Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Góc nhìn

Chuyên gia nhận định: Tiger Woods có thể đi lại, thậm chí là thi đấu

Chuyên gia nhận định: Tiger Woods có thể đi lại, thậm chí là thi đấu

Huyền thoại golf đã được gấp rút tiến hành phẫu thuật khẩn cấp vào sáng thứ Ba sau khi bị gãy nhiều mảnh xương chân và vỡ mắt cá chân phải trong một vụ tai nạn lật xe đáng sợ ở Los Angeles. Dù con đường hồi phục của Tiger Woods chắc chắn sẽ rất gian nan, nhưng một trong số ít người có kinh nghiệm vừa chữa trị chấn thương vừa chơi gôn chuyên nghiệp cho rằng siêu sao 45 tuổi sẽ có khả năng trở lại chơi golf một lần nữa, thậm chí thi đấu ở các giải golf đỉnh cao. 

Nhận định của tiến sĩ Bill Mallon: "Tôi cho rằng Tiger Woods sẽ vẫn trở lại thi đấu được ở các giải golf ở cấp ưu tú, chỉ cần đảm bảo anh ấy không bị nhiễm trùng hoặc viêm khớp nặng ở mắt cá chân".

BillMallon

Tiến sĩ Chấn thương chỉnh hình Bill Mallon (Ảnh: Getty Images)

Đại diện của Tiger Woods đã thông báo trên Twitter vào sáng thứ Tư rằng tay golf này đã phải chịu một loạt "chấn thương chỉnh hình đáng kể" ở chân phải, bao gồm "gãy xương hở liên tục ảnh hưởng đến cả phần trên và phần dưới của xương chày và xương mác", "các chấn thương bổ sung cho xương bàn chân và mắt cá chân "và" chấn thương cơ và mô mềm của chân. " Vì vậy, với mức độ anh hưởng khá nghiêm trọng, tạp chí Insider đã cần tới tư vấn của tiến sĩ hàng đầu về chấn thương chỉnh hình Bill Mallon nhận định về trường hợp của Tiger theo con mắt chuyên gia. 

Bản thân Mallon cũng từng thi đấu trên PGA TOUR 4 năm và có 3 lần lọt vào top 10 với tư cách tay golf chuyên nghiệp trước khi rời khỏi các giải đấu để theo đuổi sự nghiệp y khoa. Là một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình hành nghề trong khoảng hai thập kỷ, Mallon đã rời khỏi bàn mổ để trở thành biên tập viên của Tạp chí Phẫu thuật vai và khuỷu tay, một ấn phẩm hàng đầu trong lĩnh vực chỉnh hình.

Bill Mallon cảnh báo: “Tiger bị gãy xương hở, có nghĩa là xương xuyên qua da. Về mặt lý thuyết, điều đó có nghĩa là hiện tại đó là một vết gãy bị nhiễm độc vì nó không nằm trong lớp vỏ mô của cơ thể. Và khi điều đó xảy ra, nguy cơ nhiễm trùng cao hơn so với gãy xương kín."

Tuy nhiên ông nói thêm: “Nhưng nguy cơ lây nhiễm là thấp. "Tôi nghĩ xác suất của nguy cơ nhiễm trùng khi bị gãy hở xương chày giảm xuống trong khoảng từ 1% đến 2%. Vì vậy, nó không thường xuyên xảy ra, nhưng đó là điều chúng tôi lo lắng nhất. Và đó là một điều thực sự có thể trì hoãn bất kỳ quá trình hồi phục nào hoặc ngăn Tiger hồi phục hoàn toàn. "

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch và Woods không gặp phải những biến chứng ngoài chấn thương ban đầu, Mallon dự đoán nhà vô địch Masters năm lần này sẽ mất khoảng ba tháng để có thể trở lại bình thường. Tuy nhiên, để lấy lại phong độ cho những trận đấu lớn, Tiger cần đòi hỏi mốc thời gian khác liên quan đến đến tập luyện và thể lực. Theo kinh nghiệm của Mallon, những bệnh nhân trải qua những chấn thương như thế này "hầu như không bao giờ trở lại bình thường, đến 100%", nhưng "có thể lên đến 98, 99%" nếu họ may mắn. 

Có những trở ngại cần vượt qua liên quan đến đôi chân của Woods. Mặc dù gãy xương thì lành lại tương đối nhanh nhưng anh ấy sẽ cần phải tham gia vào quá trình phục hồi chức năng tổng thể để xây dựng lại sức mạnh cho cơ và các mô xung quanh sau khi xương của anh ấy đã bình phục. Bên cạnh đó dù 45 tuổi nhưng Tiger Woods dù sao vẫn sở hữu tình trạng thể chất tuyệt vời. Nhưng một lợi thế khác mà Mallon để cập đến có lẽ đáng ngạc nhiên hơn đó là Tiger bị gãy chân phải chứ không phải bên trái. Khi một tay golf thuận tay phải như Woods vung gậy, chân phải của anh ấy về cơ bản hoạt động như một trụ đỡ. Tuy nhiên, mắt cá chân trái và đầu gối của anh ấy phải đối mặt với mô-men xoắn khi anh ấy truyền trọng lượng của mình vào quả bóng và lăng đầu gậy xung quanh cơ thể ở tốc độ cao nhất. Ngoài ra, người thuận tay phải sẽ có xu hướng giật, xoay mắt cá chân trái của họ ở cuối mỗi cú swing. Nếu gãy chân trái thì mọi sự việc vô cùng nan giải. 

Mallon ước tính rằng sẽ mất "ít nhất một năm" để Woods có thể hồi phục sau một chấn thương nặng như lần này. Tuy nhiên nỗi ám ảnh đeo bám Tiger Woods nhiều năm qua chính là chấn thương lưng. Anh ấy sẽ gần như phải sống chung với nó và nếu không muốn diễn tiến nặng thì cần phải giảm cường độ xuống, thậm chí sẽ không tham gia thi đấu đỉnh cao nữa. 

Có một điều chắc chắn mà Mallon khẳng định đó là: "Anh ấy sẽ không trở lại Tiger của những năm 2000, 2001. Tôi có thể đảm bảo với bạn về điều đó".

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi