Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Sự tập trung xuất phát từ sự kết hợp của tự tin và khát khao." - Arnold Palmer

Câu chuyện

Những cú 'ngã đau' tại vòng 4 US Open 2021

Những cú 'ngã đau' tại vòng 4 US Open 2021

Sự ảnh hưởng của Mike Davis trong các thiết lập kỹ thuật sân ở US Open hàng thập kỷ qua rất rõ ràng. US Open luôn là giải đấu có độ khó cao nhất và gây ức chế cho các tay golf thi đấu. Tuy nhiên ở Torrey Pines năm nay, giải nhận được sự đánh giá cao về cách set up của BTC. Độ khó vừa hợp lý và thách thức hợp lý cho các tay golf. Rất khó để phán đoán ai vô địch và người chiến thắng sẽ luôn là người xứng đáng nhất.

Thực tế Torrey Pines là sân đấu khó và không có ai có thể duy trì được tốt phong độ trong 4 ngày, gần như sẽ có một ngày như ''xả'' vậy. Tuy nhiên người biết thăng hoa đúng thời điểm, hiếm có như Jon Rahm thì quả là một con người đặc biệt. Chiến thắng của Rham đồng nghĩa với nỗi buồn của không ít tay golf tham vọng giật giải không thành. Đó là một phần của cuộc chơi trong Golf, và vẫn là những bài học liên tục được rút ra.

1, Bryson DeChambeau

Nhà vô địch US Open 2020 là Bryson DeChambeau có màn bứt tốc vòng 3 moving day để áp sát ngôi đầu với kém hơn đúng 2 gậy. Cơ hội để anh bảo vệ danh hiệu là quá rõ ràng khi DeChambeau đã sớm vươn lên vị trí ngôi đầu với các birdie hố 5,8 ngày Chủ Nhật. Nhưng niềm vui chưa lâu niềm đau lại đến sớm. Hố 11 Par3, cú đánh bị push sang phải cỏ rough dưới sườn dốc khiến anh phải cần gậy thứ 2 lên green. Bóng lăn xa hơn một cờ sau đó và cần tới 2 lần gạt để kết thúc hố, điểm bogey đầu tiên trong ngày đến với DeChambeau. Tiếp tục lại là một cú push nữa ở teebox hố 12 Par4, nhưng khá khẩm hơn là Bryson lại đưa bóng lên green sau gậy thứ 2 cực khó trong cỏ rough. Tuy nhiên nhiên cờ cắm phía sau trên dốc và cú gạt từ xa quá mạnh bóng vượt quá hố 4 yards. Anh mắc điểm bogey thứ 2 liên tiếp và tổng điểm từ -5 còn -3. 

ChamDB1

Tưởng Bryson DeChambeau sẽ lấy lại lợi thế ở hố Par5 số 13, nhưng đây lại là con số đen đủi. Việc đưa bóng lên được green trở nên quá xa xỉ khi anh phát bóng lên rough, cứu bóng cú thứ 2 cũng lên rough, cú đánh tiếp theo ra thành cát và gậy thứ 4 quá mạnh rơi cạnh tháp truyền hình. Pha chip bóng sau đó mặc dù tạo ra quỹ đạo bổng hạn chế lăn, nhưng bóng bắt được con dốc xuôi và lăn quá xa. Đánh 5 gậy lên green và cẩn 2 lần putt, DeChambeau rơi về mốc âm 1 với điểm double đầy chán nản.

Tâm lý đi xuống mặc dù đã có các điểm Par ở những hố 14,15,16. Tuy nhiên thảm họa cũng như là nhát dao cuối kết liệu sự tự tin vốn có của The GolfScientist khi anh đốt gậy ở đường 17Par4. Phát bóng xuống vực bên trái, gậy thứ 3 chưa lên green bóng nằm cạnh phía trên rìa bunker. Cú cứu bóng lên green bị cắt vào thân bóng, khiến bóng bay sang khán giả. Một cú đánh lỗi không tưởng ở golfer hàng đầu thế giới và là đương kim vô địch giải. Mất tới 6 gậy lên green và 2 lần gạt bóng, về tổng 8 gậy. Bryson DeChambeau trải qua ngày chung kết US Open đáng quên nhất sự nghiệp. Kết quả 78 gậy khiến anh rơi về T26(+3) so với T3(-3) ở vòng 3 thì không thể chấp nhận nổi. 

2, Louis Oosthuizen

Golfer người Nam Phi là một trong ba tay golf đồng dẫn đầu giải sau 3 ngày thi đấu và tràn đầy cơ hội lên ngôi giải US Open, tiếp nối các huyền thoại đồng hương khác như Gary Player, . Tay golf được các fan yêu mến với cú Swing mềm mại và lối chơi đơn giản không hoa mỹ nhưng đầy dứt khoát. Anh duy trì được ổn định số điểm -5 cho hết hố 16Par3, điểm số giúp anh duy trì ngôi đầu giải trước khi nó được san bằng bởi Jon Rahm, người có birdie hố 17 ngay sau đó một lúc. 

Tất cả đã nghĩ đến một kịch bản Playoff được lặp lại ở US Open chính trên sân Torrey Pines cách đây 13 năm. Tuy nhiên kịch bản đó đã dần khó hiện hữu khi bất ngờ Oosthuizen có pha teeshot khá nhanh, mất nhịp khiến bóng kéo trái vào bẫy đỏ. Cú chia gậy ra sau đó để tập trung cho cú đánh thứ 3 lên green khá đúng với kịch bản. Bóng cách hố hơn 1 cờ lệch trái. Golfer người Nam Phi phải đối mặt với tình huống quan trọng để giữ Par, giữ tổng -5 bởi khi đó Rahm đã có điểm birdie hố 18 đầy kinh ngạc và tạm dẫn -6. Thế nhưng may mắn đã không mìm cười với nhà vô địch The Open 2010, khi anh có cú firm không thành công và về bogey sau đó. Thành tích âm 4 và bắt buộc anh phải có điểm Eagle hố 18 cuối cùng nếu muốn cần tới lượt hố phụ cân não. 

OosthuizenFail1

Nhưng đây là ngày của Jon Rahm rồi, khi pha teeshot của Oosthuizen vào Rough và anh không thể đánh 2 gậy lên green. Cú tiếp cận cờ thứ 3 bóng trên dốc cách cờ hơn 2 yards và gián tiếp mang về chức vô địch cho tay golf người Tây Ban Nha. Thực hiện thành công birdie và Louis Oosthuizen ngậm ngùi về thứ 2 với tổng thành tích -5. Bản thân golfer người Nam Phi chia sẻ: "Tôi chơi tốt, nhưng chưa đủ để lên ngôi giải. Bạn vẫn phải ra sân và tập quen dần với những điều có thể xảy ra như vậy".

3, Mackenzie Hughes

Golfer người Canada thực sự bị khớp ở ngày Chung kết US Open. Phần nào việc thi đấu cùng Louis Oosthuizen, người chơi quá tốt và ổn định. Trong khi đó Hughes liên tục gặp khó khăn khi mắc bogey hố 1,5,6. Tạm thời trở lại với birdie hố 7-9 nhưng đó là những gì tốt nhất trong ngày. Anh ''khóc ròng'' ở lượt về 9 lỗ.  Pha phát bóng ở hố 11Par3 bị hook, bóng kéo trái và rồi sau đó về double. Tiếp tục là cú kéo trái ở hố 12Par4 sau đó và rồi về bogey. Golfer Canada dính thêm 2 bogey nữa hố 14,15 để cuối cùng khép lại ngày đấu 77 gậy. 

MackenzieFail1

Mackenzie Hughes chấm dứt phép màu tại giải khi kết thúc với tổng điểm +1, xếp T15 toàn giải. 

4, Russell Henley

Thực sự Torrey Pines là ''mồ chôn'' của các tay golf đồng dẫn đầu cả ba ngày trước đó trong trận chung kết. Henley liên tục giữ đỉnh bảng, chia sẻ ngôi đầu tại giải cho hết 3 vòng khi anh có tổng -5, cùng với Louis Oosthuizen và Mackenzie Hughes. Thế nhưng niềm hi vọng cho golf Mỹ tiếp tục có golfer vô địch giải kể từ 2015 đã không thành hiện thực khi Henley gặp lỗi nhiều ở vòng 4. Anh mắc tới 6 bogey, gồm cả hố 18, ghi được vỏn vẹn 1 birdie hố 3 và đánh 76 gậy. Kết quả +5 vòng 4 khiến anh ''đốt'' toàn bộ số gậy âm 5 có được ở ba ngày trước đó. Golfer từng 3 lần vô địch PGA Tour về T13(evenpar) tại US Open 2021.

RussellFail1

5, Rory McIlroy

Vòng 4 US Open 2021 là ngày đấu mà người ta kỳ vọng vào siêu sao người Bắc Ailen rất nhiều khi mà anh tạo nên tia hi vọng với vòng Moving Day 67 gậy (-4). Bước vào chung kết với cách biệt kém 2 gậy với nhóm dẫn đầu, Rory có cơ hội lên ngôi US Open sau đúng 10 năm. Nhưng giấc mơ tưởng có thật khi Rory thi đấu chắc chắn ở 9 đường đầu và mang về 1 birdie, 8 par. Nhưng quả thật, dãy hố 11-12 của ngày chung kết đã khiến nhiều hạt giống phải nhận đắng cay. Rory phát bóng thẳng green hố 11, cách cờ không quá xa. Gạt không về gần hố ở cú thứ 2 bóng cách 2 yards. Pha firm lực lệch trái sau đó khiến anh về bogey 3 putt đầy đáng tiếc. 

RoryFail1

Hố 11Par3 thực sự là một bước ngoặt tâm lý của quá nhiều tay golf có cơ hội vô địch giải. Hố 12Par4, Rory phát xuống cát nhưng bóng ở vị trí không quá khó để đưa lên cờ. Tuy nhiên cú đánh bị slice bóng một lần nữa tìm đến bẫy cát, nhưng lần này vị trí nằm sát thành bunker, dốc xuống. Anh không thể đưa lên green khi bóng mới chỉ thoát ra bunker và rơi vào cỏ rough. Gậy thứ 4 lên green và không cứu được bogey, khiến Rory đánh mất thành tích âm 3 còn âm 1. Có birdie hố 13 nhưng mắc bogey hố 16, Rory McIlroy kết thúc giải với tổng -1 sau vòng 4 đánh 73 gậy.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi