Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Đứng chơi golf quá nhiều. Hai vòng mỗi ngày là đủ rồi” - Harry Vardon

Short Game

Kỹ thuật chip bóng cơ bản và nâng cao

Kỹ thuật chip bóng cơ bản và nâng cao

Trong vòng đấu golf, cú chip bóng được thực hiện khá nhiều lần khi người chơi trước đó đã đưa bóng tiến sát green, nhưng chưa on. Lúc này việc sử dụng những cây gậy kỹ thuật Pitching Wedge, Sand Wedge, Gậy Wedge có độ mở lớn 52,56,60 độ là vô cùng cần thiết. Bóng cần được đưa bay qua khỏi vùng cỏ ngoài green, rồi lăn trên green làm sao cho đến gần cờ nhất. Vị trí của bóng golf lúc này sẽ được đặt ở phía sau điểm trung tâm cơ thể hướng về phía sau bàn chân, và khi đánh hai bàn tay bạn cầm xéo hướng về đầu gậy.

Chipball01

Sẽ có nhiều người chơi thực hiện động tác chip với việc giữ cho tay và cổ tay chuyển động không quá nhiều, nhưng golfer khác lại thích cảm nhận được sự uyển chuyển nơi bàn tay và cổ tay khi đánh. Hay có nhiều người se đứng hơi thẳng người, số khác lại thích khom người tạo thành góc vuông. Như vậy có rất nhiều cách để thực hiện một cú chipshot, nhưng tất cả đều vận dụng kỹ thuật cơ bản chung.

Kỹ thuật chip bóng cơ bản:

- Kỹ thuật cơ bản: đầu tiên để bóng gần chân phải, trọng tâm dồn chân trái, tay luôn đi trước gậy, góc cổ tay không đổi, kết thúc cú chip thì mặt gậy ngửa lên trời chú ý không để đóng, nhắm mục tiêu là điểm rơi của bóng.

- Gậy để chip: nên tập 2 cây, một là PW để cho các cú chip lăn xa - hai là cây SW cho các cú bay bổng hay xuống dốc. Khi đã quen với 2 cây này thì sẽ tập qua các cây 6-8i và các cú bump-run.

- Phương pháp tập: chọn phần đất phẳng xung quanh green, có nhiều cỏ ngắn để bóng có thể nằm trên. Nhắm một điểm trên green cách khoảng 3-5 mét. Các bạn có thể lấy một chiếc lá, một sợi cỏ để đánh dấu làm mục tiêu để tập. Áp dụng kỹ thuật chip như trên , đánh bóng bay lên và cố cho bóng rơi trúng mục tiêu đã định trước.

- Ước lượng khoảng cách của bạn : sau một vài lần tập, bạn sẽ ước lượng được bóng sẽ lăn bao xa với PW và SW. Tất nhiên là trong điều kiện green bằng phẳng và độ nhanh trung bình. Ví dụ cây PW là 1/3 quãng đường nghĩa là đánh vào điểm rơi 1m thì sẽ lăn thêm 2m. SW là 1/2 nghĩa là đánh 5m sẽ lăn thêm 5m nữa.

- Áp dụng trong thực tế : khi bóng rơi sát green, nếu không putt được thì ta nên cố chip lại gần cờ. Tình huống là bóng cách mép green 2 mét, từ mép đến cờ 7 mét và green khá bằng phẳng. Chúng ta sẽ dùng cây PW, ngắm một điểm trên green cách chân 3m nằm giữa cờ và chân, đánh bóng vào điểm đó. Sau khi đánh, cố gắng quan sát xem bóng di chuyển trên green ra sao để có thể biết line mà putt.

Kỹ thuật chip bóng nâng cao:

Khi người chơi muốn đạt được thành tích tốt (giảm số gậy chơi), điều cần thiết và quan trọng là phải có được kỹ thuật chip, pitch và bunker shot cho thật tốt. Ba kỹ thuật chơi này có ảnh hưởng lớn nhất tới điểm số chung cuộc.  Golfer cần nắm rõ các kỹ thuật chip cơ bản để từ đó có thể thực hiện các cú đánh tùy ý theo địa hình, chiến thuật thi đấu. Làm thế nào để thực hiện cú đánh bóng bay thấp và lăn nhiều, hay trung bình hoặc bổng.

Chip shot đưa bóng bay thấp và lăn:

Tất cả các cú đánh chip điều đầu tiên cần để ý là khoảng cách giữa hai bàn chân. Với cú đánh bóng bay thấp và lăn, hãy giữ khoảng cách giữa 2 bàn chân chừng khoảng một gang tay. Hai chân đứng hẹp lại sẽ làm mặt gậy tiếp xúc bóng theo xu hướng “quét qua” chứ không “xúc bóng”, đường swing ngắn và kết thúc thấp, do đó bóng sẽ đi thấp và lăn. Cách đánh này sử dụng trong trường hợp green rộng, không mấp mô, khúc khuỷu, địa hình green dễ phán đoán và bóng sẽ lăn hơn thẳng về mục tiêu.

Chip shot đưa bóng bay trung bình:

Bóng lúc này cần bay cao hơn và cần điều chỉnh hai bàn chân xa hơn một gang tay, chiều dài khoảng 30 đến 35cm. Tư thế này giúp mặt gậy hốt trọn đáy trái bóng và đường swing đi dài hơn, kết thúc cao hơn, kết quả là bóng đi cao và spin, giúp bạn kiểm soát được điểm rơi của bóng. Người chơi sử dụng cú bay tầm vừa trong trường hợp phần green trước mặt nhỏ, ngắn đòi hỏi bóng phải dừng nhanh (spin) hoặc bạn phải “nâng” bóng qua nước, hố cát, hay bụi cây, cỏ cao… thì phải làm sao cho bóng đi bổng hơn và spin hơn.

Chip shot đưa bóng bay cao và bổng: 

Lúc này hai bàn chân đứng mở khá rộng gần nửa met. Đây sẽ trở thành một cú "loft" bóng và được sử dụng trong các tình huống tiếp cận green từ trên dốc xuống (downhill) hay green ngắn, hoặc có hố cát trước mặt, đều cần bóng dừng nhanh. Golfer thường sử dụng gậy có độ bổng cao nhất, thường là gậy wedge 60 hoặc 56 độ. Ở tư thế chuẩn bị, hướng mũi chân và mặt gậy phải vuông góc với mục tiêu. Bóng ở phía trước điểm giữa hai chân tay hơi đè về phía trước để đuôi gậy nằm ở vị trí ngay trên quả bóng (tạo độ xoáy làm bóng dừng trên green một cách tự nhiên). Bẻ cổ tay tối đa khi backswing đến vị trí khoảng 9-10 giờ, rồi xoay vai về phía trước, giữ cho gậy dưới bóng. Hai tay tiếp tục đi về phía trước (không cố nâng bóng lên). Thực hiện cú đánh người chơi cần mở mặt gậy, swing tròn để cho bóng đi cao và spin nhiều. Kỹ thuật này rất hữu dụng ở những tình huống khó và được sử dụng trong khoảng cách từ 10-35 yard. Cú lốp bóng đòi hỏi vị trí tưởng tượng và cảm giác bóng. Hãy tin rằng, bóng sẽ lên green và dừng ngay lập tức sau khi “hạ cánh” an toàn.

Cú chip ở tư thế khó như dốc xuống (downhill) hoặc lên (uphill):

Thường phải sử dụng gậy có độ bổng cao hơn bình thường ở trường hợp đứng ở vị trí dốc xuống. Vào vị trí sẵn sàng với bóng bên ngoài của chân phải. Với trường hợp này, golfer thường phải sử dụng gậy có độ bổng ít hơn bình thường ở trường hợp đứng ở vị trí dốc lên.

Golfedit.com

Tin liên quan: Short Game

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi