Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Putting

Tạo lợi thế trên green với kiểu gạt Arm Locking

Tạo lợi thế trên green với kiểu gạt Arm Locking

Trước khi nói về kiểu gạt Arm - Locking chúng ta cùng nhìn lại hai sự kiện lịch sử đáng chú ý. Đó là chức vô địch của Keegan Bradley tại PGA Championship 2011 và Adam Scott tại The Masters năm 2013. Cả hai chiến thắng của hai tay golf này đều có một điểm chung đó là kiểu gạt bóng gậy cán dài, có neo vào cơ thể, sau này đều trở thành cách gạt bị cấm trên Tour. Đối với Bradley là cách gầm gạt tì vào bụng với dòng Belly Putter, còn Adam Scott là Long Putter tì vào ngực. Những kiểu tì neo cán gậy vào phần cằm, ngực hay bụng đều đã trở thành quá khứ. Tuy nhiên, các tay golf trên Tour vẫn luôn biết cách tìm ra lợi thế để ổn định đường bóng gạt trên Tour, và kiểu cầm Arm Locking đã ra đời. 

Adam2013masters

Adam Scott trong khoảnh khắc vô địch The Masters 2013
GettyImages

Kiểu gạt bóng này được phổ biến bởi Matt Kuchar, phong cách đặt khóa cánh tay cho phép tay cầm dựa vào cẳng tay và tạo ra một điểm cố định cho cú gạt. Cùng với Kuchar, trên Tour có Bryson DeChambeau và Webb Simpson cũng được hưởng lợi rất nhiều từ phương pháp đưa bóng trên green như này. 

Các thông số sau đây đã chỉ ra hiệu quả của cách cầm gạt này. DeChambeau leo từ vị trí 145 lên hai vị trí 32 và 28 ở khả năng dành điểm trên green khi đổi sang kiểu gạt Arm- Locke hia mùa vừa rồi. Webb Simpson còn ấn tượng hơn khi từ vị trí 177 thì chỉ trong 3 năm qua đã lần lượt xếp vị trí thứ 5,11 và 13 trên Tour. Gần đây nhất, Á quân The Masters, tài năng trẻ người Mỹ là Will Zalatoris đã kiểm soát quá hay game đấu của mình cũng bằng phương pháp Arm- Lock. 

Phương pháp này thực tế không có gì là thần kỳ,tuy nhiên sự ổn định từ cánh tay đã giúp cho người chơi kiểm soát tốt mặt bóng, đường line cần đi khi impact. Tuy nhiên bạn sẽ cần một đội thử gậy (Fitting) để chọn lựa cán gậy phù hợp với chiều cao của mình. Thông thường gậy Putter cho kiểu gạt này vào khoảng 34, 35 inches. Như Matt Kuchar là cán dài 40 inches +, thường được thiết kế dài hơn 7-10 inches so với phiên bản thường. 

Phương pháp gạt Arm - Lock này mục đích là để phần phối lực bám nhiều vào cẳng tay và giúp cổ tay, bàn tay có cảm nhận về chuyển động êm hơn. Bạn cũng cần các điều chỉnh với độ mở của Putter khi tính đến độ nghiêng của cán gậy về phía trước và góc vào bóng duy trì như thế nào để giúp hành trình gậy đi đúng, nhất quán, giúp bóng cuộn theo line. Bạn sẽ bắt đầu với gậy có độ mở 5-6 độ và có thể điều chỉnh gia tăng trong quá trình thử nghiệm. Một số gậy gạt khóa cánh tay có độ lệch hướng lên cao hơn 2,5 độ, để tạo độ nghiêng cho cán gậy về phía trước.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi