Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Một người có thể gạt bóng tốt luôn là một đối thủ xứng tầm với bất cứ ai.” – Willie Park

Câu chuyện

Bryson DeChambeau: Einstein của làng golf thế giới

Bryson DeChambeau: Einstein của làng golf thế giới

Bryson DeChambeau khi chỉ là một học sinh cấp 3, anh đã nói với bố rằng: “con nghĩ con sẽ thay cách mọi người chơi golf.”

Tại vòng thứ nhất của Abu Dhabi Championship năm 2016, Bryson DeChambeau cần 64 gậy để hoàn thành và dẫn đầu khi ở tuổi 22. Không tồi cho một golfer lúc đó chỉ có 6 lần chơi chuyên nghiệp. Và khi được hỏi về suy nghĩ của mình về việc được mời chơi tại một giải European Tour, DeChambeau cho mọi người nhìn thấy một sự bình tĩnh và tự tin thường chỉ được thấy ở các golfer lớn tuổi.

bryson-dechambeau-golf-abu-dhabi-golf

“Tại sao tôi phải lo lắng chứ?” DeChambeau trả lời. “Tôi chẳng mong chờ gì. Tôi cũng chẳng lo ngại về việc gì hết. Nếu tôi đánh một cú đánh tồi thì đó sẽ là cơ hội để thể hiện khả năng và tính cách của tôi. Chẳng có một điểm đáng lo ngại nào cả trong trường hợp này.”

DeChambeau tốt nghiệp ngành vật lý tại đại học Southern Methodist và đã tự sáng chế ra một cách chơi golf hoàn toàn đặc biệt chỉ của riêng anh. Trong đó có việc thửa lại toàn bộ số gậy sắt sao cho chúng đều có cùng chiều dài, góc … - điều duy nhất khác biệt chỉ là độ loft của anh. Việc này giúp DeChambeau có một sự ổn định tuyệt vời. Bởi nếu gậy sắt đều có cùng một chiều dài thì tư thế, vị trí bóng và cách swing đều sẽ giống nhau cho dù đó là gây sắt số 4 hay số 7; Hay đó là sử dụng hai gậy driver mà anh đã đặt tên cho chúng là The Fairway Finder và Crank Ball; hoặc có một thói quen putting là ngồi xổm xuống và đưa gậy putter của anh ra như thế đang câu cá vậy.

Bryson_featuredClub

Bryson DeChambeau với biệt danh The Golf Scientist (Ảnh: Getty Images)

“Bạn nhìn vào nhân loại và sẽ thấy mọi người thường làm theo những gì được coi là bình thường,” DeChambeau trả lời khi được hỏi liệu anh có phải một người thích đi tiên phong. “Bạn thấy những người như Einstein, George Washington – họ dựa vào sự đặc biệt và khác lạ để cho thế giới thấy được những điều mới".

“Tôi đã thử nó (cú swing đặc biệt của anh) vào năm 2011 … Tôi đã đưa bóng từ khoảng cách 210 yards và bóng rơi xuống ngay cạnh cờ và tôi đã nghĩ rằng, “Điều này có thể thay đổi golf.”

Nếu có ai đó nói rằng Bryson DeChambeau chỉ nói là hay thì có lẽ nên nhìn vào những gì mà anh đã làm được. Trong năm 2015, anh trở thành golfer thứ 5 trong lịch sử, sau Jack Nicklaus, Phil Mickelson, Tiger Woods và Ryan Moore chiến thắng NCAA và U.S. Amateur trong cùng một mùa giải. Sau đó về vị trí T-45 trong lần đầu thi đấu tại PGA Tour và Á quân tại Austalian Masters trong năm 2016 khi chuyển sang chơi chuyên nghiệp ở tuổi 22. DeChambeau đã nói về những gì anh không muốn nghĩ đến khi chuyển sang chơi chuyên nghiệp.

Bryson-DeChambeau-tout 

“Tôi không bao giờ đặt ra mục tiêu. Tôi có lẽ là người của những trải nghiệm hơn,” DeChambeau trả lời với chiếc mũ kiểu Hogan đặc trưng. “Tôi thích chú ý đến quá trình hơn là kết quả.

“Tôi là một người mới. Nhưng tôi đã học cách tin tưởng vào bản thân. Đó chính là tấm vé của tôi. Điều đó xảy ra tại NCAA và nó đã giúp tăng sự tư tin của tôi lên theo từng ngày cũng như từng giải đấu.”

Vào chủ nhật vừa rồi, DeChambeau đã chứng minh người hâm mộ thấy anh không phải người chỉ biết nói mà không biết làm khi chiến thắng vòng playoff đầu tiên của FedEx Cup với khoảng cách 4 gậy để tăng danh hiệu PGA Tour trong sự nghiệp lên con số 3. Chiến thắng này đã giúp anh vươn lên vị trí thứ 1 tại bảng xếp hạng FedEx Cup và chắc chắn cũng có thể đã ở đồng vị trí trong mắt của đội trưởng Jim Furyk. Sau một mùa hè bao gồm những khó khăn, sự nghi ngờ về khả năng của ngôi sao này thì nó đã được dập tắt tại Ridgewood Country Club.

Khi được hỏi về việc anh cảm thấy sao về khả năng được chơi tại Ryder Cup của mình. DeChambeau chỉ trả lời nhanh và ngắn gọn: “Tôi sẽ chơi tại Ryder Cup và đó sẽ là tất cả những gì tôi muốn nói.”

Northern2018R3DeChambeau01

Bryson DeChambeau vô địch The Northern Trust 2018 (Ảnh: Getty Images)

Sự điềm tĩnh và tự tin của DeChambeau được thể hiện rõ rệt thêm một lần nữa tại hố số thứ 72, sau khi đã chơi 8 hố trước đó rất hoàn hảo, anh đã đưa bóng bay quá sang bên phải fairway của hố 18. Nhưng sau đó anh đã đưa bóng trở lại green ở cứ đánh thứ 2 rồi kết thúc với hai cú gạt để có par, giữ lại khoảng cách dẫn trước 4 gậy để vô địch danh hiệu PGA Tour thứ 2 trong năm.

“Tôi đã phải cực kì cẩn thận ở các cú đánh cuối.” DeChambeau chia sẻ. “Tôi đã bị bất ngờ với các cú đánh của mình. Một chú lo lắng tại đó. Bởi không chắc mình nên làm gì khi đang có một khoảng cách dẫn trước lớn như vậy, tôi đã phải cố gắng bảo vệ khoảng cách đó. Đó là một trải nghiệm đáng nhớ.”

Trước khi lên ngôi ở The Northern Trust, giải playoff mở màn của FedExCup để có danh hiệu PGA TOUR thứ 2 trong năm. DeChambeau cũng xuất sắc lên ngôi ở giải đấu của huyền thoại Jack Nicklaus- The Memorial sau loạt playoff cân não loại 2 đối thủ. Đà hưng phấn thi đấu của DeChambeau bị chững lại khi báo chí công bố hình ảnh anh sử dụng một thiết bị giống Compa hình học để vẽ trên sổ ghi chú. Bryson DeChambeau sử dụng compass để ghi chú lại vị trí chính xác của hố cắm trên sách chỉ dẫn green ở vòng 3 Travelers Championship. Sau một cuộc trao đổi và tư vấn thì không có tiền lệ sử dụng compa theo cách này và nó hiện không bị cấm theo luật golf. Nhưng sau đó USGA đã đưa ra phán quyết rằng việc sử dụng thiết bị đo đạc hình học cụ thể ở đây là compa đã vi phạm vào luật 14-3a của Luật Golf. Sử dụng compa được coi là một thiết bị không phổ thông, bất thường mà có thể hỗ trợ Bryson DeChambeau khi thực hiện một cú đánh hay khi chơi. Có thể hiểu đơn giản rằng việc vẽ một hình tròn bằng bút sẽ không thể chuẩn bằng vẽ vòng tròn khi dùng compa. Chính điều này cũng cho thấy việc sử dụng compa đã phần nào hỗ trợ người chơi trong thi đấu. Mặc dù vậy USGA đánh giá cao những sáng tạo mà Bryson áp dụng và luôn nồng nhiệt ủng hộ ý tưởng mới của DeChambeau. 

Năm 2017, USGA đã xử lý luật với DeChambeau về việc gạt bóng kiểu side-saddle. USGA phán quyết cách gạt đó là không phù hợp với thi đấu và yêu cầu DeChambeau không được sử dụng. 

dechambeau-putting

DeChambeau luôn muốn tận dụng tối đa sự chính xác trong từng cú gạt bóng (Ảnh: Getty Images)

Không ngoa khi nói golf là một môn thể thao phức tạp và rất khó để làm chủ. Nhưng DeChambeau đã luôn tìm tòi cái mới để đơn gian hóa các yếu tố phức tạp đó và mở ra một bí mật mà bấy lâu nay nhưng golfer mới chơi đã phải đau đầu với nó. Việc sử dụng các gậy có cùng một chiều dài là câu trả lời cho điều đó của DeChambeau. Anh chứng mình rằng chiều dài khác nhau giữa các gậy không phải là cách duy nhất và luôn luôn cần vận dụng nhiều yếu tố khác để đạt được kết quả như mong đợi.

Bryson DeChambeau là một con người đặc biệt, không đi theo những gì mà những ý nghĩ dập khuôn đã được áp dụng hàng chục năm, một người luôn nhắm đến sự mới mẻ. DeChambeau xứng đang với danh hiệu mà mọi người yêu quý đã đặt ra cho anh “The Golf Scientist”.

Golfedit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi