùng gia đình và các khán giả yêu mến mình.

Cơn bão xoay chiều ở Northern Trust

Trước khi đến với vòng 4, Tony Finau chỉ mắc mỗi vòng 1 bogey và điều đó tiếp tục được thể hiện ở thứ Hai trên sân Liberty National. Có cặp birdie hố 3-4 trước khi mắc bogey hố 8 hoàn thành đường đi với âm 1. Thế nhưng màn bứt tốc bắt đầu đến khi Tony ghi birdie hố 12 bằng cú đánh dính cờ. Kinh ngạc hơn, khi ở hố 13 Par5, cú đánh thứ hai lên green tiêu chuẩn đưa bóng cách hố 3 feet để golfer sinh năm 1989 mang về Eagle, vươn lên đồng dẫn đầu với âm 18 cùng Jon Rahm lúc đó. Chưa dừng lại, Tony Finau có điểm birdie hố 14Par3, sau pha gạt bóng quá vi diệu từ khoảng cách 30 feet vào lỗ để tiếp quản ngôi đầu với âm 19. Anh khép lại ngày đấu với tổng âm 20 khi có thểm birdie hố 16. Trong khi đó golfer người Úc Cameron Smith có hai birdie hố 16-17 quan trọng để cân bằng thành tích điểm với Finau. Còn Jon Rahm với những tình huống phát hỏng gián tiếp mắc bogey hố 15 và 18 để xếp thứ 3.

Cả Tony Finau và Cameron Smith cần tới loạt playoff để định đoạt chiếc cúp vô địch. Một thống kê đáng chú ý khiến cho nhiều người càng lo lắng cho Tony Finau đó là tỷ lệ chiến thắng ở Playoff của anh và Cameron Smith là trái ngược nhau. Trong 4 lần playoff trước anh thắng lần đầu và thua cả 3 lần sau. Riêng Cameron Smith, 3 danh hiệu anh có được tới thời điểm này đều đến từ 3 loạt playoff - tỷ lệ chiến thắng tới 100%. Tuy nhiên câu nói quá tam ba bận đã đúng. Tony Finau có pha phát bóng lên fairway quá đẹp khi thực hiện cú đánh trước. Đến lượt Cameron Smith anh phát bóng ra ngoài biên và chịu phạt gậy cũng như khoảng cách. Ở cú đánh thứ ba trên Teebox, bóng rơi vào bunker fairway bắt buộc phải chia gậy ra. Đưa bóng 5 gậy lên green trong khi đó Tony Finau quá đơn giản với 2 on. Điểm Par quyết định đã giúp Tony Finau đăng quang ở The Northern Trust trước Cameron Smith. Jon Rahm - golfer số 1 thế giới đã nán lại và bước ra ôm và chúc mừng Tony Finau. Golfer người Tây Ban Nha dành lời khen và tán thưởng cho chiến thắng ý nghĩa của Tony Finau cũng không quên lời hẹn gặp trong một vài ngày tới ở BMW Champonship. 

TonyFinaustory8

Jon Rahm ôm chúc mừng chiến thắng của Tony Finau ở Northern Trust
Ảnh: PGA TOUR/GettyImages

Tony Finau đã lên ngôi PGA TOUR thứ 2 trong sự nghiệp sau 1975 ngày và vào một ngày đặc biệt đó là sinh nhật của người đàn anh quá cố thân thiết, huyền thoại ở đội bóng rổ Lakers là Koby Bryan. Chắc hẳn ít ai ngờ tới, Tony Finau đã từng nhận được học bổng ở đại học về bóng rổ với khả năng chơi xuất sắc. Tony Finau cũng dành tình yêu cho môn thể thao này và cũng chuyển sang chuyên nghiệp ở tuổi 17 và bắt đầu tham gia các chuyến lưu diễn nhỏ bao gồm Gateway Tour, NGA Hooters Tour và National Pro Tour. Nhưng cuối cùng Tony Finau đã lựa chọn Golf là con đường sự nghiệp chính. Chiến thắng ở Northern Trust thực sự là một phần thưởng xứng đáng cho quá nhiều nỗ lực của Tony Finau. Đây luôn là bài học của thành công đến từ những thất bại. Nỗ lực kiên trì và khao khát thì đều sẽ đến ngày hái được 'trái ngọt'.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi