Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Câu chuyện

Thomas Bjorn: Tinh thần của chú lính chì dũng cảm mang niềm tự hào cho cả châu Âu

Thomas Bjorn: Tinh thần của chú lính chì dũng cảm mang niềm tự hào cho cả châu Âu

Thomas Bjorn, sinh năm 1971 đến từ Đan Mạch, là một hiện thân của European Tour. Bjorn đã có hơn 500 lần thi đấu tại đây với tư cách là một golfer và có 12 danh hiệu. Khi lớn lến tại Silkeborg, một thị trấn nhỏ ở phía tây Jutland, Bjorn đã gặp phải sự phản đối của mẹ khi muốn thi đấu golf chuyên nghiệp. “Bà ấy đã không nghĩ rằng đó sẽ một cách có thể kiếm sống. Bà rõ ràng đã phản đối.”

Bjorn quyết định rời xa quê hương và theo đuổi đam mê của mình. “Nếu tôi muốn tiếp tục chơi golf, tôi sẽ không thể nào làm được ở trong môi trường như vậy,” Bjorn chia sẻ. “Những hi sinh mà tôi đã phải bỏ ra khi là một thanh niên là rất lớn,”

Thomasborn02

Qua sự nỗ lực và cố gắng, giờ đây Bjorn đã trở thành người Scandinavian đầu tiên trên cương vị đội trưởng tuyển châu Âu. “Tôi có một cảm giác về vị trí của Đan Mạch ở trên bản đồ golf thế giới, đó là chả ở đâu cả,” Bjorn chia sẻ. “Điều đó không phải là điều đã thúc đẩy tôi mà việc đó mà chính là bản thân của tôi. Tôi đã nghe nhiều golfer trẻ muốn trở thành Tiger Woods hay Rory Mcllroy. Không; hãy là chính bạn. Tiger và Rory chẳng cố gắng để trở thành ai hết cả.”

Bjorn có được sự tôn trọng nhưng thừa nhận rằng trọng trách của một đội trưởng không hề dễ dàng chút nào. Bjorn từ chối chia sẻ suy nghĩ về việc thất bại hoặc chiến thắng cũng như viễn cảnh sẽ diễn ra sau khi màn ăn mừng của đội chiến thắng kết thúc.

“Tôi sẽ không phải là anh hùng nếu chúng tôi thắng,” Bjorn nói. “Tôi cũng sẽ chẳng là một nhân vật phản diện nếu chúng tôi thua. Chẳng ai thích vậy cả. Là một golfer, tôi thường nói với caddie và HLV của mình ‘Đây là điều tôi muốn, đây là điều mà chúng ta làm.’ Mọi việc lại không như vậy khi ở trong vị trí này bởi vì có quá nhiều mảnh ghép nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến mọi quyết định và nó cũng phải có lợi cho tất cả mọi người.

Thomasborn06

“Tôi nghĩ về cả 12 thành viên, giải quyết với các vấn đề có thể xảy ra và xem mọi việc trong tuần tiến triển ra sao. Qua quá trình đó, hi vọng rằng họ sẽ chơi thứ golf mà có thể đưa ra kết quả tốt. Tôi hoàn toàn tin tưởng ở họ bởi tôi nghĩ rằng đây là một đội và một nhóm người tuyệt vời. Tôi đã cống hiến bản thân mình cho khoảng thời gian này. Ngày đầu tiên của tháng 10, tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra với cuộc đời của mình, tôi thực sự không biết. Tôi chưa đưa ra quyết định sẽ tiếp tục chơi golf, hay liệu tôi sẽ làm một điều gì khác hoàn toàn, hay liệu tôi sẽ tiếp tục thi đấu. Những người này xứng đáng toàn bộ sự chú ý của tôi".

“Tôi sẽ cảm thấy trống rỗng sau khi mọi việc kết thúc bởi trong 20 tháng qua, Ryder Cup là mọi thứ đối với tôi, nó luôn ở trong đầu của tôi. Hi vọng rằng tôi sẽ nghĩ ra được điều gì sau đó.”

Vị trí mà Bjorn đang nắm giữ có một chút gì đó khá u sầu ở Ryder Cup trong quá khứ. Năm 2006, Bjorn từng “tấn công” Ian Woosnam là đội trưởng lúc bấy giờ và gọi Woosnam là “đội trưởng tồi tệ nhất” sau khi biết rằng mình không được chọn. Ngay lập tức Bjorn đã có lời xin lỗi, nhưng tổn thương vẫn còn đó dù cho có hay không sự ăn năn.

BjornWoosnam

Bjorn và Woosnam rạn nứt mối quan hệ ở Ryder Cup năm 2006 (Ảnh: Getty Images)

“Quả là sự xấu hổ bởi Woosie đã làm rất nhiều cho tôi khi tôi bắt đầu sự nghiệp và mọi chuyện đã trở nên tồi tệ,” Bjorn chia sẻ. “Anh ấy rất có ý nghĩa đối với tôi. “Mọi chuyện đã đi không đúng hướng. Một vài điều tôi nói đã không đúng, một vài điều tôi làm cũng vậy. Tôi đã cố gắng trong 12 năm qua để quên đi nhưng đôi lúc khi một việc gì đó giống như vậy xảy ra, bạn sẽ chẳng thể nào làm ngơ nó cả.

“Điều đáng buồn đối với tôi đó là tôi không có một mối quan hệ với ai mà có ý nghĩ với tôi đến vậy. Tôi thi đấu trận đầu tiên tại Ryder Cup với anh ấy. Và tôi ngồi đây với tư cách là đội trưởng Ryder Cup 2018. Mọi chuyện với Woosnam có lẽ là một phần lớn trong cuộc đời của tôi … Tôi đã có những cuộc thảo luận với anh ấy về việc gì sẽ xảy ra tại Paris.”

Bjorn đã phải hứng chịu những ý kiến từ dư luận khi quyết định chọn các golfer kinh nghiệm như Ian Poulter, Henrik Stenson, Sergio Garcia và Paul Casey. Mọi người cho rằng đây là một quyết định mang tính thiên vị. Khi những cặp đấu được công bố vào buổi chiều ngày thứ Năm, có thể nhận thấy một điều rất rõ là Thomas Bjorn đã quyết định sử dụng cả 5 lính mới trong ngày đầu tiên. Thời gian gần đây thì chiến thuận này đã trở nên phổ biến hơn. Để chiến thắng Ryder Cup, một đội trưởng cần tất cả thành viên đều có thể cống hiến. Và việc cố gắng giấu đi những golfer non kinh nghiệm đã không còn là cách để có chiến thắng nữa.

Thomasborn08

“Một vài người tôi không chọn có mối quan hệ rất thân với tôi và tôi chẳng bao giờ sợ khi đưa ra những quyết định khó khăn cả. Nếu mọi người nghĩ rằng tôi chọn họ vì họ là bạn của tôi thì họ thực sự không hiểu tôi và chuyện đó hoàn toàn chấp nhận được. Bởi hầu hết mọi người đều không biết tôi là ai, tôi nghĩ gì và tôi tin vào điều gì.

“Nhưng nó sẽ làm tôi thất vọng nếu mọi người, người mà tôi nghĩ là biết tôi nghĩ như vậy. Những người không biết tôi và không có khái niệm về tôi thực sự là ai? Không sao cả.”

Thomasborn07

Ngày hôm qua, tuyển châu Âu của Bjorn đã có chiến thắng đầy thuyết phục và với cách biệt tới 7 điểm trước tuyển Mỹ để lần thứ 6 liên tiếp giữ cúp tại châu Âu kể từ năm 1997. Thomas Bjorn có những chiến thuật quá hợp lý qua từng vòng để hạ một đội tuyển Mỹ đầy những ngôi sau trong top đầu thế giới hiện nay. Một chiến thắng khiến người Mỹ phải thán phục cũng như tôn trọng trước màn trình diễn thuyết phục của các thành viên tuyển châu Âu. Và đội trưởng Thomas Bjorn cũng không thể giấu được niềm hạnh phúc vô bờ bến đó. Ryder Cup, một giải đấu không vì tiền thưởng nhưng là giải đấu của sự cạnh tranh sòng phẳng, tất cả vì lịch sử và vì danh dự của các đội tuyển tham gia.

RyderCup2018EuCham01

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi