Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là môn khiến tôi giày vò và hay cáu gắt” - Vua George V

Văn hóa Golf

Golfer 'bạo lực'

Golfer 'bạo lực'

Nhưng phàm là con người, cảm xúc luôn là điều khó nhất để kiểm soát. Có một câu nói muôn thủa của những người chơi golf hàng trăm qua: 'Control your emotion, control your game' - đó là kiểm soát được cảm xúc, bạn mới kiểm soát được trận đấu. Quy tắc này còn được phù thuỷ chứng khoán Warren Buffet - nhà đầu tư lỗi lạc ở phố Wall áp dụng trong suốt cuộc đời làm tài chính từ khó khăn đến huy hoàng. 

Và trong thời gian gần đây, cả làng golf Việt xôn xao một câu chuyện, có một golfer nọ vì phút nóng giận với caddie - theo dẫn chứng là do cô gái này đếm sai gậy và thế rồi một tiếng bụp, caddie ấy được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Chiếc gậy Driver của người đàn ông này gãy làm đôi - có lẽ chúng tôi sẽ phải nhờ một số các học viện có thiết bị đo lường tốc độ đầu gậy cho pha xử lý này và có lẽ phải đổi câu nói phía trên thành: 'Control your Driver, Control you Character'

Vụ việc đã ngay lập tức gây ra một làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người chơi golf thông qua việc tẩy chay - kêu gọi cấm golfer này đến các sân golf ở Việt Nam. Đây là lúc mạng xã hội đã phát huy hiệu quả khi hàng loạt các tin nhắn chia sẻ, nổi bật trong số đó là bức thư một đại diện hội viên của CLB. Sau những chia sẻ chi tiết về vụ việc, ông đã có nhưng lời khẩn thiết dành cho các Hiệp hội, Hội, các diễn đàn đồng loạt phản đối hành vi được coi là làm xấu hình ảnh của golfer chân chính. Đương nhiên, lời kêu gọi này được ủng hộ một cách mạnh mẽ. Tưởng chừng câu chuyện sẽ dừng lại ở một cộng đồng mới nổi còn rất non trẻ này thì báo chí chính thống đã chính thức vào cuộc. Có lẽ đây là lúc, những người bảo vệ kẻ yếu hay những người nêu cao tinh thần chơi golf đẹp càng củng cố niềm tin vì sẽ lấy đây là một bài học cho tất cả mọi người. Thậm chí, người này cũng có nguy cơ đối mặt với pháp luật hình sự về hành xử côn đồ, gây thương tích cho người khác. Chắc chắn sẽ có một hình phạt thích đáng nhất cho hành vi phi thể thao, đầy tính bạo lực. 

Nhưng câu chuyện trong bài này không phải chỉ trích, đánh giá nhân phẩm hay phân tích đúng sai mà đề cập đến hai từ 'bạo lực'. Đây là một phạm trù quá rộng nhưng sẽ chỉ chia tách ra làm hai dạng 'bạo lực' đã và đang xảy ra ở trên sân golf, mặc dù vẫn chỉ là những câu chuyện như con sâu làm rầu nồi canh. 

angrygolfer1

Bạo lực tinh thần

Những người chưa chơi golf thì sẽ chẳng bao giờ có thể hiểu được golf. Đây là một bộ môn mà bất cứ ai khi đã chơi rồi cũng đều thừa nhận - là phải vượt qua chính mình mà không phải ai khác. Golf cho phép người chơi tính toán, ngắm nghía, lựa chọn gậy để đánh một quả bóng đang nằm yên, thực tế khó vô cùng. Những cú đánh hỏng không như ý muốn xảy ra thường xuyên. Với người Handicap càng cao thì điều đó lại càng nhiều. Sự ức chế đó xảy ra ở mọi trình độ chơi khi với các cá sấu thì luôn phải chắt chiu, còn người mới chơi là luôn mong muốn có được 1 cú đánh tốt. Với một trận golf kéo dài đến 4-5 tiếng thì rõ ràng đây là môn thể thao của marathon thể lực và tâm lý. Chưa kể những người chơi ăn thua với nhau lại có các giao kèo thách thức. Và điều đó cũng dễ gây nên những sự ức chế lây sang những người xung quanh, trong đó có caddie. Không ít caddie như là chỗ để bị 'xả' bị mắng bị sai vặt. Có nhiều người luôn bị ám ảnh bởi những lần đi cùng với các golfer nóng tính, hay đổ lỗi và luôn gây áp lực cho họ khi không hỗ trợ, tính toán đúng... Việc golfer có những câu nói hay hành xử không đúng mực với caddie cũng được coi là một dạng 'bạo lực' nhưng là bạo lực về tinh thần. Điều này dường như xảy ra thường xuyên hơn. Những người chơi nên nhớ rằng, bạo lực tinh thần thậm chí còn có những ảnh hưởng lâu dài hơn rất nhiều với việc đụng tay đụng chân.  

Bạo lực thân thể

Có lẽ đây là điều rất hiếm khi xảy ra trên sân golf nhưng một khi đã xảy ra thì rất to chuyện. Chẳng chỉ riêng cộng đồng chơi golf phản ứng mà còn cả xã hội nhìn vào. Việc một golfer có một hành xử bạo lực với caddie trước đây đã có nhưng đó là thời điểm MXH chưa phát triển như ngày nay. Sự việc cũng không được nhắc lại. Tuy nhiên trong những ngày vừa qua, việc caddie bị golfer dùng gậy driver đánh cho ngất thì thực sự là việc làm đáng lên án. Chúng ta sẽ chẳng thể biết có chuyện tương tự như này xảy ra nữa không nhưng chắc chắn từ vụ việc trên, sẽ rất nhiều golfer sẽ phải tự răn chính mình. Dù có là một trận golf lớn, hay caddie có sai sót trong quá trình tính toán thì việc xâm phạm thể trạng người khác thì đã là một hành vi không được phép, đương nhiên là đã vi phạm pháp luật. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Văn hóa Golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi