Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Càng tập luyện thì tôi càng thấy mình nhận nhiều may mắn” - Gary Player

Swing

Tour Pro chỉ ra 5 chú ý cơ bản về Drive

Tour Pro chỉ ra 5 chú ý cơ bản về Drive

1, Độ rộng của backswing

Rafaswing1

Chúng ta được nghe đến tỷ lệ trọng lực dồn 60/40 và 40/60, nhưng với tôi khi ở đỉnh backswing thì 95% phần trọng lượng dồn về phía chân sau. Đây là lý do tại sao backswing là chìa khóa đầu tiên của mỗi cú swing. Tập trung vào độ rộng và đưa backswing ra xa sẽ giúp bạn có một vòng cuộn vững chắc mà không bị lắc lư khi vào bóng. Từ vị trí này, downswing sẽ bắt đầu với chuyển động xoay của hông, bạn sẽ cảm thấy được mô men xoắn tạo lực và giúp sản sinh tốc độ khi swing.

2. Góc tấn công đi lên

Khác với gậy sắt thì hầu hết gậy Driver đều có hướng tấn công hướng lên khi vào bóng. Điều này tạo góc phóng cao và giảm độ xoáy.

Rafaswing3

Đề làm được việc này tốt thì set up luôn là việc quan trọng nhất. Đưa bóng nhiều về phía chân trước nhưng không ra ngoài hẳn, cụ thể là trong tầm gan bàn chân. Điểm thấp nhất của Swing sẽ đến trước bóng tầm vài inches trước khi va chạm. Như vậy mặt gậy đang có hướng đi lên và đó chính là lý do tại sao nên đánh bóng tee cao hơn thay vì tee thấp. Không những thế các nhà sản xuất gậy Driver hiện đại ngày nay đã thiết kế gậy có điểm ngọt (sweetspot) chỉnh lên cao hơn.

3. Giữ sự liên kết

Bất cứ việc bạn swing như thế nào, thì sự đồng bộ trong suốt quá trình swing rất quan trọng. Tay và cổ tay được phối hợp nhịp nhàng liền mạch với chuyển động của cơ thể. Bạn sẽ tận dụng được tối đa năng lượng và chuyển hóa lực vào bóng với sự chắc chắn, mạch lạc.

Rafaswing4

Có rất nhiều golfer mải tập trung vào việc đánh xa, nhưng theo tôi cách tốt nhất là quên điều đó đi mà trước tiên là đánh trúng điểm ngọt trước đã. Việc đánh trúng Sweetspot có tác dụng hơn rất nhiều việc đánh mạnh mà lệch vị trí tốt nhất trên mặt gậy. Hậu quả như nào có lẽ mọi người đều biết.

Hãy đưa bóng thật nhiều lần lên fairway, và chìa khóa là Nhịp điệu. Nhịp điệu được thể hiện ở sự liên kết.

Tôi là fan về swing của Ernie Els và Retief Goosen - nó quá thanh lịch. Tempo - nhịp điệu tôi đã phải học rất lâu để có sự liên kết cho riêng mình.

4, Luôn nhìn hướng mục tiêu

Tôi thấy có một điều gặp phổ biến ở các golfer Handicap tầm trung, thậm chí Handicap thấp - đó là quên hướng mục tiêu, và không chỉ với gậy Driver. Nhiều golfer nhìn hướng, set up và nhìn xuống bóng, nhưng sau đó không bao giờ nhìn lên về phía mục tiêu. Tôi muốn nhấn mạnh việc nhìn về hướng mục tiêu quan trọng như thế nào trong việc giúp não định hình được quỹ đạo bóng. Hãy nhìn bóng, nhìn về hướng mục tiêu, nhìn về sau bóng, và sau đó lại nhìn về hướng mục tiêu một lần nữa. Sự thay đổi nhỏ này chắc chắn sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt. Tôi có thể hiểu với nhiều người họ không muốn phá vỡ vị trí họ đã set up nhưng phần lớn việc này thường gây ra nhiều cú đánh không nhất quán, thậm chí hơi căng cứng.

Rafaswing6

Để xóa bỏ dần sự căng thẳng đó, hãy nghĩ đến chuyển động đầu tiên nào trước khi downswing. Đối với Jack Nicklaus đó là đầu gối chân trái. Nhưng với tôi là hơi nhún vai và đưa gậy đi. Mỗi người sẽ có một cách nào đó để giúp mình bớt căng cứng.

5. Mọi cú Swing là khác nhau

Chúng ta thấy đỉnh backswing của mỗi người thôi đã khác nhau rồi. Người thì đưa khá ngắn backswing (hay gọi là nông), nhưng nhiều tay golf lại đưa khá sâu về sau. Chúng ta có thể thấy Toni Finau backswing ngắn nhưng những cú Driver của anh vẫn xa hơn của Tiger Woods. Hay John Daly backswing gần như chạm về phía eo sau nhờ vai xoắn cực đại nhưng bóng đi vẫn tốt. Mấu chốt ở đây vẫn là sự đồng bộ giữa tay, bàn tay và chuyển động cơ thể.

Rafaswing5

Tương tự chúng ta cũng thấy nhiều golfer cầm gậy Weak (yếu), và nhiều golfer cầm gậy Strong (mạnh) nhưng quan trọng là không để gậy rơi khỏi tay cũng như bóp quá chặt nó. Chúng ta nên nhớ rằng áp lực lên cán gậy bị thay đổi ở mọi điểm chuyển động khác nhau trong quá trình swing. Do đó hãy cố gắng giữ cán gậy ổn định nhất có thể đó chính là chìa khóa quan trọng hơn cả.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Swing

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi