Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Trong một đợt thống kê gần đây ghi nhận thì 80% golfer là gian lận, riêng 20% còn lại thì là nói dối” - Bruce Lansky

Putting

Bí kíp hóa giải những vị trí bóng on green xa cờ

Bí kíp hóa giải những vị trí bóng on green xa cờ

Đây là nỗi sợ hãi của nhiều golfer nghiệp dư nhưng với Tour Pro ở khoảng cách từ 22 feet hoặc nhiều hơn, tỷ lệ số lần putt trung bình là bao nhiêu? Theo thống kê ở một giải đấu 4 vòng, TOUR PRO gạt vào hố từ khoảng cách 22 feet hoặc nhiều hơn là 1,4 hố. Tay golf dẫn đầu Tour có tỷ lệ cao hơn với khoảng 2,4-2,5 hố gạt được trong khoảng cách 22 feet trở lên. Như vậy việc thực hiện thành công ở cú Long Putt rất khó. Theo một số liệu khác cho thấy Tour Pro chỉ có 7% cơ hội gạt xuống hố bằng 1 lần putt ở khoảng cách 30 feet. Cơ hội là quá nhỏ ở những vị trí bóng quá xa cờ. Như vậy nếu có 21 pha bóng ở xa cờ từ 22 feet trở lên thì số gạt thành công 1 putt là chỉ có 2 lần. 

Lagdrill2

Bài học để cải thiện và dần kiểm soát được các cú putt ở khoảng cách xa là như thế nào?

Trong thi đấu, mất ít gậy ở những cú putt xa là điều hướng tới. Ở khoảng cách này, việc đầu tiên là đưa bóng càng gần hố càng tốt. Nếu may mắn thì bạn sẽ có một pha gạt thành công sau 1 lần putt. Người chơi hãy bắt đầu bài tập với khoảng cách giữa 25 feet đến 35 feet. Các Tour Pro họ chỉ có duy nhất 1 trong 4 lần gạt đưa bóng ra ngoài 3 feet. Nhưng với các golfer nghiệp dư chơi cũng tương đối tốt thì chỉ có 1 lần là gạt bóng còn ngoài 5 feet. 

Bài tập sau đây có tên "Điểm 10 hoàn hảo", giúp kiểm soát khoảng cách và đánh giá được quá trình tiến bộ trong những cú putt xa của người chơi. Trên green tập, hãy gạt 10 cú đánh từ khoảng cách 25-35 feet ở các hố khác nhau, 3 cú gạt từ 25 feet, 4 cú gạt từ 30 feet và 3 lần gạt còn lại ở khoảng cách 35 feet. Thay đổi khoảng cách và kết hợp với các địa hình uphill, downhill và sidehill putt. Bạn sẽ tính cho mình được 1 điểm nếu gạt được bóng trong khoảng cách 3 feet (1 yards) tới hố. Bạn sẽ bị trừ 1 điểm nếu thực hiện pha gạt nằm ngoài lỗ 3 feet. Nếu ở 10 cú gạt đều trong 3 feet, bạn có điểm 10 hoàn hảo. Nhưng đừng mong đợi con số đó. Theo thống kê chỉ ra, với tay golf đánh trung bình 9x gậy một vòng thì điểm số ở bài tập này là 0, với tay golf golf trung bình 8x gậy là 2 điểm, TOUR Pro trung bình là 5 điểm. Đây là bài tập rất tốt, nếu kiên trì tập luyện sẽ giúp ích nhiều cho người chơi. 

Có một vấn đề nữa cần chú ý là phần lớn tay golf nghiệp dư đưa gậy putt ra sau (backstroke) ngắn rồi đưa mặt gậy xuyên qua bóng dài - Đưa ngắn đẩy dài. Điều này gây một việc khi bạn backstroke ngắn thì đồng nghĩa với việc phải tăng thêm sức mạnh vào tay để gạt đi xa. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc mất cảm giác và không ổn định trong việc kiểm soát khoảng cách. Nếu backstroke về sau đủ rộng thì putter có thể swing và đưa bóng đi đúng đường với đúng nhịp độ. Người chơi có thể đánh giá việc này bằng bài kiểm tra gạt ở cùng 1 khoảng cách xa: backstroke ngắn và Follow-through dài, backstroke dài và Follow though nhanh - ngắn, backstroke và follow through có cùng một khoảng cách. Chắc chắn ở cú đánh thứ 3 sẽ giúp người chơi có cảm nhận khoảng cách tốt hơn. hãy duy trì bài tập để biến những pha long putts thành sở trường. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi