Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi chưa bao giờ học được điều gì từ những chiến thắng.” - Bobby Jones

Câu chuyện

Nelly Korda: Người lấy lại vị thế cho golf nữ Hoa Kỳ

Nelly Korda: Người lấy lại vị thế cho golf nữ Hoa Kỳ

Trái ngược với sự áp đảo của golf nam Hoa Kỳ thì golf nữ thực sự bị lép vế trên trường quốc tế hơn thập kỷ qua. Lần gần nhất mà một tay golf nữ người Mỹ giữ vị trí số 1 thế giới là Stacy Lewis vào năm 2014 và phải chờ tới 7 năm sau Nelly Korda mới là người tiếp theo lấy lại ngôi vương này. Sự thống trị và áp đảo của golf châu Á đặc biệt là Hàn Quốc, gần đây có thêm Thái Lan khiến cho niềm tự hào golf Mỹ bị tổn thương rất nhiều. Không những thế có tới bốn tay golf xứ sở Kim Chi đang áp sát ngay sau Nelly Korda, mặc dù Mỹ có thêm đại diện khác ngấp nghé ngay sau tuy nhiên thi đấu khá phập phù là Danielle Kang. Quá khó để nói Nelly Korda sẽ thống trị bao lâu, nhưng chắc chắn sự trỗi dậy này là liều thuốc tình thần, giúp bừng tỉnh golf nữ Mỹ. Đặc biệt với việc lên bục cao nhất nhận tấm huy chương vàng Olympic Tokyo 2020 để được thấy quốc kỳ kéo lên với bản quốc ca The Star Spangled Banner đầy tự hào, đây sẽ là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, lan truyền sâu rộng hơn tới golf nữ Hoa Kỳ đặc biệt là các thế hệ trẻ ở trường học.

nelly-korda-swing

Nelly Korda thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 nơi cô dành tấm huy chương vàng cho thể thao Mỹ
GettyImages

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao nhưng lại không phải golf mà là Tennis. Cha mẹ của Nelly Korda đều là các tay vợt chuyên nghiệp của cộng hòa Séc (trước đây là Tiệp Khắc). Ông Petr Korda trong sự nghiệp từng một lần có grandslam tại Úc mở rộng 1998. Người mẹ là bà  Regina Rajchrtová từng xếp vị trí 26 thế giới. Và họ có thêm người em trai Út là Sebastian Korda nối nghiệp cha mẹ, đang xếp hạng 50 ATP. Petr Korda đã sang Mỹ từ năm 15 tuổi để thi đấu và sau này sinh con cái và nuôi lớn ở tại chính Hoa Kỳ. Nhưng để có được thành quả như ngày hôm nay thì người có tầm ảnh hưởng nhất với Nelly Korda đó chính là chị gái cô Jessica Korda - người đã thành danh sớm hơn cô và luôn là nguồn động lực cho chính em gái mình. Hơn em gái 5 tuổi nhưng Jessica và em gái của mình giống nhau như hai giọt nước. Chính những sự hiểu nhau của chị em gái đã là sợi dây giúp họ lựa chọn golf là môn thể thao chính thay vì cha cô luôn nói rằng: golf chỉ là môn thể thao dành cho những người nghỉ hưu thôi. Đến lúc này cả Jessica và Nelly đã chứng mình cho cha cô thấy, golf còn hơn cả thế và chính ông Petr lúc này cũng dành nhiều thời gian để chơi golf hơn. Một gia đình chia ra hai phe về thể thao là Tennis và Golf nhưng trong họ đều sở hữu tố chất đối kháng, vượt qua chính mình tuyệt vời. Ông Petr cũng từng làm Caddie cho Jessica tại giải Kia Classic năm 2011.

KordaJump

Điệu nhảy ăn mừng 'cắt kéo' mang thiệu của người cha đã được tất cả những người con làm theo khi chiến thắng 
GettyImages

Không giống với nhiều tay golf thi đấu trên Tour khác, Nelly Korda khá khác trong tiến trình phát triển golf của mình bằng việc tự lựa chọn theo sở thích. Nelly bước vào golf năm 6 tuổi khi thấy chị gái chơi golf, sau đó cũng dành tập 3-4 buổi trên tuần. Hai chị em được cha cô cho đến một câu lạc bộ golf ở CH Séc để gặp golfer chuyên nghiệp Mỹ là Michael Campbell, người ngay sau đó có Major ở US Open 2005. Được chứng kiến Campbell phần nào đã giúp cho cả hai chị em tập golf đều hơn nhiều hơn nữa. Tuy nhiên bản thân Nelly cũng là người không thích tham gia quá nhiều các giải đấu, thậm chí những giải nghiệp dư lớn danh giá của Mỹ khi còn tuổi teen. Với Nelly Korda chọn golf ban đầu chỉ đơn giản là để được đi ra ngoài trời, hưởng trọn không khí thoải mái. Bên cạnh đó, người chị gái Jessica Korda chia sẻ rằng, mỗi một lần lo lắng hay cảm thấy căng thẳng thì chính Nelly là người luôn rất bình tĩnh nói: "Mọi thứ sẽ ổn cả thôi. Mình đã nắm rõ thời tiết, rõ sân đấu rồi và cứ thế thi đấu thôi". Có lẽ đến đây nhiều người sẽ hiểu hơn một Nelly Korda phần nào đó bản lĩnh, biết chọn lọc và luôn có một gương mặt tập trung trên sân đấu mặc dù cô đang rất tận hưởng nó. Nelly cũng chia sẻ rằng, nếu không phải là một vận động viên chơi golf thì cô sẽ làm một luật sư. Tuy nhiên trong cuộc sống Nelly Korda lại là người rất kiệm lời.

Bước ngoặt lớn sự nghiệp

Mùa giải LPGA TOUR 2021 trở lại sau khi bị tàn phá khá nặng bởi dịch Covid 19 khiến cho quá nhiều sự kiện hủy hoãn năm 2020. Tuy nhiên nó lại đánh dấu một điểm sáng cho golf Mỹ khi chị em nhà Korda lần lượt lên ngôi ở hai sự kiện đầu tiên mở màn. Trong đó chị gái Jessica Korda vô địch Diamond Resorts Tournament of Champions trước sau đó em gái Nelly Korda bắt đầu hành trình đột phá với danh hiệu Gainbridge LPGA at Boca Rio. Nelly Korda thi đấu vào tay, chắc chắn và là người duy nhất tới thời điểm này có được hai danh hiệu sớm trong mùa tại Meijer LPGA Classic. Nhưng đỉnh cao là một tuần sau đó có LPGA TOUR thứ 6 và là major đầu tiên trong sự nghiệp khi lên ngôi Women's PGA Championship. Nelly Korda cân bằng tổng danh hiệu với chị gái mình và hơn là có Major. Chiến thắng giúp Nelly Korda đẩy Jin Young Ko và Park Inbee của Hàn Quốc về phía sau để lĩnh chiếm vị trí số 1 thế giới. Đã quá lâu người ta mới được chứng kiến golf nữ Mỹ leo lên được đỉnh bảng Rolex Ranking này, bởi sự áp đảo của golf Hàn là quá lớn. Thực tế Nelly Korda bắt đầu có những đầu tư sâu hơn vào golf, đặc biệt là rèn luyện tâm lý thi đấu tốt từ đầu năm 2018. Vốn là người khá chọn lọc và biết xác định điểm mấu chốt để tập luyện đúng mục tiêu, Nelly Korda sau hai năm thi đấu chuyên nghiệp có chức vô địch đầu tay ở Swinging Skirts LPGA Taiwan Championship. Cô mang về thêm cú đúp năm 2019 trước khi tạm nghỉ phần lớn thời gian do Covid 19 ập đến Hoa Kỳ năm 2020, vì với cô sức khỏe là điều quan trọng nhất. Nhưng không vì thế mà Nelly Korda sụt giảm đi mục tiêu và phong độ để rồi có năm 2021 quá rực rỡ. 

nelly-korda-swing3

Nelly Korda mừng chiến thắng Major KPMG Women's PGA Championship cùng gia đình
GettyImages

Khi mà một loạt các chức vô địch cá nhân danh giá đến liên tiếp, rồi leo lên vị trí số 1 thế giới. Quá nhiều kỳ vọng được đặt lên vai của Nelly Korda ở Olympic Tokyo 2020. Nơi cô phải đối đầu với những tay golf hay nhất của nữ đến từ nhiều quốc gia. Golf vốn dĩ quá bất ngờ và khó để đoán định, đặc biệt vị trí số 1 thế giới cũng chỉ có tính tham khảo. Thế nhưng kỳ tích mang về huy chương vàng của Nelly Korda cho thấy cô là một thiên tài không đợi tuổi. Gặp khó khăn ở ngày đấu đầu tiên của Olympic khi có thành tích âm 4, để rồi xém kỷ lục ở ngày thứ hai với thành tích -9. Khá đáng tiếc khi hố 18 cô đánh double bogey, tuột trôi điểm âm 11 của vòng đấu đáng tiếc. Nhưng với khuôn mặt vẫn giữ 'lạnh' - phong cách khá phổ biến của các golfer Mỹ, Nelly Korda vẫn duy trì được sự tập trung vốn có và khán giả chỉ thấy cô hở nụ cười khi đưa bóng hai on lên green ở hố thứ 18 cuối cùng. Một điểm par mang về tổng âm 17 để rồi mang về huy chương vàng golf thứ hai cho đoàn thể thao Mỹ. Nelly Korda đã hoàn thành nghĩa vụ lớn nhất của cuộc đời cô cho quốc gia. Nếu có thể mang về 50 danh hiệu LPGA TOUR thì cũng chỉ là thành tích cá nhân, nhưng một tấm huy chương vàng là khẳng định sự phụng vụ tổ quốc. Tấm huy chương vừa khó lại vừa hiếm, đặc biệt Olympic không phải năm nào cũng diễn ra. 

NellyMedal

Nelly Korda mang về huy chương vàng cho thể thao Mỹ tại Olympic Tokyo 2020
GettyImages

Câu chuyện về Nelly Korda chắc chắn sẽ còn được nói đến nhiều về sau. Với tuổi đời còn quá trẻ, 23 tuổi, nhưng Nelly Korda với bản lĩnh cùng sự 'lạnh lùng' của một chiến binh đã có bước nhảy vọt quá lớn trong sự nghiệp của mình. Còn một chặng dài phía trước để Nelly Korda phấn đấu với các danh hiệu. Nhưng có điều chắc chắn, Nelly Korda đã và đang là golfer có tầm ảnh hưởng rất lớn lúc này. Một người đánh thức và lấy lại vị thế cho golf Mỹ.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi