Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là một trò chơi có mục đích là đánh một quả bóng rất nhỏ vào một lỗ thậm chí còn nhỏ hơn, với vũ khí được thiết kế độc đáo cho mục đích này." - Winston Churchill

Góc nhìn

Handicap cao có cần fitting gậy?

Handicap cao có cần fitting gậy?

 

Rất nhiều golfer trình độ tầm trung phân vân việc fitting gậy có giúp họ ổn định hơn khi đánh golf. Ý kiến phần lớn chia sẻ: 'Trình độ của tôi chưa đủ tốt để fitting gậy, điều này chỉ dành cho các Pro chuyên nghiệp. Vì vậy fitting gậy không thực sự có mấy tác dụng đối với tôi'. Tuy nhiên, Tim Briand, phó chủ tịch cấp cao của True Spec Golf, cho rằng, việc không thích hay nhận định trên là thiếu cơ sở. 

Như thảo luận từ FIT Factor, thì những golfer handicap cao dù có những cú đánh Hook, Slice hay Shank đi nữa thì khi swing gậy golf vẫn có những sự ổn định nào đó đến từ tốc độ, hướng gậy vào bóng, góc tấn công. Chỉ là họ sẽ không hiểu rõ là tại sao lại gây ra những nguyên nhân cú đánh không theo như ý muốn. Ảnh hưởng góc mặt gậy lúc vào bóng sẽ tác động quỹ đạo bay như thế nào. 

Nhưng có một điều chắc chắn rằng, nếu người chơi có một đầu gậy, độ mở mặt gậy (loft), độ cứng mềm của cán và độ nặng thiết kế phù hợp - thậm chí golfer HCP cao vẫn có thể cải thiện kết quả trông thấy mà chẳng cần phải đổi swing. Theo nghiên cứu của Briand, người chơi trình độ thấp dễ cải thiện thành tích nhờ fitting gậy hơn Pro. Một ví dụ rất đơn giản, một golfer hcp 20 sẽ giảm được 2 gậy nhờ Fitting dễ hơn so với golfer HCP 1 khi chỉ cản thiện được 0,1 gậy. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là các Pro không cần fitting gậy, mà thực tế Pro họ rất chỉn chu: "Có rất nhiều những cái tiến nhỏ ở từng thông số gậy, tuy nhiên khi chơi trong một thời gian, các Pro sẽ nhận thấy nó hiệu quả và có tác dụng ở những trận đấu có tính cạnh tranh cao" - Briand nói: "Golfer single HCP nhận được lợi thế từ fitting gậy ở ngay tâm lý tự tin khi gậy phù hợp với họ hơn người khác. Khi có sự tự tin, họ sẽ thoải mái đầu óc hơn và sẽ ghi điểm số tốt hơn". Nếu bạn hỏi một golfer PGA TOUR là có muốn giảm 1 gậy mỗi vòng không, chắc chắn họ sẽ nói: "Vâng, làm ơn giúp tôi''.

Briand, cũng fitting gậy cho nhiều vận động viên trên PGA Tour, chia sẻ rằng, dựa trên những thông số phân tích kỹ càng về gậy và từng cú đánh, các Tour pro hiểu hơn và tìm ra chiến thuật đánh phù hợp cho mình. Từ đó xây dựng nên bộ gậy phù hợp và chỉ việc tập trung vào thi đấu. Có một điều rất rõ là bạn chẳng cần đổi swing, mà chỉ cần đổi gậy, thửa gậy đã tìm ra giải phải tốt cho cuộc chơi của mình. 

Qua nội dung trên, chúng ta nhận thấy rằng fitting gậy cần phải hiểu rõ vấn đề của mình và đưa ra chọn lựa cho phù hợp. Gậy mua ở trong Shop luôn được làm với thiết kế phổ thông chung cho mọi người. Tuy nhiên không phải ai cũng có hình thể giống nhau, với cơ địa khác nhau, nên việc fitting gậy lại càng có vai trò quan trọng. Ít nhất hãy hiểu rằng, Fitting gậy sẽ giúp bạn Tự tin trước tiên. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi