Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh kế tiếp” - Ben Hogan

Câu chuyện

Báo cáo 102 trang của USGA, R&A: Tour Pro đánh ngày một xa đang gây hại cho tương lai của Golf

Báo cáo 102 trang của USGA, R&A: Tour Pro đánh ngày một xa đang gây hại cho tương lai của Golf

The USGA và R&A, hai cơ quan quản lý golf cao nhất thế giới, đã đưa ra bản báo cáo 102 trang có tên Distance Insights Report vào thứ Ba ngày 4/2. Bản báo cáo này đề cập về khoảng cách đánh của các Pro Tour qua nhiều thời kỳ và có xu hướng xa ''vượt mức''. Tài liệu gồm có nhiều dữ liệu và thông tin được tổng hợp từ 56 dự án khác nhau.

Đây là bản báo cáo được nhiều người mong đợi trong những năm qua để có cái nhìn đầy đủ hơn về môn golf hiện đại. USGA và R&A đã khẳng định Khoảng cách ở mỗi cú đánh đóng vài trò rất lớn trong thể thao ngày nay. Việc các Pro đánh ngày một xa không phải là tín hiệu tích cực mà khiến môn Golf đang đi theo hướng thiếu sự bền vững. 

golf_distance_markers

Báo cáo cho hay việc khả năng đánh bóng ngày càng xa đang gây ra một tác động lớn trong phát triển sân golf. Chiều dài của sân tiếp tục phải nới ra thêm để thách thức các Pro Tour. Trong vòng 3 năm qua, có 11 sân golf ở Mỹ đã phải kéo dài sân lên trên 7500 yards. USGA và R&A hiểu rằng, nếu cứ tiếp tục thế này thì môn golf trong tương lai sẽ có nhiều ảnh hưởng đến môi trường và nguồn tài nguyên. Đây không phải là cách phát triển bền vững. 

Bản báo cáo này được đánh giá là sẽ có những tiềm năng thay đổi về quy định thiết bị golf trong một vài năm tới. Trước mắt, USGA và RandA sẽ cần thêm thời gian hợp lý để nghiên cứu thêm và ước lượng trước khi hành động. 

Khoảng cách Drive ngày càng tăng

Bản báo cáo chuyên sâu về Khoảng Cách đang cố gắng đưa ra những phân tích có sức thuyết phục và dễ hiểu cho cả người chơi golf và những người làm việc trong ngành. Trích dẫn Rules of Golf, báo cáo nêu rõ, Golf là môn chơi đầy thách thức, trong đó thành công của một golfer nên phụ thuộc vào sự đánh giá, kỹ năng và khả năng của người chơi. 

Những số liệu tương đối cụ thể trong báo cáo của USGA và R&A chỉ ra, khoảng cách mà các vận động viên ưu tú đánh bóng đã tăng đáng kể trong hơn 1 thế kỷ qua. Theo đó, giai đoạn 1900 đến 1930s, một golfer pro trung bình phát bóng đi trong khoảng 160-200 và 220-260 yards, một phần lớn đi xa như vậy vì dùng bóng làm từ cao su. Từ năm 1930-1990, khoảng cách Drive trung bình đã tăng lên là 263 yards. Nhưng tới năm 2003, bóng golf được cải tiến với nhiều lớp bên trong, lớn hơn, gậy Driver được thiết kế ''tối tân'' hơn, khoảng cách Drive trung bình đạt 286 yards. Năm 2019, khoảng cách đánh xa trung bình trên PGA Tours và European Tours là 294 yards, với 20 tay golf đánh xa nhất có mức khoảng cách Drive trung bình 310 yards. USGA cho biết, con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. 

mcilroyfsrmers20

Rory McIlroy là một trong những golfer sở hữu những cú swing sấm sét trên Tour hiện nay (Ảnh: Getty Images(

Tuy nhiên bản báo cáo này không đề cập đến chuyện sẽ phải thay đổi luật golf hay quy chuẩn về thiết bị gậy. Tuy nhiên trong 45 ngày tới sẽ có một vài chủ đề nghiên cứu mới được công bố nhằm đưa ra các biện pháp kiểm soát, giới hạn sự ảnh hưởng của khoảng cách đánh xa của vận động viên. Trước mắt những quy định về thiết bị golf có thể sẽ được đưa vào Luật địa phương. Nhưng đại diện cấp cao của USGA là Thomas Pagel mong muốn có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, lớn hơn cả Luật địa phương. 

Cả USGA và R&A cũng cũng có kế hoạch xem xét các thông số kỹ thuật chi phối các gậy golf và bóng của các nhà sản xuất hiện tại. Nhưng họ không có ý định sửa đổi các thông số kỹ thuật tổng thể theo cách có thể giảm đáng kể khoảng cách đánh ở mọi trình độ hay cấp độ của người chơi. Như vậy, với động thái trên có thể thấy rằng USGA sẽ không thay đổi nhưng chắc chắn sẽ không để khoảng cách đánh này tăng thêm nữa. 

Thực tế bản báo cáo và nhận định này cũng được nhiều Pro quan tâm, đặc biệt là huyền thoại 18 lần vô địch major Jack Nicklaus hay chính Tiger Woods. Cả 2 đều đồng ý rằng việc chơi golf dự trên kỹ năng, xử lý và phán đoán sẽ đúng hơn là cuộc đua về đánh xa. 

Sức ép lên các nhà điều hành sân golf

Trong khi các vận động viên ngày càng đánh xa qua từng năm, kéo theo việc sân cũng phải cơi nới theo. Việc này dẫn đến hệ quả là các sân golf cũng phải tăng thêm chi phí bảo dưỡng, đối mặt nhiều hơn về rủi ro trong kinh doanh. Bên cạnh đó là những mối nguy hại về môi trường, tài nguyên sân golf luôn là vấn đề được chính quyền quan tâm. 

Theo bản báo cáo, khoảng cách trung bình 18 hố golf trong giai đoạn 1900-1930 tăng từ 5,400-5,500 yards đến 6,200-6,300 yards. Tổng chiều dài sân được tăng lên 6,600-6,700 yards vào thập niên 1990. Từ năm 2010 con số này đã là 6,700-6,800 yards, và hơn 10 sân đấu ở Mỹ đã phải xây dựng dài tới hơn 7,400 yards.

Golfmain

Chi phí bảo dưỡng sân golf ngày càng gia tăng do sân golf ngày càng cơi nới dài hơn (Ảnh: Getty Images)

Bản The Distance Insights kết luận rằng các siêu golfer sẽ tiếp tục đánh xa hơn, nhiều sân golf sẽ không thể đủ quỹ đất để mở rộng. Kết quả là, nhiều Pro Tour dựa vào khả năng đánh xa của mình đã đưa bóng vượt hết cả fairway bunkers, thậm chí là đánh cắt rừng cắt đồi ở những địa hình Dogleg nhằm tối đa khả năng ghi điểm. 

Thực tế vấn đề về khoảng cách Drive ngày càng xa của các Pro Tour cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo fan hâm mộ. Rất nhiều người đồng quan điểm phải có những giới hạn về thiết bị golf để giải quyết được vấn đề này. Một cuộc đua đánh xa không phải là cách đi bền vững. Golf cần hơn nhiều ở những trải nghiệm và thách thức được mang đến. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi