Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi sẽ không bao giờ ghét đối thủ, nhưng cũng không bao giờ thích anh ấy cả.” – Arnold Palmer

Câu chuyện

Huyền thoại golf Ben Crenshaw

Huyền thoại golf Ben Crenshaw

Ben Crenshaw (sinh ngày 11-1-1952 tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ) là một trong những tay gôn có cú putt hoàn thiện nhất trong lịch sử môn thể thao này. "Một quả bóng được đẩy với tốc độ hợp lý có vô vàn cơ hội để lọt vào lỗ từ bất kỳ hướng nào. HLV Harvey Penick đã chỉ dẫn điều này ngay từ những ngày đầu tôi chơi gôn. Triết lý của ông ở đây là ‘Hãy tạo cho vận may một cơ hội'" – Ben đúc kết kinh nghiệm thực hiện cú bế lỗ của mình.

Huyền thoại golf Ben Crenshaw

Tên tuổi của Ben Crenshaw cũng gắn liền với hai trong số những sự kiện nổi bật nhất của làng gôn thế giới trong thập niên 90 của thế kỷ 20.

Sự kiện thứ nhất là việc Ben giành chức vô địch giải Masters năm 1995 chỉ vài ngày sau khi Harvey Penick – người thầy và cũng là người bạn lớn nhất của ông qua đời. HLV Penick đã dìu dắt Ben ngay từ những ngày đầu, và đã chỉ cho Ben bí quyết thực hiện những cú putt ‘ngọt xớt’ để chinh phục ngay cả những mặt green khó khăn nhất như tại Augusta National Golf Club. Một ngày trước giải Masters 1995, Ben còn đứng bên cạnh linh cữu của HLV Penick để hộ tang thì ngày hôm sau ông đã tee-off tại giải Masters. Bốn ngày sau đó, ông trở thành nhà vô địch. Sau cú putt cuối cùng, Ben đã đổ gục vào vòng tay caddie của mình và nức nở khóc. Đây là chức vô địch Masters thứ hai và cũng là cuối cùng của ông (Ben giành chức vô địch Masters đầu tiên vào năm 1984).

Sự kiện thứ hai xảy ra vào năm 1999, khi Ben được chọn làm đội trưởng đội tuyển gôn Mỹ dự Ryder Cup (diễn ra tại sân gôn The Country Club, Brooklin, Massachusetts, Mỹ). Sau hai ngày thi đấu đầu tiên, đội Mỹ bị tụt lại sau khá xa với tỷ số 6-10. Khi đó Ben chỉ nói: “Tôi là người có niềm tin lớn lao vào định mệnh. Và tôi có dự cảm tốt lành về ngày mai”. Và hôm sau, vào ngày thi đấu cuối cùng, đội Mỹ đã làm cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử những lần tham dự Ryder Cup của họ. Ngày hôm đó tuyển Mỹ đã giành tổng cộng 8 ½ điểm trong tổng số 12 điểm của hôm đó để giành lại chức vô địch Ryder Cup. Tay gôn Justin Leonard là người đã ấn định chiến thắng nghẹt thở cho đội Mỹ bằng cú putt thành công từ xa lỗ thứ 17.

Ngay khi còn là một học sinh trung học, chàng trai Ben Crenshaw 18 tuổi đã giành được vị trí thứ 32 ở giải U.S Open. Khi đó, huyền thoại gôn Lee Trevino đã tán dương Ben là “tay gôn 18 tuổi hay nhất mà tôi đã từng thấy”.

Đặc biệt, Ben và một huyền thoại khác của làng gôn, Tom Kite, là hai người bạn thân từ bé và đồng thời cũng là kỳ phùng địch thủ tại các sân gôn ở Austin (Texas).

Tại trường Đại học Texas, Crenshaw đã từng chia sẻ danh hiệu vô địch giải gôn các trường đại học với Kite vào năm 1972.

Một năm sau, Ben Crenshaw bắt đầu chuyển sang thi đấu nhà nghề. Ngay trong mùa đầu tiên, Ben đã giành chức vô địch giải Texas Open. Và trong suốt sự nghiệp của mình, Ben đã có tổng cộng 29 danh hiệu chuyên nghiệp, trong đó có 19 chức vô địch PGA Tour và hai giải major.

Dù cú đẩy gậy của Ben lả lướt như một nghệ sĩ, nhưng thái độ của ông trên sân gôn lại hoàn toàn trái ngược, rất quyết liệt và luôn sẵn sàng bùng nổ như một đấu sĩ. “Ben bước lại gần green với cái vẻ như muốn ăn tươi nuốt sống nó” – nhà báo Jim Murray miêu tả về phong cách thi đấu của Ben. Vì thế, Ben bị người trong giới đặt cho biệt danh “Quý ông Ben” (Gentle Ben) như một sự châm biếm.

Tuy nhiên, không phải lúc nào Ben cũng để lại ấn tượng không tốt như thế. Khi mới gia nhập làng gôn chuyên nghiệp, Ben từng là tay chơi được rất nhiều CĐV nữ ngưỡng mộ, không chỉ vì tài năng mà còn vì vẻ đẹp trai rất “baby” của ông. Khi đó các hội CĐV nữ của Ben tự gọi họ là “Những con thỏ con của Ben”.

Sau khi chấm dứt những tháng ngày thi đấu nhà nghề trong hệ thống PGA Tour, Ben Crenshaw tập trung vào công việc thiết kế sân gôn. Từ năm 1986, Ben đã cùng cộng sự Bill Coore lập ra công ty thiết kế sân gôn Coore & Crenshaw. Cùng với Bill Coore, Ben đã thiết kế nhiều sân gôn thuộc hàng nổi tiếng nhất thế giới như sân Kapalua Bay ở Hawaii và sân Sand Hills ở Nebraska.

Với những đóng góp của mình cho môn gôn, năm 2002 tên tuổi của Ben Crenshaw đã được vinh danh trong Phòng lưu danh môn gôn thế giới.

GolfEdit.com (Sưu tầm)

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi