Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

'Golf là trò chơi của cái tôi nhưng nó cũng là một trò chơi của sự chính trực: điều quan trọng nhất là bạn làm điều đúng đắn khi không ai để ý' - Tom Watson

Game Plan

Khi nào thì tấn công cờ

Khi nào thì tấn công cờ

Nhiều golfer cho rằng, việc đưa bóng nhiều lần lên fairway mới là lợi thế. Tuy nhiên để số gậy thấp thì không nằm ở số lần lên fairway. Chúng ta có thể thấy Tiger Woods, Phil Mickelson những người có vô số các chức vô địch, chưa bao giờ được coi là golfer có khả năng ổn định phát bóng. Điểm score thấp không phải là đánh 14/14 lần lên fairway, nhưng bạn phải có chiến lược vững chắc cho mỗi tee phát bóng. Golf là một cuộc chơi đưa bóng đến hố bằng số lần đánh ít nhất. Nếu bạn cải thiện chiến thuật thi đấu, bạn có thể bắt đầu hạ số điểm tốt hơn.

Trước khi đến với chiến lược hạ điểm, điều quan trọng mà chúng ta cần phải biết HCP mình là bao nhiêu. Nếu bạn hcp 20 thì đừng bao giờ mong đợi việc nhiều lần on green tiêu chuẩn như người bạn HCP 5 của mình. Một mục đích thực tế và giữ thái độ cũng như tâm lý tích cực mới là phần lớn nhất trong cuộc chơi golf này. 

Theo thống kê về HCP và tỷ lệ ongreen tiêu chuẩn, chúng ta sẽ có một cái nhìn tổng thể

- HCP >30: 6% on green tiêu chuẩn
- HCP 25-30: 10% on green tiêu chuẩn
- HCP 20-25: 12% on green tiêu chuẩn
- HCP 15-20: 20% on green tiêu chuẩn
- HCP 10-15: 27% on green tiêu chuẩn
- HCP 5-10: 36% on green tiêu chuẩn
- HCP 0-5: 47% on green tiêu chuẩn
- Scrath hoặc tốt hơn: 64% on green tiêu chuẩn

Những con số trên rất quan trọng bởi vì hầu hết golfer là năm trong khoảng HCP từ 10-25. Điều đó có nghĩa trong một trận đấu 18 hố, khả năng on green trung bình là 3-5 lần. Bạn có thể đánh thêm được nhiều hơn, nhưng nếu kỳ vọng 10-12 lần, xin hãy nghĩ lại. Đến golfer hay nhất thế giới tỷ lệ này cũng chỉ là 60% on green tiêu chuẩn. Một vận động viên PGA TOUR tốt nhất quả đất cũng chỉ có tầm 12-13 lên on tiêu chuẩn. Nếu là 18 thì quá hiếm và đó không phải là trường hợp mang ra để so sánh. Các Tour Player họ thường hiểu khi nào thì tấn công cờ, khi nào thì thi đấu an toàn. Họ biết khi nào cần chấp nhận rủi ro và khi nào là chỉ cần cố gắng về Par.

Chiến lược tấn công với những cú đánh xa

Điều đầu tiên khi thi đấu ở mỗi hố, điều quan trọng nhất phải nắm rõ khoảng cách đánh cho mỗi loại gậy mà mình đang dùng. Mỗi cú đánh cần được tính toán tỉ mỉ chi tiết và ghi chép lại sau mỗi lần đánh.

Ở những cú đánh xa từ 175 yards trở lên, mục tiêu là hãy đưa được bóng vào vùng rộng nhất của green. Đặc biệt là khoảng cách trên 200 yards phải vận dụng gậy Hybrid hay Gỗ. Trong trường hợp nếu bóng không thể lên green thì, cần xác định vị trí bóng nếu lăn tới thì cũng dễ cứu.

Chiến lược với cú đánh tầm trung

Khoảng cách approach shot vào 150-175 yards. Bạn sẽ gia tăng cơ hội ongreen nhiều hơn. Nhưng cũng hãy tập trung ngắm vào khu vực đưa bóng lên giữa green. Cú đánh này cũng cần phải đảm bảo sự an toàn về khoảng cách. Nếu vị trí bóng lên cờ 165 yards mà phía sau là một bunker rộng thì hãy đánh 160 yards thay vì sử dụng đúng lực căng để đạt 165 yards. Bạn có thể tránh được nguy cơ sa lầy cho cú đánh tiếp theo. Cơ hội cứu Par thậm chí là ghi birdie còn hơn là dính bogey ngớ ngẩn.

Chiến lược với cú đánh gậy kỹ thuật

Trong khoảng 125 yards, green mở rộng ra trước mắt và bạn cần những cú đánh có sự chính xác cao hơn. Nắm được khoảng cách từng loại gậy Wedge là chìa khóa. Đầu tiên cần có cây Pitching Wedge 46 độ, từ đó bạn tăng thêm độ cho từng gậy từ 3-5 độ. Nếu là người chơi sử dụng 4 gậy Wedge thì có các lựa chọn 46 độ, 50-52 độ, 54-56 độ, 56-60 độ. Nếu sử dụng 3 cây thì 46, 52, 56 là sự lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên đây không phải công thức cứng cho tất cả mọi người. Nó còn tùy vào cự ly quen thuộc mà loại gậy người chơi hay đánh. Theo lời khuyên thì hãy sử dụng 4 gậy Wedge, sẽ gia tăng cơ hội ghi điểm cho người chơi.

Chiến lược với PAR

Par3: Tỷ lệ ghi điểm Par3 của các Pro PGA TOUR là 3,22. Nếu những hố Par3 dài hơn 150 yards. Hãy luôn đánh vào giữa green. Điểm bogey ở Par3 cũng chưa bao giờ là quá tệ

Par4: Theo PGA TOUR, tỷ lệ ghi điểm PAR4 trung bình là 3,22. Nhưng điều này là rất khác với nghiệp dư khi ở những hố PAR4 dài họ sẽ chia nhiều gậy, khó có khả năng 2 on. Chiến lược là đưa bóng vào phần rộng nhất của green. Điểm bogey vẫn giúp bạn giữ Score đẹp, nhưng để triple hay Quadrup thì có thể sẽ hỏng cả trận đấu. 

Par5: Tỷ lệ ghi điểm PAR5 trên Tour là 4,21. Đây là hố đấu mà các tay to trên Tour có nhiều cơ hội mang về điểm eagle và birdie. Cú đánh 2 on thì xác định đánh vào khu green rộng nhất. Đánh 3 on chia gậy thì luôn tìm vị trí cho cú đánh thứ 3 tốt nhất. 

Một lời khuyên cho người chơi, hãy tận dụng việc sử dụng máy bắn thậm chí thiết bị GPS để hiểu rõ khoảng cách. Cần phải biết từng gậy vừa đánh khoảng cách như thế nào. Những tác động từ địa hình, hay gió ra sao... Tất cả sẽ giúp người chơi có cách thi đấu hiệu quả, khoa học. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Game Plan

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi